Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

Chào mọi người,

Bên mình là công ty dịch vụ việc làm, bên mình định mướn người làm part-time và chi hoa hồng nếu giới thiệu thành công. Vi dụ khi giới thiệu thành công ai đó thì người làm part-time được hưởng 30-40% trên mức thu về

Vậy làm sao đưa khoản này vào chi phí này, và có cần ký hợp đồng?. Như vậy có phát sinh PIT, hay BHXH

Mong nhận được sư tư vấn của anh chị em
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

Chào mọi người,

Bên mình là công ty dịch vụ việc làm, bên mình định mướn người làm part-time và chi hoa hồng nếu giới thiệu thành công. Vi dụ khi giới thiệu thành công ai đó thì người làm part-time được hưởng 30-40% trên mức thu về

Vậy làm sao đưa khoản này vào chi phí này, và có cần ký hợp đồng?. Như vậy có phát sinh PIT, hay BHXH

Mong nhận được sư tư vấn của anh chị em
Các khoản hoa hồng trên 500 k / tháng muốn đưa vào chi phí thì cần có :
- Hợp đồng part-time.
- Kê khai + chứng từ thu chi thuế thu nhập cá nhân :
* Hợp đồng 1 hoặc 2 tháng thì trích nộp thuế TNCN 10% tổng thu nhập (hoa hồng)
* Hợp đồng 3 tháng trở lên thì kê khai thuế TNCN theo cách tính lũy tiến (nếu đã có MST - không có thì bạn cần đăng ký cho họ)
- Hợp đồng từ 3 tháng trở lên thì phải khai báo + đóng bảo hiểm các loại :p
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

Các khoản hoa hồng trên 500 k / tháng muốn đưa vào chi phí thì cần có :
- Hợp đồng part-time.
- Kê khai + chứng từ thu chi thuế thu nhập cá nhân :
* Hợp đồng 1 hoặc 2 tháng thì trích nộp thuế TNCN 10% tổng thu nhập (hoa hồng)
* Hợp đồng 3 tháng trở lên thì kê khai thuế TNCN theo cách tính lũy tiến (nếu đã có MST - không có thì bạn cần đăng ký cho họ)
- Hợp đồng từ 3 tháng trở lên thì phải khai báo + đóng bảo hiểm các loại :p

Hợp đồng chi hoa hồng mà cũng phân biệt 1 tháng hay nhiều tháng nữa sao bạn
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

Công ty em cũng thường thuê nhân viên parttime về phát tờ rơi, bình thường khi chi lương em thường trích lại 10% nộp thuế TNCN. Để đưa vào chi phí hợp lý thì có cần chứng từ j không ạ?
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

cám ơn mọi người góp ý, mình chưa hiểu 1 điểm là nếu kê khai đóng BHXH và PIT thì nó dựa trên khoản hoa hồng (không có lương căn bản) có thể có tháng có hoặc không. Vậy thì phương hướng nào là tốt nhất
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

Hợp đồng chi hoa hồng mà cũng phân biệt 1 tháng hay nhiều tháng nữa sao bạn
umm.. mình nhầm với hợp đồng lao động part-time
-----------------------------------------------------------------------------------------
cám ơn mọi người góp ý, mình chưa hiểu 1 điểm là nếu kê khai đóng BHXH và PIT thì nó dựa trên khoản hoa hồng (không có lương căn bản) có thể có tháng có hoặc không. Vậy thì phương hướng nào là tốt nhất
do có sự nhầm lẫn giữa việc chi hoa hồng với hợp đồng lao động,.. nên giờ mình nói lại về việc này :
- Bạn có thể làm hợp đồng, trong đó quy định rõ các mức hoa hồng mà cá nhân đó được hưởng trong vụ việc nào đó theo điều kiện quy định của đơn vị bạn.
- Bạn chỉ trích nộp thuế TNCN khi có phát sinh chi trả hoa hồng (không BHXH)
Chứng từ trích nộp thuế và kê khai thì bạn tham khảo ở quy định của tncnonline.com.vn
- Nếu các mức chi hoa hồng là thống nhất với tất cả các cộng tác viên, thì thay vì ký hợp đồng, bạn có thể lập một văn bản nội bộ, như là một quy định chung về việc các khoản chi hoa hồng này.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

cám ơn mọi người đã đóng góp ý kiến đặc biệt là bạn glshop

Mình muốn hỏi thêm để làm rỏ, nếu hoa hồng được hưởng là 40% mức phí đồng thời bên mình đóng luôn tiền thuế cho họ thì tiến đóng thuế 10% x (40% x mức phí dịch vụ) bên mình có được đưa vào chi phí không. Hay mình qui định là 40% + 10% thuế là khoản hoa hồng và mình chỉ giúp người lao động đóng thuế.
 
Ðề: Hoa hồng cho người làm Part-time có đưa vào chi phí?

cám ơn mọi người đã đóng góp ý kiến đặc biệt là bạn glshop

Mình muốn hỏi thêm để làm rỏ, nếu hoa hồng được hưởng là 40% mức phí đồng thời bên mình đóng luôn tiền thuế cho họ thì tiến đóng thuế 10% x (40% x mức phí dịch vụ) bên mình có được đưa vào chi phí không. Hay mình qui định là 40% + 10% thuế là khoản hoa hồng và mình chỉ giúp người lao động đóng thuế.

- Ví dụ họ nhận hoa hồng 40% của 10.000.000 là 4.000.000, vậy thuế TNCN khấu trừ là 400.000

- Tiền thuế TNCN không được tính vào chi phí hợp lý (theo thông tư 130?2008?TT-BTC).
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top