Hàng bán không đạt chất lượng

chewingum

Member
Hội viên mới
Bên A xuất bán hàng cho bên B ( mặt hàng là bê tông tươi ) và đã lập hóa đơn bán hàng. Bên B đã thanh toán tiền 80%. Sau khi kiểm nghiệm thì hàng không đạt chất lượng. Bên A phải đổ lại bê tông để bồi thường. Trong trường hợp này bạn hạch toán và làm thủ tục thế nào?
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Bên A xuất bán hàng cho bên B ( mặt hàng là bê tông tươi ) và đã lập hóa đơn bán hàng. Bên B đã thanh toán tiền 80%. Sau khi kiểm nghiệm thì hàng không đạt chất lượng. Bên A phải đổ lại bê tông để bồi thường. Trong trường hợp này bạn hạch toán và làm thủ tục thế nào?
Nếu hàng giao trong ngày và làm kiểm nghiệm trong ngày ngay tại thời điểm bên A giao hàng thì khi kiểm nghiệm, nếu hàng không đạt yêu cầu về chất lượng thì trong Biên bản kiểm nghiệm nêu ra và bên B chỉ yêu cầu bên A đổi lại tất cả sản phẩm mới và bên A đã đồng ý rồi thì không cần làm thủ tục gì hết cho đỡ rắc rồi ngoài cái biên bản kiểm nghiệm đã nhắc ở trên. Và xem như cuộc mua bán này diễn ra bình thường.

Trên đấy là ý kiến của Let. Mọi người góp ý thêm nhé!
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Nếu hàng giao trong ngày và làm kiểm nghiệm trong ngày ngay tại thời điểm bên A giao hàng thì khi kiểm nghiệm, nếu hàng không đạt yêu cầu về chất lượng thì trong Biên bản kiểm nghiệm nêu ra và bên B chỉ yêu cầu bên A đổi lại tất cả sản phẩm mới và bên A đã đồng ý rồi thì không cần làm thủ tục gì hết cho đỡ rắc rồi ngoài cái biên bản kiểm nghiệm đã nhắc ở trên. Và xem như cuộc mua bán này diễn ra bình thường.

Nói thêm nhé, mặt hàng này khi cung cấp phải lấy mẫu và đưa đi phân tích, không thể có kết quả ngay đâu. Hơn nữa mặt hàng này đâu có đổi mới lấy cũ được. Hư là bỏ luôn.
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Bên A xuất bán hàng cho bên B ( mặt hàng là bê tông tươi ) và đã lập hóa đơn bán hàng. Bên B đã thanh toán tiền 80%. Sau khi kiểm nghiệm thì hàng không đạt chất lượng. Bên A phải đổ lại bê tông để bồi thường. Trong trường hợp này bạn hạch toán và làm thủ tục thế nào?

_ Mình đồng ý với ý kiến của Let , vì đây chỉ là đổi hàng , và mọi nghiệp vụ đầu diễn ra bình thường không ảnh hưởng gì đến số tiền hay hóa đơn cả . Đơn giản bạn xem nó như hàng kem chất lượng thì đổi lại cho khách hàng mà thôi .
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Nói thêm nhé, mặt hàng này khi cung cấp phải lấy mẫu và đưa đi phân tích, không thể có kết quả ngay đâu. Hơn nữa mặt hàng này đâu có đổi mới lấy cũ được. Hư là bỏ luôn.
Em cũng biết mặt hàng bê tông tươi là nó có tính chất như thế nào nên em mới bảo nếu giao trong ngày và làm kiểm nghiệm trong ngày. Mà tóm lại chị phải xác định cho Let biết là chị đang ở bên A hay bên B để còn biết đường mà lần chứ phải không nào??? vì mỗi bên có mỗi các xử lý khác nhau mà chị.
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Noi ve tinh chat hang hoa. ban let noi dung day.
Mặt hàng nay khi bên A giao cho bên B. thì bên B sẽ kiểm tra ngày lúc giao hàng. Hàng ko đúng chất lượng thì bên B trả hàng và yêu cầu bên A giao hàng mới là chính xác. Về thủ tục bạn chỉ nhập kho lại số hàng trên.hóa đơn vẫn giữ nguyên. chỉ cần giao hàng mới cho bên A là ok
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

To Let: VD chị là bên A. Kiểm nghiệm phải do đơn vị có chức năng làm. Khi có kết quả thì bê tông đông cứng rồi em àh.
To xlhp: Hàng này không nhập kho được bạn nhé!
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

To Let: VD chị là bên A. Kiểm nghiệm phải do đơn vị có chức năng làm. Khi có kết quả thì bê tông đông cứng rồi em àh.
Tiết 5.8, Điểm 5, Mục IV, Phần B Thông tư số 32/2007/TT/BTC ngày 9/4/2007 của bộ tài chính hướng dẫn:-(Chị xem đoạn bôi đỏ chị nhé!)

"Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai.

Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán.

