Công ty mình nhập kho 1 lô hàng, khi xuất dùng phát hiện ra chất lượng ko đảm bảo, vậy sau khi lập biên bản thanh huỷ, phần chi phí này có đưa vào cp hợp lý ko? Cảm ơn sự giúp đỡ của các bạn.
Bạn tham khảo linh dưới thử xemCông ty mình nhập kho 1 lô hàng, khi xuất dùng phát hiện ra chất lượng ko đảm bảo, vậy sau khi lập biên bản thanh huỷ, phần chi phí này có đưa vào cp hợp lý ko? Cảm ơn sự giúp đỡ của các bạn.
Bao công có thể giải thích rõ hơn một chút nội dung công văn ấy không?Bạn tham khảo linh dưới thử xem
http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=78240
Dòng màu đỏ và màu xanh hình như là đá nhau thì phải?Hàng hoá bị tổn thất do nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều không được tính vào chi phí hợp lý. Giá trị hàng hoá tổn thất sau khi trừ các khoản giá trị bồi thường (của các tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất và của các tổ chức bảo hiểm theo hợp đồng); bù đắp bằng quỹ dự phòng tài chính, giá trị tổn thất còn lại được đưa vào lỗ và trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNDN theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế TNDN.
Cảm ơn Bao, nhưng cũng như các bạn mình ko rõ lắm về giải đáp của cái CV đó. Hình như sau khi tìm hiểu nguyên nhân, quy trách nhiệm về vật chất cho các cá nhân liên quan, phần giá trị còn lại mới được đưa vào Cp hợp lý phải ko Bao?
Ngòai ra nếu bạn có trích lập dự phòng thì cũng đựơc đưa vào chi phí hợp lý2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.3. Chi nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá phần vượt mức tiêu hao hợp lý.
Mức tiêu hao hợp lý nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh do doanh nghiệp tự xây dựng. Mức tiêu hao hợp lý được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phẩm và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 3 tháng kể từ khi bắt đầu đi vào sản xuất theo mức tiêu hao được xây dựng. Trường hợp doanh nghiệp trong thời gian sản xuất kinh doanh có điều chỉnh bổ sung mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá thì doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời hạn cuối cùng của việc thông báo cho cơ quan thuế việc điều chỉnh, bổ sung mức tiêu hao là thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hàng hoá Nhà nước đã ban hành định mức tiêu hao thì thực hiện theo định mức của Nhà nước đã ban hành.
1.4. Xử lý huỷ bỏ đối với vật tư, hàng hoá đã trích lập dự phòng:
a. Hàng tồn đọng do hết hạn sử dụng, mất phẩm chất, dịch bệnh, hư hỏng do không còn giá trị sử dụng ... như: dược phẩm, thực phẩm, vật tư y tế, con giống, vật nuôi, vật tư hàng hoá khác phải huỷ bỏ thì xử lý như sau:
Lập Hội đồng xử lý tài sản của doanh nghiệp để thẩm định tài sản bị huỷ bỏ. Biên bản thẩm định phải kê chi tiết tên, số lượng, giá trị hàng hoá phải huỷ bỏ, nguyên nhân phải huỷ bỏ, giá trị thu hồi được do bán thanh lý, giá trị thiệt hại thực tế.
Mức độ tổn thất thực tế của từng loại hàng tồn đọng không thu hồi được là khoản chênh lệch giữa giá trị ghi trên sổ kế toán trừ đi giá trị thu hồi do thanh lý (do người gây ra thiệt hại đền bù, do bán thanh lý hàng hoá).
b. Thẩm quyền xử lý: Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng quản trị) hoặc Hội đồng thành viên (đối với doanh nghiệp có Hội đồng thành viên); Tổng giám đốc, Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị); chủ doanh nghiệp căn cứ vào Biên bản của Hội đồng xử lý, các bằng chứng liên quan đến hàng hoá tồn đọng để quyết định xử lý huỷ bỏ vật tư, hàng hoá nói trên; quyết định xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến số vật tư, hàng hoá đó và chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước chủ sở hữu và trước pháp luật.
c. Xử lý hạch toán:
Giá trị tổn thất thực tế của hàng tồn đọng không thu hồi được đã có quyết định xử lý huỷ bỏ, sau khi bù đắp bằng nguồn dự phòng giảm giá hàng tồn kho, phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào giá vốn hàng bán của doanh nghiệp.
