hạch toán như thế nào cho đúng?

  • Thread starter phương thủy
  • Ngày gửi
P

phương thủy

Guest
Cty mới thành lập,ban đầu bỏ chi phí ra để mua thiết bị văn phòng như: máy in máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...trị giá mua hết 24.688.000 đồng.số thiết bị này mua dùng cho văn phòng, thế có phân bổ hàng tháng không và hạch toán như thế nào? giúp em với nha.
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Cty mới thành lập,ban đầu bỏ chi phí ra để mua thiết bị văn phòng như: máy in máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...trị giá mua hết 24.688.000 đồng.số thiết bị này mua dùng cho văn phòng, thế có phân bổ hàng tháng không và hạch toán như thế nào? giúp em với nha.

Công ty mới thành lập hay thành lập lâu rồi khi đã mua tài sản hay công cụ dụng cụ nếu có hóa đơn chứng từ cụ thể tên công ty, mã số thuế công ty thì bạn phải hạch toán chứ.
1/. Nếu mua công cụ dụng cụ bằng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng.
Nợ TK 242, 142
Có TK 111, 112
2/. Cuối tháng hoặc cuối quý bạn phân bổ khấu hao cho số công cụ, dụng cụ đó nhé.
Nợ TK 627, 642,...
Có TK 242, 142
Thân :cheers1:
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Cty mới thành lập,ban đầu bỏ chi phí ra để mua thiết bị văn phòng như: máy in máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...trị giá mua hết 24.688.000 đồng.số thiết bị này mua dùng cho văn phòng, thế có phân bổ hàng tháng không và hạch toán như thế nào? giúp em với nha.

Nếu các chi phí này ko có dụng cụ nào thỏa mãn là TSCĐ thì bạn đưa vào chi phí trả trước dài hạn và phân bổ:
N242
N133
C111,112,131
-Phân bổ:
N641,642
C242
-Nếu bạn mua về đưa vào kho rồi mới đem ra sử dụng (hoặc muốn theo dõi qua TK 153) thì bạn hạch toán
N153
N133
C111,112,331
-Xuất sử dụng:
N242
C153
-Phân bổ:
N641,642
C242
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Cty mới thành lập,ban đầu bỏ chi phí ra để mua thiết bị văn phòng như: máy in máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...trị giá mua hết 24.688.000 đồng.số thiết bị này mua dùng cho văn phòng, thế có phân bổ hàng tháng không và hạch toán như thế nào? giúp em với nha.

Những thiết bị này chưa được coi là TSCĐ mà là CCDC, chính vì vậy bạn phải phân bổ chúng hàng tháng vào chi phí.

Khi mua về sử dụng, bạn hạch toán:
Nợ TK242
Nợ TK133
Có TK 111,112,331...

Lập bảng phân bổ chi phí trả trước dài hạn, tính ra được phần giá trị phân bổ trong kỳ, sau đó hach toán
Nợ TK641,642...
Có TK242: giá trị phân bổ trong kỳ.

Bạn nên lưu ý những thiết bị này không được phân bổ trong quá 03 năm. Tủy theo doanh nghiệp của bạn mà phân bổ trong 12 tháng hay 24 tháng là hợp lý nhất.

Chúc thành công.
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Những thiết bị này chưa được coi là TSCĐ mà là CCDC, chính vì vậy bạn phải phân bổ chúng hàng tháng vào chi phí.

Khi mua về sử dụng, bạn hạch toán:
Nợ TK242
Nợ TK133
Có TK 111,112,331...

Lập bảng phân bổ chi phí trả trước dài hạn, tính ra được phần giá trị phân bổ trong kỳ, sau đó hach toán
Nợ TK641,642...
Có TK242: giá trị phân bổ trong kỳ.

Bạn nên lưu ý những thiết bị này không được phân bổ trong quá 03 năm. Tủy theo doanh nghiệp của bạn mà phân bổ trong 12 tháng hay 24 tháng là hợp lý nhất.

