Hướng dẫn cách viết hóa đơn điều chỉnh khi viết sai tên công ty, MST...trên hóa đơn GTGT

clinkjsc

New Member
Hội viên mới
Khi thực hiện các nghiệp vụ kế toán trên hóa đơn GTGT, việc ghi sai một vài thông tin như sai thuế suất, sai tên hàng, sai số lượng, sai đơn giá, sai tên công ty, sai địa chỉ, mã số thuế, sai ngày tháng... là điều mà kế toán thường xuyên gặp phải, nhất là kế toán mới ra trường, Tất cả những sai sót đó sẽ làm cho hóa đơn không hợp lệ, Câu hỏi đặt ra là kế toán phải xử lý như thế nào khi lỡ viết sai hóa đơn GTGT ? Phần mềm kế toán ***** xin chia sẻ cách xử lý khi lỡ tay viế sai hóa đơn thuế GTGT để các bạn kế toán cùng tìm hiểu, rút kinh nghiệm và hạn chế những sai sót không đáng có này nhé.


http://*****.com.vn/CMS/Uploads/Images/ThongTin/HinhNoiDung/viet%20sai%20hoa%20don%20GTGT.jpg

1. Ghi sai các chỉ tiêu như: Tên, địa chỉ, mã số thuế … nhưng không làm tăng giảm số thuế GTGT phải nộp, số thuế GTGT được khấu trừ

Công ty và khách hàng lập biên bản điều chỉnh nội dung đã ghi sai. Đồng thời, Công ty lập hóa đơn điều chỉnh, trên hóa đơn ghi rõ nội dung đã ghi sai; nội dung điều chỉnh; số hóa đơn, ký hiệu, ngày tháng năm của hóa đơn đã lập cần điều chỉnh.
Hóa đơn điều chỉnh này bên bán kê khai trên bảng kê đầu ra, bên mua kê khai trên bảng kê đầu vào của kỳ lập hóa đơn điều chỉnh (không điều chỉnh về doanh thu và tiền thuế GTGT nên các chỉ tiêu này trên các bảng kê ghi bằng không (0).

2. Viết sai hóa đơn nhưng chưa xé khỏi cuống hóa đơn:
Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

3. Viết sai hóa đơn nhưng đã xé khỏi cuống hóa đơn:
a. Chưa kê khai thuế:

+ Bước 1: Thu hồi hóa đơn sai sót: Người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Hóa đơn thu hồi phải kẹp vào quyển hóa đơn và phải xuất trình với cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

+ Bước 2: Xuất lại hóa đơn mới (theo đúng quy định ).
Chú ý: Theo hướng dẫn mới nhất tại Điều 18: Xử lý hóa đơn đã lập của thông tư 64/2013/TT-BCTC thì kế toán không cần phải làm Biên bản hủy hóa đơn nữa, chỉ cần làm biên bản thu hồi hóa đơn là đủ, vì về bản chất việc lập biên bản hủy là để cam kết bên mua không kê khai hóa đơn đã lập sai trước đó vào bảng kê mua vào, còn khi thu hồi được hóa đơn đã lập sai thì chắc chắn là công ty mua không thể kê khai được vì không còn hóa đơn )
Hóa đơn viết sai người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai.
Hai bên dùng hóa đơn mới để kê khai thuế.
(trường hợp hoá đơn đã xé khỏi cuống, nhưng khách hàng lại huỷ hợp đồng không lấy hàng thì cần làm thủ tục huỷ hợp đồng, và làm biên bản thu hồi hoá đơn có chữ ký của 2 bên)

b. Đã kê khai thuế:
+ Bước 1: Người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót.
+ Bước 2: Người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu…
* Chú ý: nếu hóa đơn đã kê khai thuế tuyệt đối không được hủy hóa đơn, rồi viết lại. Mà chỉ được lập hóa đơn điều chỉnh. Chỉ khi chưa kê khai thuế mới được thu hồi hóa đơn sai rồi lập biên bản hủy, rồi xuất lại.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top