Hoá đơn đầu vào

chieuhe85

Member
Hội viên mới
Chào các bác ! cho em hỏi chút nhé !
Trường hợp hàng về trước, hoá đơn về sau ý. Vậy hoá đơn được phép về sau tối đa bao lâu. Có cái văn bản nào hướng dẫn cụ thể việc này không?
Cám ơn các bác nhìu há !:ammuu:
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Chào các bác ! cho em hỏi chút nhé !
Trường hợp hàng về trước, hoá đơn về sau ý. Vậy hoá đơn được phép về sau tối đa bao lâu. Có cái văn bản nào hướng dẫn cụ thể việc này không?
Cám ơn các bác nhìu há !:ammuu:

Hoá đơn về sau bao lâu cũng được nhưng ngày lập hoá đơn phải là ngày giao hàng bạn ạh. Bạn đừng hiểu lầm hoá đơn về sau hàng với viết hoá đơn sau thời điểm bán hàng nhé.

Thân!
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Mình thì không biết có thông tư hay QD nào quy định là hoá đơn về chậm hơn hàng là bao nhiêu nhưng chỉ nghĩ rằng thời gian hoá đơn về sau hợp lý nhất sẽ tính theo phương tiện vận chuyển hoá đơn từ nơi bán đến tay người mua như: bưu điện,... còn có rất nhiều nơi hàng về cả vài tháng mới có hoá đơn là do có thể họ còn liên quan đến khâu hải quan hoặc vì lý do thanh toán nữa!
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Hoá đơn về sau bao lâu cũng được nhưng ngày lập hoá đơn phải là ngày giao hàng bạn ạh. Bạn đừng hiểu lầm hoá đơn về sau hàng với viết hoá đơn sau thời điểm bán hàng nhé.

Thân!

Cái dòng màu đỏ: Vấn đề này hiện nay rất nhiều DN gặp phải. Nếu ngày xuất HĐ ko trùng với ngày Nhập kho hàng hóa thì sử lý sao?
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

ngày viết hoá đơn phải đúng ngày xuất hàng,đừng để hoá đơn về muộn quá 6 tháng là được vì quá 6 tháng k được khấu trừ thuế
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Cái dòng màu đỏ: Vấn đề này hiện nay rất nhiều DN gặp phải. Nếu ngày xuất HĐ ko trùng với ngày Nhập kho hàng hóa thì sử lý sao?

Nói thật với Ms/Mr KTD là cái vấn đề này mình cũng gặp nhiều, bên mình cũng thường bán lẻ (giá trị rất thấp) nhưng không xuất hoá đơn ngay mà để gộp lại số lượng lớn mới xuất, nhưng thường với những lượng hàng nhỏ như vậy bên mua đưa vào sử dụng luôn chứ không nhập kho (mình chắc chắn là như thế :dangiuqua:) còn họ ghi nhận chi phí thế nào mình không rõ, còn hàng mình mua về số lượng nhỏ chưa có hoá đơn thì mình cũng đưa vào sử dụng ngay tuy nhiên không ghi nhận chi phí, khi nào có hoá đơn mình mới ghi nhận chi phí. Như vậy chi phí thực tế và chi phí theo sổ sách có khác nhau. Vậy nên mới phải sử dụng 2 sổ kế toán: sskt nội bộ và sskt với thuế.
Với những mặt hàng có giá trị lớn thì mình luôn làm ngày xuất kho và ngày ghi hoá đơn trùng nhau, có khi còn ghi hoá đơn trước ngày xuất kho nữa (cái này có thể giải thích được nhưng chắc chẳng ai thắc mắc đâu)
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Cho em hỏi chút nữa nhé !
Hàng về ngày 1/11/09 nhưng đến 12/01/2010 mới có hoá đơn. Nhưng nội dung hoá đơn ghi( hàng K xuất ngày 1/11/09). Vậy trường hợp này có được thuế chấp nhận không, có thể sử dụng trường hợp này thường xuyên được không?
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Nói thật với Ms/Mr KTD là cái vấn đề này mình cũng gặp nhiều, bên mình cũng thường bán lẻ (giá trị rất thấp) nhưng không xuất hoá đơn ngay mà để gộp lại số lượng lớn mới xuất, nhưng thường với những lượng hàng nhỏ như vậy bên mua đưa vào sử dụng luôn chứ không nhập kho (mình chắc chắn là như thế :dangiuqua:) còn họ ghi nhận chi phí thế nào mình không rõ, còn hàng mình mua về số lượng nhỏ chưa có hoá đơn thì mình cũng đưa vào sử dụng ngay tuy nhiên không ghi nhận chi phí, khi nào có hoá đơn mình mới ghi nhận chi phí. Như vậy chi phí thực tế và chi phí theo sổ sách có khác nhau. Vậy nên mới phải sử dụng 2 sổ kế toán: sskt nội bộ và sskt với thuế.
Với những mặt hàng có giá trị lớn thì mình luôn làm ngày xuất kho và ngày ghi hoá đơn trùng nhau, có khi còn ghi hoá đơn trước ngày xuất kho nữa (cái này có thể giải thích được nhưng chắc chẳng ai thắc mắc đâu)

