Cty xây lắp mới thành lập!

rose1108

Member
Hội viên mới
Chào cả nhà! Cả nhà giúp mình 2 trường hợp hạch toán kết chuyển chi phí (để làm BCTC) cho Cty xây lắp ở 2 tình huống sau:

- Cty xây lắp mới thành lập trong năm 2007, chưa có doanh thu (cũng chưa có thực hiện Hợp đồng nào trong năm 2007). Chi phí chỉ có lương của Giám đốc, PGĐ, kỹ sư, công nhân, và tiền điện thoại, thêm một số chi phí khác. Nếu như chưa có doanh thu thì kết chuyển những chi phí này thế nào?
- Cty Tư vấn thiết kế thành lập năm 2007, có Hợp đồng trong năm 2007, và sẽ thực hiện kéo dài đến năm 2008, vậy các chi phí phát sinh trong năm 2007 sẽ phải tập hợp theo Hợp đồng và khi nào phát sinh doanh thu thì mới kết chuyển giá vốn, còn tất cả treo lơ lửng trên 154 phải ko cả nhà?
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

trường hợp 1 bạn kết chuyển chi phí quản lý bình thường, và kết chuyển lỗ
Nợ 911/Có 642
Nợ 421/có 911

Trường hợp 2 thì OK
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

trường hợp 1 bạn kết chuyển chi phí quản lý bình thường, và kết chuyển lỗ
Nợ 911/Có 642
Nợ 421/có 911

Trường hợp 2 thì OK

Trường hợp 2 thì OK rùi
còn trường hợp đầu, có doanh thu đâu mà đòi kết chuyển chi phí? Chi phí phải phù hợp với doanh thu chứ?
Bạn phải treo vào TK 142 hoặc 242 để phân bổ các kỳ sau nhé
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

Tôi không đồng ý với trừờng hợp 1. Theo tôi các chi phí này đều phải hạch toán vào chi phí bình thường, cuối kỳ kết chuyển lỗ.
Còn các chi phí nếu xác đinh được là có liên quan đến các công trình công ty sẽ thực hiện trong năm 2008 thì mới treo lại và phân bổ
(đọc thêm TK 142,242 trong QD 15)
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

anh chi Ke toan than!
em mơi vào làm bên lĩnh vực xây dựng nên có nhiều vẫn đề chưa thông. Em muốn nhờ anh chị tư vấn cho em trong trường hợp công trình chưa hoàn thành nhưng em đã xuất hóa đơn cho khách hàng để khách hàng chuyển tiền theo từng đợt, đến khi quyết toán thì xuất hóa đơn theo giá trị còn lại. Em muốn hỏi là khi em xuất HĐ từng đợt như vậy em có cấn phải có biên bản nghiệm thu hay ... để chứng minh là hoàn thanh xong một phần giá trị xây dựng không vậy
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

Tôi không đồng ý với trừờng hợp 1. Theo tôi các chi phí này đều phải hạch toán vào chi phí bình thường, cuối kỳ kết chuyển lỗ.
Còn các chi phí nếu xác đinh được là có liên quan đến các công trình công ty sẽ thực hiện trong năm 2008 thì mới treo lại và phân bổ
(đọc thêm TK 142,242 trong QD 15)

Vậy trong thời gian Cty chưa có doanh thu mà bạn kết chuyển chi phí thì có đúng với nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí ko?
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

Chào bạn rose1108:
Trường hợp 2 DN của ban gặp phải thì mình đã gặp nhiều lần và luôn hạch toán như sau (đã được cơ quan thuế và các ban ngành liên quan ghi nhận)
- Cty xây lắp mới thành lập trong năm 2007, chưa có doanh thu (cũng chưa có thực hiện Hợp đồng nào trong năm 2007). Chi phí chỉ có lương của Giám đốc, PGĐ, kỹ sư, công nhân, và tiền điện thoại, thêm một số chi phí khác. Nếu như chưa có doanh thu thì kết chuyển những chi phí này nhu sau:
+Truong hop nay ta phai treo lai các khoản mục chi phí:
Nợ TK 142, 242
Có TK 641, 642, 635
Đến khi DN đi vào quá trình thực hiện các hợp đồng được xác nhận là DT thì ta mới đi vào kết chuyển lỗ và lãi:
K/c chi phí trả
a) Nợ TK 911
Có TK 142, 242
Sau khi trừ đi các CP phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng
b) (Lãi) Nợ TK 911
Có TK 421
(lỗ) Nợ 421
Có 911
Trường hợp 2 thì OK
 
Ðề: Cty xây lắp mới thành lập!

Chào cả nhà! Cả nhà giúp mình 2 trường hợp hạch toán kết chuyển chi phí (để làm BCTC) cho Cty xây lắp ở 2 tình huống sau:

- Cty xây lắp mới thành lập trong năm 2007, chưa có doanh thu (cũng chưa có thực hiện Hợp đồng nào trong năm 2007). Chi phí chỉ có lương của Giám đốc, PGĐ, kỹ sư, công nhân, và tiền điện thoại, thêm một số chi phí khác. Nếu như chưa có doanh thu thì kết chuyển những chi phí này thế nào?
- Cty Tư vấn thiết kế thành lập năm 2007, có Hợp đồng trong năm 2007, và sẽ thực hiện kéo dài đến năm 2008, vậy các chi phí phát sinh trong năm 2007 sẽ phải tập hợp theo Hợp đồng và khi nào phát sinh doanh thu thì mới kết chuyển giá vốn, còn tất cả treo lơ lửng trên 154 phải ko cả nhà?

TH1
Các chi phí lương của ban GĐ, kỹ sư, công nhân, điện thoại, .., mình nghĩ là đưa vào chi phí cũng ko sao. Thực ra đây là chi phí thời kỳ.
Ví dụ sang năm tới có một công trình, thì những chi phí này cũng ko fải là chi phí cho riêng công trình đó. Nên lý do doanh thu, chi phí tương xứng ko fải là lý do để treo lại trên 142, 242.
Bạn đưa vào lãi lỗ cũng ok, mà treo ở 142, 242 thì thủ tục sẽ đỡ rắc rối về sau hơn.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Chào cả nhà! Cả nhà giúp mình 2 trường hợp hạch toán kết chuyển chi phí (để làm BCTC) cho Cty xây lắp ở 2 tình huống sau:

- Cty Tư vấn thiết kế thành lập năm 2007, có Hợp đồng trong năm 2007, và sẽ thực hiện kéo dài đến năm 2008, vậy các chi phí phát sinh trong năm 2007 sẽ phải tập hợp theo Hợp đồng và khi nào phát sinh doanh thu thì mới kết chuyển giá vốn, còn tất cả treo lơ lửng trên 154 phải ko cả nhà?
Ở trường hợp 2, mình cũng có quan điểm như trường hợp 1, chỉ những cái đưa vào 154 (chi phí của công trình đó) mới giữ lại ở 154.
Còn những chi phí thời kỳ thì vẫn đưa vào lãi lỗ trong kỳ đó.
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top