Định khoản khoản chênh lệch tỷ giá

Bich_thuy

New Member
Hội viên mới
Năm 2009 công ty mình có thuê kiểm toán, trên hợp đồng có ghi chi phí kiểm toán là 500 USD, Thuế 50 USD.
Tại đây là năm tài chính đầu tiên của công ty nên những tháng trước mình không trích trước chi phí kiểm toán mà tháng 12 mình book hết vào chi phí,
Tháng 12 mình lấy tỷ giá: 18.000 VND/USD
Nên định khoản như sau:

Nợ TK 642 : 500x18.000
Nợ TK 138 : 50 x 18.000
Có TK331 : 550x 18.000
(Do chưa có hóa đơn nên mình gác 133 lại ở tài khoản 138)

Tháng 04/2010.
Bên kiểm toán xuất hóa đơn cho công ty mình nhưng bằng tiền VND, họ lấy tỷ giá: 19.000 VND/ USD

Như vậy lúc này mình định khoản:

1. Nợ TK 133 : 50x19.000
Có TK 138 : 50x18.000
Có TK 331 : 50x1.000

Khi trả tiền:


2. Nợ TK 331 : 550x18.000+50x1.000
Nợ TK 635 : 550x1.000- 50x1.000
Có 112 :550x19.000

Mình định khoản như vậy có đúng không ạ?
Mong mọi người giúp đỡ.
Cảm ơn mọi người.
 
Ðề: Định khoản khoản chênh lệch tỷ giá

- Chi phí kiểm toán rõ ràng là 500 x 19.000 mà bạn chỉ ghi Nợ 642 500 x 18.000
- Đến thời điểm bạn nhận hóa đơn nhưng chưa trả tiền thì rõ ràng bạn nợ người ta 550 x 19.000 vậy mà ở thời điểm đó số dư TK331 là 550x18.000+50x1.000

Bạn nên xem chi phí tính vào 642 năm trưóc như là khoản trích trước.
Như vậy đến khi nhận hóa đơn thì mới ghi nhận nợ phải trả đồng thời điều chỉnh ghi thêm vào chi phí cho đủ số mà trên hóa đơn đã thể hiện.
Khi bạn nhận hóa đơn thì mới phát sinh khoản nợ phải trả.
Trước đó, khi chưa có hóa đơn thì bạn cũng chưa có nghĩa vụ phải thanh toán tiền.
CHênh lệch tỷ giá chỉ xảy ra khi bạn thanh toán nợ bằng 1 loại tiền khác với khi ghi nhận nợ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top