Lúc mình xuất HĐ, chủ động nằm về phía mình, nên làm như bạn mình thấy rất ok.
Còn khi nhận HĐ đầu vào: nếu sử dụng 2 sổ như vậy, theo dõi cũng mệt. Cty nhỏ thì không sao, cty lớn với nhiều HĐ trong 1 tháng thì khó có thể sử dụng trước, hoạch toán sau được.
Thanks bạn nhiều!
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Phiền mọi người cho mình hỏi, hàng về tháng 1, trong hợp đồng có điều khoản là thanh toán theo từng phiếu xuất kho, và bên bán sẽ chỉ xuất hóa đơn, khi bên mua thanh toán tiền....( đồng nghĩa là bên mua thanh toán ở tháng 3, thì bên bán tháng 3 xuất hóa đơn)

Vậy có hợp lệ ko?
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Cho em hỏi chút nữa nhé !
Hàng về ngày 1/11/09 nhưng đến 12/01/2010 mới có hoá đơn. Nhưng nội dung hoá đơn ghi( hàng K xuất ngày 1/11/09). Vậy trường hợp này có được thuế chấp nhận không, có thể sử dụng trường hợp này thường xuyên được không?

Theo mình, bên bạn là bên mua hàng như vậy thì không sao, còn bên bán thì :sorrynha: sắp có tai hoạ rồi đấy.

Game_over nói:
Phiền mọi người cho mình hỏi, hàng về tháng 1, trong hợp đồng có điều khoản là thanh toán theo từng phiếu xuất kho, và bên bán sẽ chỉ xuất hóa đơn, khi bên mua thanh toán tiền....( đồng nghĩa là bên mua thanh toán ở tháng 3, thì bên bán tháng 3 xuất hóa đơn)

Vậy có hợp lệ ko?

1/ Đối với hành vi bán hàng hoá, dịch vụ không xuất hoá đơn:
Tại điểm 1, mục VI, phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn quy định: “1.1 Tổ chức, cá nhân khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập hoá đơn theo quy định và giao cho khách hàng.

1.2 Thời điểm lập hoá đơn: Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định.”

Tại điểm 1, mục IV, phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về thuế GTGT quy định: “Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT phải sử dụng hoá đơn GTGT…”

Trường hợp doanh nghiệp bán hàng hoá, dịch vụ nhưng không xuất hoá đơn ngay tại thời điểm chuyển giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ (do nguyên nhân bên mua chưa trả tiền hoặc hai bên không nắm rõ quy định), sau đó cơ quan thuế kiểm tra phát hiện thì xử lý như sau:

a/ Trường hợp sau khi bán hàng hoá, dịch vụ, mặc dù không xuất hoá đơn nhưng doanh nghiệp bán vẫn kê khai, nộp thuế đối với khoản doanh thu bán hàng này thì bị xử phạt vi phạm theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ quy định về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn và lập lại hoá đơn làm căn cứ kê khai, nộp thuế.

b/ Trường hợp sau khi bán hàng hoá, dịch vụ, doanh nghiệp bán không xuất hoá đơn và không kê khai, nộp thuế thì xử lý như sau:

- Nếu thời điểm lập hoá đơn cùng năm so với thời điểm bán hàng (chưa đến thời điểm doanh nghiệp phải quyết toán thuế) thì chỉ xác định là hành vi vi phạm hành chính về hoá đơn, chứng từ và bị xử phạt theo quy định tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP nêu trên.

