Mình vừa nhận làm thêm kế toán cho Hợp Tác Xã dịch vụ nông nghiệp (nhận từ tháng 9/2017) (Đăng ký cho sang vậy thôi, chứ thật sự chỉ có hoạt động trạm bơm điện và nạo vét kênh mương nội đồng, máng tiêu, này nọ....)
Nội dung hoạt động như sau: Toàn bộ dân của cánh đồng nằm trong ô bao hùng tiền trên đầu công để lập HTX, mua đồng bộ bơm, múc máng tiêu, xây cống hở để làm trạm bơm điện. Sau đó quy định mỗi vụ lúa tất cả ai có ruộng trong ô bao thì phải nộp tiền dịch vụ trạm bơm theo đầu công (giá sẽ rẻ hơn hình thức đầu tư trạm bơm tư nhân)
- Nhận hồ sơ bàn giao xong mà thấy bối rối quá không biết phải làm thế nào. Mong quý anh chị diễn đàn giúp đỡ một số vấn đề như sau:
1/ Về tài sản cố định chỉ có mấy cái mô tơ và đồng bộ bơm, trạm biến áp đâu vài trăm triệu gì đó. Nhưng từ khi thành lập đến giờ không có tính khấu hao tài sản (Giám đốc bảo khi nào nó hư thì vận động dân sửa chữa hoặc mua mới chứ không thực hiện khấu hao?) Với vai trò kế toán mình nên xử lý thế nào?
2/ Tất cả hóa đơn mua hàng phục vụ trạm bơm toàn dùng hóa đơn xanh (Hóa đơn bán lẻ thông thường), có khi mua đồ lên đến gần 18 triệu mà cũng dùng hóa đơn như vậy, vậy có đủ điều kiện thanh toán không? nếu không phải làm thế nào?
3/ Kế toán cũ chuyển hồ sơ sổ sách qua thì số liệu ghi trong sổ sách với số liệu thực tế không khớp (Số thực tế hiện tại HTX còn nợ 160 triệu tiền nhân công xuống đập này nọ, tiền mua nilon, thuê ko be múc máng tiêu,... phát sinh từ năm 2016, 2017) số nợ này chưa được đưa vào sổ sách do kế toán cũ nói Ban giám đốc không đưa chứng từ nên không tập hợp vào sổ sách được. Giờ giám đốc kêu lên sổ sách, mình phải làm thế nào?
Mong phản hồi của cộng đồng diễn đàn, xin chân thành cảm ơn!
Nội dung hoạt động như sau: Toàn bộ dân của cánh đồng nằm trong ô bao hùng tiền trên đầu công để lập HTX, mua đồng bộ bơm, múc máng tiêu, xây cống hở để làm trạm bơm điện. Sau đó quy định mỗi vụ lúa tất cả ai có ruộng trong ô bao thì phải nộp tiền dịch vụ trạm bơm theo đầu công (giá sẽ rẻ hơn hình thức đầu tư trạm bơm tư nhân)
- Nhận hồ sơ bàn giao xong mà thấy bối rối quá không biết phải làm thế nào. Mong quý anh chị diễn đàn giúp đỡ một số vấn đề như sau:
1/ Về tài sản cố định chỉ có mấy cái mô tơ và đồng bộ bơm, trạm biến áp đâu vài trăm triệu gì đó. Nhưng từ khi thành lập đến giờ không có tính khấu hao tài sản (Giám đốc bảo khi nào nó hư thì vận động dân sửa chữa hoặc mua mới chứ không thực hiện khấu hao?) Với vai trò kế toán mình nên xử lý thế nào?
2/ Tất cả hóa đơn mua hàng phục vụ trạm bơm toàn dùng hóa đơn xanh (Hóa đơn bán lẻ thông thường), có khi mua đồ lên đến gần 18 triệu mà cũng dùng hóa đơn như vậy, vậy có đủ điều kiện thanh toán không? nếu không phải làm thế nào?
3/ Kế toán cũ chuyển hồ sơ sổ sách qua thì số liệu ghi trong sổ sách với số liệu thực tế không khớp (Số thực tế hiện tại HTX còn nợ 160 triệu tiền nhân công xuống đập này nọ, tiền mua nilon, thuê ko be múc máng tiêu,... phát sinh từ năm 2016, 2017) số nợ này chưa được đưa vào sổ sách do kế toán cũ nói Ban giám đốc không đưa chứng từ nên không tập hợp vào sổ sách được. Giờ giám đốc kêu lên sổ sách, mình phải làm thế nào?
Mong phản hồi của cộng đồng diễn đàn, xin chân thành cảm ơn!