Trước đây mình làm báo cáo thuế cho một công ty cũng gặp trường hợp như bạn. Công ty mình làm giao sách cho các nhà sách bán, sau thời gian quy định, nếu họ bán sách không hết thì họ mang trả lại cho công ty mình. Nhưng lúc công ty mình giao sách, họ nhất định đòi bên mình phải xuất hóa đơn, nếu không họ sẽ không nhận sách gửi bán.
Xuất hóa đơn trong trường hợp này thật ra là sai quy định, vì rủi ro và lợi ích thu được từ hàng hóa vẫn còn thuộc về công ty mình ( các nguyên tắc ghi nhận doanh thu).
Theo mình nghĩ trường hợp này, bạn buộc phải ghi nhận doanh thu lúc xuất hóa đơn rồi ( vì còn làm báo cáo thuế nữa mà). Khi người nhận hàng gửi trả lại hàng thì yêu cầu họ lập hóa đơn trả hàng và ghi nhận hàng bán trả lại như trương hợp mua đứt bán đoạn thôi.
Thân.