- Nếu thời điểm lập hoá đơn khác năm so với thời điểm bán hàng (đã qua thời điểm doanh nghiệp phải quyết toán thuế) thì xác định là hành vi trốn thuế và bị xử phạt hành chính theo hướng dẫn tại Thông tư số 41/2004/TT-BTC ngày 18/5/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 25/2/2004 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý hình sự.

c/ Sau khi bên bán hàng đã lập hoá đơn giao cho bên mua hàng, bên mua hàng không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT tại hoá đơn này. Số thuế GTGT này được tính vào chi phí hợp lý của năm hiện hành lập hoá đơn.

Thân ái :dangiuqua:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Theo mình, bên bạn là bên mua hàng như vậy thì không sao, còn bên bán thì :sorrynha: sắp có tai hoạ rồi đấy.

Thân !

Cụ thể cái tai họa đó đi Bé Trang. ss cũng đang quan tâm trường hợp này, vì có 1 hợp đồng, bên bán cũng 4 tháng sau mới xuất hóa đơn cho cty ss... :k5197769:
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Theo mình, bên bạn là bên mua hàng như vậy thì không sao, còn bên bán thì sắp có tai hoạ rồi đấy.

Thân
Bạn có thể giải thích rõ hơn hộ mình là tại sao bên bán lại gặp tai hoạ không?
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

uh mình cũng đang băn khoăn về vấn đề của bên bán như you Trang đã nói. Bạn có thể cho tôi bít tại sao ko? Và vấn đề bên bán sẽ phải gặp là gì, có nên lặp lại vấn đề đó thường xuyên ko? Hic
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

Cái tai hoạ đó em đã post ở #10 nhưng em cũng nhắc lại như thế này ạh

1/ Đối với hành vi bán hàng hoá, dịch vụ không xuất hoá đơn:
Tại điểm 1, mục VI, phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn quy định: “1.1 Tổ chức, cá nhân khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập hoá đơn theo quy định và giao cho khách hàng.

1.2 Thời điểm lập hoá đơn: Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định.”

Tại điểm 1, mục IV, phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về thuế GTGT quy định: “Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT phải sử dụng hoá đơn GTGT…”

Trường hợp doanh nghiệp bán hàng hoá, dịch vụ nhưng không xuất hoá đơn ngay tại thời điểm chuyển giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ (do nguyên nhân bên mua chưa trả tiền hoặc hai bên không nắm rõ quy định), sau đó cơ quan thuế kiểm tra phát hiện thì xử lý như sau:

a/ Trường hợp sau khi bán hàng hoá, dịch vụ, mặc dù không xuất hoá đơn nhưng doanh nghiệp bán vẫn kê khai, nộp thuế đối với khoản doanh thu bán hàng này thì bị xử phạt vi phạm theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ quy định về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn và lập lại hoá đơn làm căn cứ kê khai, nộp thuế.

b/ Trường hợp sau khi bán hàng hoá, dịch vụ, doanh nghiệp bán không xuất hoá đơn và không kê khai, nộp thuế thì xử lý như sau:

- Nếu thời điểm lập hoá đơn cùng năm so với thời điểm bán hàng (chưa đến thời điểm doanh nghiệp phải quyết toán thuế) thì chỉ xác định là hành vi vi phạm hành chính về hoá đơn, chứng từ và bị xử phạt theo quy định tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP nêu trên.

- Nếu thời điểm lập hoá đơn khác năm so với thời điểm bán hàng (đã qua thời điểm doanh nghiệp phải quyết toán thuế) thì xác định là hành vi trốn thuế và bị xử phạt hành chính theo hướng dẫn tại Thông tư số 41/2004/TT-BTC ngày 18/5/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 25/2/2004 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý hình sự.

c/ Sau khi bên bán hàng đã lập hoá đơn giao cho bên mua hàng, bên mua hàng không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT tại hoá đơn này. Số thuế GTGT này được tính vào chi phí hợp lý của năm hiện hành lập hoá đơn.

Thân ái :dangiuqua:
 
Ðề: Hoá đơn đầu vào

em xem lại quyết định : 2538/QĐ-BTC ngày 17/11/2008
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top