Công văn đó chỉ mang tính chất tham khảo.
Nếu hàng kém phẩm chất doanh nghiệp qui đựơc trách nhiệm cho ai đó hoặc có người bồi thường thì khỏan này không đựơc đưa vào chi phí hợp lý.
Khoản còn lại nếu nằm trong định mức tiêu hao thì được đưa vào chi phí hợp lý
Trích TT 130 /2008/TT-BTC
Ngòai ra nếu bạn có trích lập dự phòng thì cũng đựơc đưa vào chi phí hợp lý
Thông tư 13/2006
Công ty mình nhập kho 1 lô hàng, khi xuất dùng phát hiện ra chất lượng ko đảm bảo, vậy sau khi lập biên bản thanh huỷ, phần chi phí này có đưa vào cp hợp lý ko? Cảm ơn sự giúp đỡ của các bạn.
Công ty mình hủy 1.6 tỷ bột men vi sinh do quá hạn sử dụng .. Hủy thực tế có hội đồng thanh hủy đàng hoàng, có quyết định của hội đồng quản trị. vậy có tính vào chi phí hợp lý không? Việc hủy này chẳng liên quan gì đến ĐM tiêu hao cả. ( trách nhiệm thì do không sản xuất kịp nên hết hạn sử dụng thôi.. công ty chịu lỗ .)
TT130 /2008/TT-BTC ngày 26 tháng 12 năm 2008:
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Mục này, trừ phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường.
Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.
Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần bồi thường do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thanh toán theo quy định của pháp luật.
Bạn coi thử nó có nằm trong cái màu đỏ ko? nếu nó ko nằm trong cái đo đỏ này thì ko đưa vào CPHL khi tính thuế TNDN !! Cái của anh Bao nêu ở trên là theo TT134/2007 thì phải nhưng qua 2009 thì áp dụng TT130 rùi!!
Công văn đó chỉ mang tính chất tham khảo.
Nếu hàng kém phẩm chất doanh nghiệp qui đựơc trách nhiệm cho ai đó hoặc có người bồi thường thì khỏan này không đựơc đưa vào chi phí hợp lý.
Khoản còn lại nếu nằm trong định mức tiêu hao thì được đưa vào chi phí hợp lý
Trích TT 130 /2008/TT-BTC
Ngòai ra nếu bạn có trích lập dự phòng thì cũng đựơc đưa vào chi phí hợp lý
Thông tư 13/2006
Cái mức này thật ra liên quan đến chi phí kế toán và chi phí thuế.Bác cho em hỏi,em đọc cũng nhiều bài mà không hiểu mức hợp lý là tính như thế nào cả?.
Bao công có thể giải thích rõ hơn một chút nội dung công văn ấy không?
Dòng màu đỏ và màu xanh hình như là đá nhau thì phải?
Như vậy tóm lại phần CP này có được tính vào CP hợp lý để tính thu nhập chịu thuế hay không?
Bạn tham khảo linh dưới thử xem
http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=78240
Nó là TT130 đó ku.
Khoản 2.3
Hàng hoá bị tổn thất do nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều không được tính vào chi phí hợp lý. Giá trị hàng hoá tổn thất sau khi trừ các khoản giá trị bồi thường (của các tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất và của các tổ chức bảo hiểm theo hợp đồng); bù đắp bằng quỹ dự phòng tài chính, giá trị tổn thất còn lại được đưa vào lỗ và trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNDN theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế TNDN.
Mình lại không hiểu nữa rồi?CV này ý nói không đươcj đưa vào CP hợp lý nhưng đươcj đưa vào chỉ tiêu "đìêu chỉnh giảm tổng LN trươc thúê TNDN trong phần B-Xác định TN chịu thuê theo lụât thúê TNDN ở Tờ khai tự quyêt toán thúê TNDN đó các bác.
Tóm lại, đìêu này có nghĩa là mình vẫn đc trừ vào CP nhưng không phải trên sổ sách KT mà là trên Tờ khai quyêt toán.