Trường hợp người bán đã xuất hàng và lập hoá đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải hoàn trả lại toàn bộ hàng hoá, hoặc một phần hàng hóa, khi trả lại hàng bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị chưa có thuế GTGT, tiền thuế GTGT lý do trả hàng theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) đồng thời kèm theo hoá đơn để gửi trả bên bán để bên bán lập lại hóa đơn GTGT cho số lượng hàng hóa đã nhận và làm căn cứ bên bán điều chỉnh doanh số và thuế GTGT đầu ra".
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Lét ui, người mua đâu phát hiện ngay được.
Vấn đề là xử lý về mặt kế toán thế nào cho hợp lý. Gọi là trả lại hàng chứ thực chất là đập bỏ. Bên A phải đổ lại bê tông mới cho bên B hoặc trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho bên B.
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Lét ui, người mua đâu phát hiện ngay được.
Vấn đề là xử lý về mặt kế toán thế nào cho hợp lý. Gọi là trả lại hàng chứ thực chất là đập bỏ. Bên A phải đổ lại bê tông mới cho bên B hoặc trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho bên B.
Tóm lại là... bê tông này đã được đổ lên sàn chưa??? Nếu chưa thì xử lý theo điểm 5.8 của TT 32 (đoạn bôi đỏ), còn nếu đã đổ lên sàn rồi thì... cũng xử theo Điểm 5.8 của TT 32 này luôn nhưng dựa vào đoạn đầu tiên là người mua đã nhận được hàng và một thời gian sau phát hiện hàng không đúng chất lượng theo yêu cầu. ==> Bên B phải xuất hóa đơn trả lại hàng cho bên A, bên A phải thanh toán những khoản chi phí thiệt hại do hàng không đúng chất lượng cho bên B, cụ thể bao gồm những chi phí nào thì do 2 bên thỏa thuận bằng văn bản, lập biên bản chi tiết cho việc giám định hàng hóa và hủy bỏ hàng nữa chị nhé! Cả cái giám định các chi phí thiệt hại có liên quan của bên B nữa và gửi cho cơ quan quản lý thuế 1 bản để thông báo cho họ biết tình hình.

Trong sản xuất kinh doanh thỉ không tránh những rủi ro, vì thế trường hợp này có thể gọi là rủi ro trong kinh doanh nếu... DN không cố tình... sản xuất và bán hàng kém chất lượng cho khách hàng. :confuse1:

Về mặt xử lý hàng hư hỏng bị trả lại không có giá trị khi thu hồi. Cty A đã có lập quỹ dự phòng cho loại rủi ro này chưa??? nếu có thì lấy quỹ này ra hạch toán, nếu không thì Let nghĩ nên tính luôn vào giá thành sản xuất của cả dây chuyển sản xuất đó chị àh.

Thường thì với những mặt hàng nhạy cảm, dễ hư hỏn thế này, các DN sản xuất thường có lập quỹ dự phòng rủi ro đấy!
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Cty A sẽ hạch toán như thế nào nhỉ?
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Cty A sẽ hạch toán như thế nào nhỉ?
Chị vẫn chưa nói rõ chi tiết là bê tông đã được đổ lên sàng chưa nên cách giải quyết vẫn chưa có hướng lựa chọn chính xác.

Về cách hạch toán trả lại hàng thì chắc chị đã biết, Let chỉ nói đến cách hạch toán cho phần hàng bị hỏng và xuất lại hàng mới.

Khi xác định lô hàng hỏng không có giá trị thu hồi, nếu trước đó kế toán đã có trích lập dự phòng (Let cho nó vào dự phòng phải trả) rồi thì ghi giảm cho nó, còn nếu chưa thì tiến hành trích lập dự phòng cho nó.

- Trường hợp trích dự phòng rồi: Nợ 352/ Có 632
- Trường hợp chưa trích lập dự phòng: Nợ 632/ Có 352, cuối kỳ kế toán kết chuyển giá vốn vào 911 để xác định kết quả kinh doanh.

Xuất hàng mới thì hạch toán bình thường.

Mời các bác thảo luận thêm nhé!
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Let ơi, kế toán xây dựng thuộc dạng kế toán đặc thù, mình đọc "Tóm lại là... bê tông này đã được đổ lên sàn chưa??? Nếu chưa thì xử lý theo điểm 5.8 của TT 32 (đoạn bôi đỏ), còn nếu đã đổ lên sàn rồi thì... cũng xử theo Điểm 5.8 của TT 32 này luôn nhưng dựa vào đoạn đầu tiên là người mua đã nhận được hàng và một thời gian sau phát hiện hàng không đúng chất lượng theo yêu cầu" mà không thấy hợp lý lắm, bên B mua bê tông tươi của bên A thì phải đổ luôn chứ?
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Let ơi, kế toán xây dựng thuộc dạng kế toán đặc thù, mình đọc "Tóm lại là... bê tông này đã được đổ lên sàn chưa??? Nếu chưa thì xử lý theo điểm 5.8 của TT 32 (đoạn bôi đỏ), còn nếu đã đổ lên sàn rồi thì... cũng xử theo Điểm 5.8 của TT 32 này luôn nhưng dựa vào đoạn đầu tiên là người mua đã nhận được hàng và một thời gian sau phát hiện hàng không đúng chất lượng theo yêu cầu" mà không thấy hợp lý lắm, bên B mua bê tông tươi của bên A thì phải đổ luôn chứ?
Nếu đổ lên rồi thì... bên B đập ra rồi xuất trả cho bên A. hheee làm theo hướng dẫn của BTC là... nhận được hàng và một thời gian sau phát hiện hàng không đúng chất lượng theo yêu cầu :ibbanana: :ibbanana: :ibbanana:
 
Ðề: Hàng bán không đạt chất lượng

Thông thường thì mặt hàng này sẽ được kiểm nghiệm và có kết quả sau 7 ngày hoặc 28 ngày. Do đó khi có rủi ro xảy ra, 2 bên phải lập biên bản và bên B xuất hóa đơn "trả lại hàng".
Bên A hạch toán: Có 131/Nợ 531, Nợ 3331
Có 632/Nợ 811 ?

Các CP liên quan đến hàng trả lại: Có 111/Nợ 641,133

CP bồi thường: Có 111/Nợ 811

Khi nào xuất lại hàng cho bên B thì lại hạch bán hàng bình thường.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top