Ðề: Hạch toán tiền thuê nhà
Thế các pác cho hỏi , có quy định thời gian phân bổ bao lau không nhỉ ?, tại sao lại phân bổ, không phân bổ?
+ Tại sao phải phân bổ ư?
alo ông kính tròn cho hỏi tại sao lại phân bổ chi phí thuê nhà và tại sao không phân bổ?
Nghe rõ trả lời: Ông kính tròn nghe: Kính tròn đây để trả lời thắc mắc của Van xin Lão trả lời như sau:
+ Thứ nhất tại sao phân bổ: Với chi phí phát sinh quá nhiều nếu đưa vào 1 cục chi phí ngay lập tức thì em rằng cty làm ăn không bao giờ có lãi trong kỳ này mà lãi quá nhiều cho kỳ sau dẫn tới chi phí các tháng chênh lệch quá lớn doanh thu quá lớn, DN làm ăn thất thường có thể nói là tùy hứng lý ngựa ô, muốn đưa chi phí cả cục cũng ok no problem
Ví dụ: Mua 1 TSCĐ trị giá 8 tỷ xuất phát một vào chi phí hét của một tháng -> Chi phí quá cao( chắc là ko biết QĐ 206/2003/QĐ-BTC) doanh thu không có, âm tè le. Cơ quan thuế xuống quyết toán-> xuất toán hết chi phí khấu hao không đúng quy định(cái này chắc theo con 134/2007/TT-BTC doanh nghiệp này cũng không biết luôn) hậu quả bị truy thu thuế TNDN, chỉnh sửa sổ sách tùm lum->
Cần biết cách phân bổ chi phí hợp lý để cân đối giữa chi phí và doanh thu sao cho có lợi nhất cho DN, không vi phạm các quy định.
+ Không phân bổ chi phí: Trường hợp chi phí phát sinh quá ít chẳng hạn 50.000 DN tính phân bổ trong vòng 5 tháng mỗi tháng 10.000( cái này chắc dư thời gian và dư công sức theo dõi quá) vẫn ok! nhưng nghịch lý là những người biết kế toán hoặc cơ quan thuế xuống quyết toán nghĩ chắc KT này không bình thường hoặc yếu sinh lý( thực tế cũng thế thật). Cho nên trong tình huống này chỉ nên đưa vào chi phí một lần.
Tóm lại ông kính tròn nói: Việc tính và phân bổ chi phí phải theo quy định hiện hành đối với các chi phí đã có luật quy định và cho hợp lý với các chi phí chưa được quy định cụ thể sao cho phù hợp giữa chi phí và doanh thu của DN.
Thân chào!