Chúc thành công.

Cái này có quy định nào vậy bạn?
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Công ty mới thành lập hay thành lập lâu rồi khi đã mua tài sản hay công cụ dụng cụ nếu có hóa đơn chứng từ cụ thể tên công ty, mã số thuế công ty thì bạn phải hạch toán chứ.
1/. Nếu mua công cụ dụng cụ bằng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng.
Nợ TK 242, 142
Có TK 111, 112
2/. Cuối tháng hoặc cuối quý bạn phân bổ khấu hao cho số công cụ, dụng cụ đó nhé.
Nợ TK 627, 642,...
Có TK 242, 142
Thân :cheers1:

Thuế đâu. Mua gian bán lận nên không có thuế hả chị
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Công ty mới thành lập hay thành lập lâu rồi khi đã mua tài sản hay công cụ dụng cụ nếu có hóa đơn chứng từ cụ thể tên công ty, mã số thuế công ty thì bạn phải hạch toán chứ.
1/. Nếu mua công cụ dụng cụ bằng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng.
Nợ TK 242, 142
Có TK 111, 112
2/. Cuối tháng hoặc cuối quý bạn phân bổ khấu hao cho số công cụ, dụng cụ đó nhé.
Nợ TK 627, 642,...
Có TK 242, 142
Thân :cheers1:

Thuế đâu. Mua gian bán lận nên không có thuế hả chị

Người ta là Doanh nghiệp chế xuất mà anh. :smilielol5: :smilielol5:
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Thuế đâu. Mua gian bán lận nên không có thuế hả chị

kiểm tra lại Trùng Dương nhé, bạn nên phân tích là cần bổ xung thì hay hơn, nhưng dù sao vẫn cảm ơn bạn, vì mình đang dùng trong công ty mình trong khu chế xuất.
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Khi nhập thiết bị văn phòng, dụng cụ, máy tính ... thì hạch toán:
Nợ TK 153
Nợ TK 133
Có Tk 331, 111, 112
Tùy theo từng đặc điểm về thời gian sử dụng và giá trị ta xuất kho và hạch toán như sau:
Nợ TK 142, 242
Có TK 153
Khi phân bổ dần cho từng bộ phận hạch toán:
Nợ TK 627, 641, 642
Có TK 142, 242
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

vậy anh chi ơi đinh khoản của ai la đúng vậy.
 
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

QĐ 206 có nói đến chi phí trước thành lập được phân bổ không quá 3 năm

cái này chưa chắc đã là TSCĐ
Và cái này ko phải là chi phí trước khi thành lập DN nhé pác :dapghe::banginvg1:
-----------------------------------------------------------------------------------------
Quy định về các khoản chi phí trích trước dài hạn bạn ah.

Ko hề có cái quy định này nhé, trừ khi nó là chi phí giai đoạn trước khi thành lập DN
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Hok nghe phươngthủy nói j đến Dn chế xuất j hết trơn ah zậy mà PHILOSOPHER nói zây
-----------------------------------------------------------------------------------------
Những thiết bị này chưa được coi là TSCĐ mà là CCDC, chính vì vậy bạn phải phân bổ chúng hàng tháng vào chi phí.

Khi mua về sử dụng, bạn hạch toán:
Nợ TK242
Nợ TK133
Có TK 111,112,331...

Lập bảng phân bổ chi phí trả trước dài hạn, tính ra được phần giá trị phân bổ trong kỳ, sau đó hach toán
Nợ TK641,642...
Có TK242: giá trị phân bổ trong kỳ.

Bạn nên lưu ý những thiết bị này không được phân bổ trong quá 03 năm. Tủy theo doanh nghiệp của bạn mà phân bổ trong 12 tháng hay 24 tháng là hợp lý nhất.

Chúc thành công.

