Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

dangngoctp19

New Member
Hội viên mới
các anh chị em giải thích cho mình :
Giấy báo nợ là gì?Khi mình nhập khẩu mình thanh toán cho KH bằng chuyển khoản thì mình tra trong sổ phụ bên cột nợ à( NH ACB)
Giấy báo có là gì ?mình chưa hiểu lắm mong các anh chị chỉ giúp
Chúc gia đình cuối tuần vui vẻ bên người thân!:chuyengivay::chuyengivay:
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

- Khi mình chuyển tiền đi thi NH gửi cho mình giấy báo nợ, số tiền chuyển đi được ghi trong cột nợ của sổ phụ
- Khi có tiền về thì Nh báo có số tiền đó được ghi trong cột có của sổ phụ.
Làm nhiều bạn sẽ quen thoi mà
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

các anh chị em giải thích cho mình :
Giấy báo nợ là gì?Khi mình nhập khẩu mình thanh toán cho KH bằng chuyển khoản thì mình tra trong sổ phụ bên cột nợ à( NH ACB)
Giấy báo có là gì ?mình chưa hiểu lắm mong các anh chị chỉ giúp
Chúc gia đình cuối tuần vui vẻ bên người thân!:chuyengivay::chuyengivay:
Nếu bạn là Doanh nghiệp: Thì giấy báo nợ nghĩa là Cty bạn bị ngân hàng giảm (trừ) đi 1 khoản tiền và thông báo cho cty bạn được biết. Tương tự cho giấy báo có.
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

a chị ơi, hạch toán báo nợ báo có như thế nào trên phần mềm kế toán ah? e ko rõ được sẽ nhập kiểu nào nữa, phần mềm e làm là Augges nên hơi khác so với các phần mềm khác
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Giấy báo có là bạn nhận được tiền từ nơi khác chuyển về hoặc nộp tiền vào TK.
Giấy báo nợ là bạn chuyển tiền đi nơi khác, hoặc rút tiền.
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

các anh chị em giải thích cho mình :
Giấy báo nợ là gì?Khi mình nhập khẩu mình thanh toán cho KH bằng chuyển khoản thì mình tra trong sổ phụ bên cột nợ à( NH ACB)
Giấy báo có là gì ?mình chưa hiểu lắm mong các anh chị chỉ giúp
Chúc gia đình cuối tuần vui vẻ bên người thân!:chuyengivay::chuyengivay:

Bạn dùng tài khoản chuyển tiền đi trả cho đơn vị khác bạn phải viết 1 giấy (gọi là giấy báo nợ) giấy này có đủ chữ ký của người có thẩm quyền đã đăng ký chữ ký với ngân hàng nơi bạn giao dịch. Khi đó bạn mang tờ giấy này ra ngân hàng họ sẽ thực hiện chuyển tiền của bạn để trả cho đối tác đồng thời ngân hàng gửi lại bạ 1 liên của giấy báo nợ lại cho bạn để bạn biết là số tiền đã đc chuyển đi.

+ Giấy báo có là khi đối tác của bạn (tức người mua hàng của bạn) trả tiền qua tài khoản thì bên NH họ sẽ có tờ giấy thông báo số tiền cty bạn nhận đc của đối tác nào và họ ghi tăng tiền 112 cho cty bạn . Như vậy giấy đó gọi là giáy báo Có
:money::money::money:
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

a chị ơi, hạch toán báo nợ báo có như thế nào trên phần mềm kế toán ah? e ko rõ được sẽ nhập kiểu nào nữa, phần mềm e làm là Augges nên hơi khác so với các phần mềm khác
Phần mềm của bạn mình không biết (bạn có thể mô tả ko?) Nhưng mình nghĩ phần mềm kế toán thường thì giống nhau ở phân vùng. Giấy báo (N-C) liên quan đến Ngân hàng "gửi hoặc rút tiền" ( có thể là Ủy nhiệm (thu - chi))
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Giấy báo nợ có của ngân hàng chỉ là căn cứ khẳng định để bạn hạch toán vào phần mềm kế toán thôi. VD: bạn trả tiền cho đối tác là 100t nhận được giấy báo nợ của ngân hàng thì bạn hạch toán Nợ 331: 100t, có 112:100t thôi tương tự khi bạn nhận được báo có của NH thì hạch toán ngược lại. Phí chuyển tiền HT vào 627, lãi NH hạch toán vào 515 bạn nhe
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Thường các phần mềm cách sử dụng đều tương tự giống nhau. Khi cty bạn trả tiền hàng (nhận được giấy báo Nợ) thì hạch toán vào phần Giấy báo nợ hoặc chi qua ngân hàng. Khi thu tiền hàng qua NH (nhận giấy báo Có) thì hạch toán vào phần Giấy báo có hoặc thu qua ngân hàng. Công ty mình sử dụng 2 pm nên mình thấy nó cũng gần giống nhau:money:
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

