Bài tập 17: Một doanh nghiệp sản xuất có tài liệu trong tháng như sau:
Khối lượng tiêu thụ: 12.000sp, đơn giá bán: 7.500đ/sp, biến phí đơn vị 5.000đồng/sp.
Định phí hoạt động hàng tháng: 27.000.000, tương ứng với mức sản xuất và tiêu thụ tối đa 15.000sp/tháng
Yêu cầu:
a. Lập báo cáo kết quả kinh doanh dạng số dư đảm phí, tính sản lượng và doanh thu hoà vốn
b. Để có thể tận dụng hết năng lực hiện có, doanh nghiệp có các phương án sau:
- Giảm giá bán 500đ/sp
- Tăng chi phí quảng cáo mỗi tháng 7.500.000đ
- Giảm giá bán 200đ/sp
Hãy cho biết doanh nghiệp nên chọn phương án nào? Vì sao?
Bài tập 18: Công ty Minh Việt đang nghiên cứu tung ra thị trường một loại máy quay phim mới. Với các số liệu dự kiến như sau (ĐVT: triệu đồng)
Đơn giá bán 10/máy
Biến phí sản xuất sp là 4,5/máy
Định phí sản xuất hàng năm: 35.000 với năng lực sản xuất hiện tại 12.000sp. Nếu bán nhiều hơn phải tăng ca và lúc này định phí sản xuất sẽ là 60.000.
Hoa hồng bán hàng là 5% doanh số
Chi phí quảng cáo 10.000/ năm
Yêu cầu:
a. Xác định số dư đảm phí của một máy
b. Xác định mức tiêu thụ hoà vốn cho hai trường hợp: bình thường và tăng ca
c. Theo thông tin từ phòng tiếp thị nếu giảm giá bán 10% có thể làm tăng mức tiêu thụ 20%. Hỏi công ty có nên thực hiện chiến lược này không?
Bài tập 21: Tại công ty A sản xuất và kinh doanh hai sản phẩm X&Y. Tài liệu về hai sản phẩm này như sau:
Tổng doanh thu công ty: 100.000.000, trong đó sp X chiếm: 60%
Tỷ lệ chi phí khả biến /doanh thu của sp X: 50%, tỷ lệ chi phí khả biến/ doanh thu của sp Y: 25%
Tổng chi phí bất biến: 35.000.000, trong đó của Y là 15.000.000
Yêu cầu:
a. Lập báo cáo kết quả kinh doanh dạng đảm phí
b. Tính độ lớn đòn bẩy kinh doanh của từng sản phẩm X, Y và của công ty A. Nếu tổng lợi nhuận của công ty tăng 96% thì doanh số bán ra của công ty tăng bao nhiêu?
c. Nếu công ty dự kiến thay đổi kết cấu mặt hàng như sau: SP X chiếm tỷ trọng 40%, SP Y chiếm tỷ trọng 60% trong tổng số doanh thu của công ty thì lợi nhuận của công ty là bao nhiêu? (giả sử doanh thu không thay đổi)
d. Nếu tăng doanh thu sp X lên 20%, tăng doanh thu sp Y lên 10%. Tính độ lớn đòn bẩy kinh doanh trong trường hợp này. Có nhận xét gì về biến động của độ lớn đòn bẩy kinh doanh
e.Xác định doanh thu hoà vốn của từng sản phẩm và của công ty
Khối lượng tiêu thụ: 12.000sp, đơn giá bán: 7.500đ/sp, biến phí đơn vị 5.000đồng/sp.
Định phí hoạt động hàng tháng: 27.000.000, tương ứng với mức sản xuất và tiêu thụ tối đa 15.000sp/tháng
Yêu cầu:
a. Lập báo cáo kết quả kinh doanh dạng số dư đảm phí, tính sản lượng và doanh thu hoà vốn
b. Để có thể tận dụng hết năng lực hiện có, doanh nghiệp có các phương án sau:
- Giảm giá bán 500đ/sp
- Tăng chi phí quảng cáo mỗi tháng 7.500.000đ
- Giảm giá bán 200đ/sp
Hãy cho biết doanh nghiệp nên chọn phương án nào? Vì sao?
Bài tập 18: Công ty Minh Việt đang nghiên cứu tung ra thị trường một loại máy quay phim mới. Với các số liệu dự kiến như sau (ĐVT: triệu đồng)
Đơn giá bán 10/máy
Biến phí sản xuất sp là 4,5/máy
Định phí sản xuất hàng năm: 35.000 với năng lực sản xuất hiện tại 12.000sp. Nếu bán nhiều hơn phải tăng ca và lúc này định phí sản xuất sẽ là 60.000.
Hoa hồng bán hàng là 5% doanh số
Chi phí quảng cáo 10.000/ năm
Yêu cầu:
a. Xác định số dư đảm phí của một máy
b. Xác định mức tiêu thụ hoà vốn cho hai trường hợp: bình thường và tăng ca
c. Theo thông tin từ phòng tiếp thị nếu giảm giá bán 10% có thể làm tăng mức tiêu thụ 20%. Hỏi công ty có nên thực hiện chiến lược này không?
Bài tập 21: Tại công ty A sản xuất và kinh doanh hai sản phẩm X&Y. Tài liệu về hai sản phẩm này như sau:
Tổng doanh thu công ty: 100.000.000, trong đó sp X chiếm: 60%
Tỷ lệ chi phí khả biến /doanh thu của sp X: 50%, tỷ lệ chi phí khả biến/ doanh thu của sp Y: 25%
Tổng chi phí bất biến: 35.000.000, trong đó của Y là 15.000.000
Yêu cầu:
a. Lập báo cáo kết quả kinh doanh dạng đảm phí
b. Tính độ lớn đòn bẩy kinh doanh của từng sản phẩm X, Y và của công ty A. Nếu tổng lợi nhuận của công ty tăng 96% thì doanh số bán ra của công ty tăng bao nhiêu?
c. Nếu công ty dự kiến thay đổi kết cấu mặt hàng như sau: SP X chiếm tỷ trọng 40%, SP Y chiếm tỷ trọng 60% trong tổng số doanh thu của công ty thì lợi nhuận của công ty là bao nhiêu? (giả sử doanh thu không thay đổi)
d. Nếu tăng doanh thu sp X lên 20%, tăng doanh thu sp Y lên 10%. Tính độ lớn đòn bẩy kinh doanh trong trường hợp này. Có nhận xét gì về biến động của độ lớn đòn bẩy kinh doanh
e.Xác định doanh thu hoà vốn của từng sản phẩm và của công ty
Sửa lần cuối: