Dự toán công trình và cách xây dựng chỉ tiêu theo dõi của kế toán

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Nhiều bạn nói đến đọc dự toán là ngại, thực tế lại thật đơn giản. Chúng ta chỉ quan tâm đến trong quyển dự toán dày cộp và khó hiểu ấy một “Bảng dự toán kinh phí thực hiện” thôi. Theo đó chỉ có phần Chi phí trực tiếp có 4 phần nhỏ và phần chi phí chung, chính là 4 tài khoản mà các bạn cần tập hợp (TK 621, 622, 623, 627), cột giá trị là con số luôn luôn không được vượt qua vì vượt qua là lỗ. Bên cạnh đó phần chi phí thuế cũng là điều các bạn cần quan tâm (xem ở phần sau).

Dưới đây là một bảng dự toán mà hợp đồng thi công xây dựng thường có kèm theo

hinh01.bmp

- Chúng ta (nhân viên kế toán) quan tâm đến bảng này đầu tiên, sau đó mới đến chi tiết từng thứ trong các bảng chi tiết (nếu cần)
- Với số liệu bảng trên thì công trình này có giá trị sản lượng sẽ đạt được là 54.927.270 đồng (đã có thuế GTGT) và 49.439.487 đồng (giá chưa thuế GTGT).
- Nói đến thuế GTGT trước: Số tiền thuế GTGT ở trên 4.943.949 là số tiền đơn vị phải nộp cho cơ quan thuế sau khi công trình hoàn thành và xuất hóa đơn. Tuy nhiên cũng từ công trình này chúng ta chỉ lấy về chưa đến 50% số thuế GTGT đầu vào để bù trừ. Vì nhiều hoạt động không có thuế đầu vào như nhân công, đôi khi chi phí vật liệu cũng là hóa đơn trực tiếp. Do đó có thể tạm coi số 50% còn lại kia là chi phí doanh nghiệp phải chịu.
- Việc kế toán phải làm là xác định tỷ lệ % các loại chi phí để xây dựng mục tiêu xử lý chi phí cho chính hợp đồng này trong quá trình/tiến độ thì công.

+ Chi phí vật liệu: 67 % (cách tính: 36.766.544/54.927.270x100)
+ Tương tự chi phí nhân công là 9,8 %
+ …vv

- Số liệu này ghi vào bảng DỰ BÁO CHỨNG TỪ CHI PHÍ để theo dõi chi phí xử lý phục vụ việc xác định doanh thu:

Chi tiết dự báo chi phí cho Công trình, vụ việc:……………………..

hinh02.jpg

Kế toán cập nhật thường xuyên trên cơ sở các hóa đơn đã và sắp đưa về. Trước khi xuất hóa đơn cho khách hàng hoặc khi nghiệm thu toàn bộ công trình/ từng hạng mục (nếu theo dõi theo hạng mục) nhất định phải cập nhật được bảng trên vì đó chính là sự hợp lý của chứng từ chi phí, hay giá thành sản phẩm xây lắp đạt đến mức nào, lãi hay lỗ…vv.

Từ bảng tính tỷ lệ trên kế toán phối hợp với các bộ phận xác định mục tiêu thuê nhân công ngoài hay sử dụng nhân công của đơn vị, mua vật liệu của đơn vị nào, bao nhiêu và tiến độ cung cấp, lúc này mới căn cứ vào bảng tiếp theo dưới đây để kiểm soát việc mua vật tư, thuê nhân công…vv

hinh03.bmp

Trường hợp các hợp đồng thi công không có dự toán (sau khi đã liên lạc với Chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính) thì bộ phận kỹ thuật sẽ lập khái toán chi phí thi công cho công trình như bảng trên. Kế toán căn cứ vào bảng đó để ghi chép số liệu lập báo cáo chi phí.

Chúc các bạn làm việc tốt !

Mr. Đinh Duy Vinh
Nguồn tin:Tava
 
Cảm ơn bạn, mình làm ktxd đang k bit làm dự toán như thế nào cho phù hợp.
 
Cảm ơn bạn, mình làm ktxd đang k bit làm dự toán như thế nào cho phù hợp.

Dự toán do các bạn kỹ thuật lập nhé bạn. Quan trọng là kế toán xây dựng phải "hiểu" - kiểm soát và bóc tách được vật tư, nhân công, chi phí sử dụng máy...trong bảng dự toán.
 
bác chủ thớt ơi, cho mình xin bản excel nhé cám ơn nhiều nếu có thể, chúc bác sức khỏe và công tác thật tốt
 
Bài viết của bạn rất hữu ích, mình cũng muốn xin file excel tham khảo và hướng dẫn, bạn gửi giúp vào mail thuhoaikt712@gmail.com với nhé, cảm ơn bạn nhiều!
 
em là sinh viên, mới học bài về dn xây lắp nên chưa hiểu rõ nhiều thứ.
- kế toán luôn phải kiểm soát chi phí để không được vượt mức ghi trong dự toán phải không ạ ?
- nếu như ko thể kiểm soát được mà nó bị vượt thì làm thế nào, phải điều chỉnh những gì ?
Mong mọi người giải đáp giúp em
 
mình cũng mới bắt đầu làm kế toán xây dựng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người. mình muốn xin file excel để thm khảo. Bạn gửi giúp mình vào mail: oanhkieu205@gmail.com. cảm ơn bạn nhiều
 
Đọc nghe rất vui tai
 
Những file tương tự như này, nếu là cty XD thì đang hiện hữu tại bộ phận kỹ thuật bóc tách từ bản vẽ để đấu thầu
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top