giấy báo nợ là thiệp mời đám cưới<=>giấy báo có là thông báo lãnh lương...?!!:daica:
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

hieu 1 cách đơn giản nhất
- GBN là bạn dùng tiền gửi NH thanh toán cho khách hàng
-GBC là khách hàng thanh toán cho bạn qua NH
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Chào bạn!
Bạn hiểu như thế này cho đơn giản Báo Nợ là Tiền trong NH của mình bị trừ đi do mình chi vào việc gì đó. Còn Báo Có là có tiền như vậy tiền trong NH của mình sẽ tăng thêm 1 khoản tiền được ghi trong giấy báo có do khách hàng hay ai đó chuyển tiền vào tài khoản của mình. Sau này làm quen rồi bạn sẽ hiểu rỏ thêm.
Chúc bạn thành công.
Thi Thi
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Theo minh ý kiến của NEMCUON la chính xác. cứ như thế mà xác định giấy báo nợ và có
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Giấy báo nợ là NH đã trích một khoản tiền từ TK NH của bạn để thanh toán một khoản mà cty bạn đã ra lệnh chi (UNC) hoặc một khoản phí mà NH phải thu(Phí chuyển tiền,...)
Giấy báo có là NH thông báo TK NH của bạn đã tăng thêm một số tiền (Do khách thanh toán,...)
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Hiểu nôm na thế này nhé.GBN và GBC thì ngược với khi bạn định khoản ở TK 112.Có nghĩa là khi TGNH bên bạn bị giảm vì 1 lý do nào đó(chẳng hạn trả nợ người bán) thì bạn sẽ nhận được GBN của NH đồng thời hạch toán C112
Tương tự như vậy, khi TGNH tăng lên (người mua trả nợ) thì sẽ nhận được GBC đồng thời hạch toán N112
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

khi mình gửi tiền vào tài khoản thì làm tăng nguồn vốn của ngân hàng. khi mình chuyển tiền đi thì ngân hàng bị giảm nguồn vốn nên họ ghi NỢ và họ chuyển giấy báo NỢ cho mình, còn khi mình gửi tiền vào thì làm tăng nguồn vốn của họ nên họ ghi CÓ và chuyển giấy báo có cho mình
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

a chị ơi, hạch toán báo nợ báo có như thế nào trên phần mềm kế toán ah? e ko rõ được sẽ nhập kiểu nào nữa, phần mềm e làm là Augges nên hơi khác so với các phần mềm khác

Giống nghiệp vụ với TK 112 ý bạn ơi...
 
Ðề: Giấy báo nợ, giấy báo có là gì?

Khi cty bạn trả trước hàng (nhận được giấy báo Nợ) thì hạch toán vào phần Giấy báo nợ hoặc chi qua ngân hàng. Khi thu trước hàng qua NH (nhận giấy báo Có) thì hạch toán vào phần Giấy báo có hoặc thu qua ngân hàng bạn nhé.
 
Chào các anh chị ạ! Em hiện đang đi thực tập và làm đề tài vốn bằng tiền, anh chị có thể cho em hỏi, bản chất giấy báo nợ, có là do bên ngân hàng hay bên doanh nghiệp xuất được không ạ. Sao em cứ đinh ninh nó là do bên ngân hàng xuất vậy ạ. Nếu bên cty em không có báo nợ, báo có thì em có thể thay thế bằng các ủy nhiệm chi và giấy nộp tiền đc ko ạ? Em cảm ơn anh chị ạ!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top