Ừm. Thế này được không nhỉ:
Cách 1: Nếu muốn hợp lý và ko bị bắt bẻ gì cả thì từ h về sau bạn có thể làm như sau:
Khi bên bạn ký hợp đồng với bên sản xuất xong và thực hiện mua sơn và kiếng để xuất sang cho họ, bạn hạch toán:
N156
N133 (nếu có)
C111,112,331 tùy
Khi xuất cho bên sản xuất gia công bạn lập hóa đơn với giá bán đúng = giá mua và hạch toán doanh thu và giá vốn như bình thường:
Khi bên sản xuất hoàn thành bàn giao. Bạn yêu cầu họ phải xuất hóa đơn, coi như mình mua thành phẩm về bán thôi.
Cách 2: Với trường hợp tổ chức, cá nhân nhỏ lẻ không có hóa đơn hoặc họ không muốn xuất hóa đơn: Bạn coi như số sơn và kiếng đó mua về để doanh nghiệp tự sản xuất. Hợp đồng ký với họ bạn lưu thôi chứ không dùng để chứng minh điều gì trước thuế cả. Bạn ký hợp đồng lao động mùa vụ với họ (hoặc với 1 vài người nào đó, tùy theo tình hình).
Bạn hạch toán khoản sơn, kiếng xuất kho để sản xuất giống trường hợp của ví dụ bên trên mình làm đó.
Chi phí nhân công thì bạn làm 1 cái bảng lương riêng và phiếu chi (cho người đại diện số lao động mùa vụ). Theo mình thì bạn nên sắp xếp số người sao cho lương của mỗi nhân công không lớn hơn 500k để đỡ phiền hà.
Các khoản khác hạch toán như ví dụ trên nốt
.
Trên đây là ý kiến của mình ^^