Mình hok Hiểu cái này ah nha.Theo như lời phươngthủy nói trên:
Nếu mua Máy In mà chỉ phân bổ trong vòng 3 Năm zậy sau 3 năm làm seo.hết phân bổ coi như hỏng ha?????
Mời CATTIEN góp ý Zới Ken_phan lun:gun_bandana:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Cty mới thành lập,ban đầu bỏ chi phí ra để mua thiết bị văn phòng như: máy in máy tính, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...trị giá mua hết 24.688.000 đồng.số thiết bị này mua dùng cho văn phòng, thế có phân bổ hàng tháng không và hạch toán như thế nào? giúp em với nha.

Những công cụ dụng cụ này thật đơn giản bạn à.
Thường máy in, máy vi tính, bàn nghế, tủ đựng tài liệu...nếu giá trị thấp hơn 10 triệu thì được gọi là CCDC. Nhưng những CCDC này không ai đi nhập kho cả, mua về lắp ráp và sử dụng ngay nên chúng ta hạch toán như sau:

1/ Nợ TK 242 : 24.688.000 (chi tiết từng mặt hàng)
Nợ TK 133 : (nếu có thuế GTGT)
Có TK 111, 112, 331 : 24.688.000

Bạn có thể phân bổ từ 2->5 năm (những CCDC này không có quy định nào về thời gian phân bổ, thường DN tự ước thời gian hữu dụng của những CCDC này mà phân bổ thôi)

2/ Phân bổ đưa vào CP:
Nợ TK 627, 641, 642 (phân bổ theo tháng, quý, năm tuỳ mỗi DN)
Có TK 242

P/s: Bạn nên lập một bảng theo dõi CCDC này giống như theo dõi TSCD.

Chúc bạn thành công!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: hạch toán như thế nào cho đúng?

Hok nghe phươngthủy nói j đến Dn chế xuất j hết trơn ah zậy mà PHILOSOPHER nói zây
Mình hok Hiểu cái này ah nha.Theo như lời phươngthủy nói trên:
Nếu mua Máy In mà chỉ phân bổ trong vòng 3 Năm zậy sau 3 năm làm seo.hết phân bổ coi như hỏng ha?????
Mời CATTIEN góp ý Zới Ken_phan lun:gun_bandana:

Hihi có người hỏi thì có người trả lời thế thôi.
Sau 3 năm hết phân bổ nhưng nó vẫn còn chạy tốt thì cứ để nguyên thế (Lý thuyết : theo dõi trên sổ).
Lúc nào nó hỏng thật thì lúc ấy mới thanh lý.
P/s: CẮT TIỆN dạo này bận khoan cắt bê tông rồi. Nên Phi trả lời thay.

Những công cụ dụng cụ này thật đơn giản bạn à.
Thường máy in, máy vi tính, bàn nghế, tủ đựng tài liệu...nếu giá trị thấp hơn 10 triệu thì được gọi là CCDC. Nhưng những CCDC này không ai đi nhập kho cả, mua về lắp ráp và sử dụng ngay nên chúng ta hạch toán như sau:

1/ Nợ TK 242 : 24.688.000 (chi tiết từng mặt hàng)
Nợ TK 133 : (nếu có thuế GTGT)
Có TK 111, 112, 331 : 24.688.000

Bạn có thể phân bổ từ 2->5 năm (những CCDC này không có quy định nào về thời gian phân bổ, thường DN tự ước thời gian hữu dụng của những CCDC này mà phân bổ thôi)

2/ Phân bổ đưa vào CP:
Nợ TK 627, 641, 642 (phân bổ theo tháng, quý, năm tuỳ mỗi DN)
Có TK 242

P/s: Bạn nên lập một bảng theo dõi CCDC này giống như theo dõi TSCD.

Chúc bạn thành công!

Mua về nhập kho hay xuất dùng ngay là tùy vào tình hình của mỗi Doanh nghiệp. Chả có cái Luật nào cấm Doanh nghiệp mua CCDC về nhập kho.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top