ghi nhận chi phí thuê nhà

coviet_kt

New Member
Hội viên mới
các pác ơi, cty e mới thành lập, trong hợp đồng thuê nhà ko có xác nhận của cơ quan địa phương mà chỉ có chữ ký của 2 bên thôi. Các pác chỉ cho e các thủ tục cần làm để e có thể hạch toán chi phí thuê nhà là chi phí hợp lý, hợp lệ với! E cám ơn các pác nhiều!
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

các pác ơi, cty e mới thành lập, trong hợp đồng thuê nhà ko có xác nhận của cơ quan địa phương mà chỉ có chữ ký của 2 bên thôi. Các pác chỉ cho e các thủ tục cần làm để e có thể hạch toán chi phí thuê nhà là chi phí hợp lý, hợp lệ với! E cám ơn các pác nhiều!

Như vậy có thể đưa vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN rồi nhé, chỉ cần hợp đồng thuê giữa hai bên là được.
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Như vậy có thể đưa vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN rồi nhé, chỉ cần hợp đồng thuê giữa hai bên là được.

Sao lại chỉ cần HĐồng?
Bên cho thuê nhà phải đến cơ quan thuế làm thủ tục đóng thuế, nhận hoá đơn lẻ và xuất cho Cty bạn thì Cty bạn mới đc tính vào chi phí hợp lý nhé.
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Sao lại chỉ cần HĐồng?
Bên cho thuê nhà phải đến cơ quan thuế làm thủ tục đóng thuế, nhận hoá đơn lẻ và xuất cho Cty bạn thì Cty bạn mới đc tính vào chi phí hợp lý nhé.

Thế bên em thuê mà mua HĐ lẻ có được ko?
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Thế bên em thuê mà mua HĐ lẻ có được ko?

Bên bạn có thể nộp thuế, nhận hoá đơn lẻ và xuất cho cty bạn nếu có uỷ quyền của chủ nhà nhé
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Như vậy có thể đưa vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN rồi nhé, chỉ cần hợp đồng thuê giữa hai bên là được.

Sao lại chỉ cần hợp đồng, topic này đã có nhiều người bàn rồi. Bạn đem hợp đồng ra công chứng rồi nhờ chủ nhà hay bạn cũng được lên cơ quan thuế nơi bạn thuê nhà làm thủ tục đóng các loại thuế và xin xuất hóa đơn bán lẻ, khi đó mới được xem là chi phí hợp lý.

Thân chào
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Sao lại chỉ cần hợp đồng, topic này đã có nhiều người bàn rồi. Bạn đem hợp đồng ra công chứng rồi nhờ chủ nhà hay bạn cũng được lên cơ quan thuế nơi bạn thuê nhà làm thủ tục đóng các loại thuế và xin xuất hóa đơn bán lẻ, khi đó mới được xem là chi phí hợp lý.

Thân chào


Đơn vị của Th cũng như trường hợp này. Cty Của TH thuê nhà làm nhà xưởng của một cá nhân. Hai bên chỉ có hợp đồng thuê nhà. Vậy giờ TH muốn đưa số tiền đó vào CPHL thì phải lên CQ thuế đăng ký và nộp thuế cho số tiền thuê nhà đó?
 
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

Hi bạn!!!
Trường hợp công ty bạn thuê nhà của cá nhân và thỏa thuận với bên cho thuê nhà trả toàn bộ tiền thuê nhà trong thời gian là bao nhiêu năm chẳng hạn và chịu trách nhiệm trả các khoản thuế đối với hoạt động cho thuê nhà thì:
1 Về hóa đơn:
Bên cho thuê nhà là cá nhân, không thực hiện chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ nên bên cho thuê phải cung cấp cho cơ quan thuế hợp đồng cho thuê nhà để cơ quan thuế kiểm tra, xác định số thuế phải nộp, đồng thời cung cấp hóa đơn lẻ cho bên thuê. Hóa đơn xuất cho công ty bạn được tính trên toàn bộ số tiền cho thuê trong nhiều năm hoặc từng năm theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên.
2 Về nghĩa vụ thuế:
Bên cho thuê nhà phải nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà bao gồm thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNDN. Cơ quan thuế xác định và thông báo mức thuế phải nộp căn cứ trên hợp đồng thuê và thỏa thuận về phương thức, thời gian thanh toán tiền thuê nhà giữa hai bên phù hợp với việc phát hành hóa đơn trên tiền thuê của từng năm hoặc nhiều năm.
Trường hợp nếu công ty bạn đề nghị cho phát hành hóa đơn từng năm, tiền thuế do công ty bạn thanh toán thì giá cho thuê để làm căn cứ lập hóa đơn và tính thuế được xác định là giá cho thuê bao gồm cả thuế GTGT và thuế TNDN. Bên cho thuê có nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN theo thông báo của cơ quan thuế.
Cơ quan thuế quản lý cá nhân cho thuê nhà xem xét cho áp dụng việc lập hóa đơn và nộp thuế từng năm với điều kiện công ty bạn phải cam kết nộp thuế thay cho bên cho thuê trong trường hợp bên cho thuê chưa nộp thuế và trong bất kể trường hợp nào có sự thay đổi về chính sách thuế đều phải nộp đủ thuế hàng năm theo đúng qui định. Cơ quan thuế chỉ cấp hóa đơn và chứng từ nộp thuế khi đã thực hiện nộp đủ thuế.
3 Về hạch toán chi phí:
Công ty bạn được tính vào chi phí khoản chi phí thuê nhà trên cơ sở hóa đơn do bên thuê nhà xuất cho công ty bạn theo qui định tại điểm 5.4, mục III, Phần B, Thông tư số 128/2003/TT_BTC.
Căn cứ vào các văn bản pháp luật qui định hướng dẫn về thuế, chế độ hóa đơn chứng từ, công ty bạn và bên cho thuê nhà làm việc với cơ quan thuế tại địa phương.
Theo thông tư 128/2003/TT_BTC qui định chi tiết về luật thuế TNDN thì các tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT và có thu nhập chịu thuế là đối tượng nộp thuế vì vậy công ty bạn thuê nhà làm văn phòng, hợp đồng thuê nhà xác định bên thuê nhà ( công ty bạn) phải trả các khoản thuế thì số tiền thuế trả thay này công ty không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Theo qui định tại điều 489 của Bộ luật dân sự thì hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuế nhà từ 06 tháng trở lên thì phải có chứng nhận của công chứng Nhà nước hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền và phải đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên nếu tiền thuê nhà công ty sử dụng vào mục đích thuê cho nhân viên ở theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động mà tiền thuê nhà đã tính vào tiền lương, tiền công thì công ty bạn không được khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn thuê nhà. Ngoài ra khoản tiền thuê nhà cũng không được tính vào chi phí hợp lý của Công ty khi tính thuế TNDN.
Chúc bạn làm tốt :cheers1:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: ghi nhận chi phí thuê nhà

trường hợp của bạn trước kia cũng có bài post rồi đấy. nếu bạn muốn tính tiền thuê nhà vào chi phí mà bạn lại không có hóa đơn GTGT thì bạn làm theo TT 134 ấy. trong đó có hướng dẫn chi tiết lắm .:jfbq00191070412ahu0
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top