Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

thienphai

New Member
Hội viên mới
Chào tất cả các bạn!
Mình là dân mới vào nghề và không chuyên, nhưng tương lai mình sẽ phải làm công việc kế toán. Các bạn có thể giúp mình phải bắt đầu từ đâu kg?

Thứ nữa, min`h chỉ mới xem tình hình thu chi của công ty, về khoản chi thì công ty tuy thành lập từ tháng 7 năm 2006, nhưng có rất nhiều khoản chi không có hoá đơn, chủ yếu do những người thành lập chi, và rất tuỳ tiện, hiện tại thì mọi vấn đề liên quan với các cơ quan thuế thì đã làm đầy đủ và đương nhiên thì những gì có hoá đơn mới được kê khai (do kế toán trước đây làm).

Lương thì cũng chưa đăng ký với cơ quan bảo hiểm, tính chất của công việc thì phải thuê lao động phổ thông nhiều, có thời điểm lên tới vài chục người, vậy mình nghĩ làm hợp đồng cho những người này và đóng BHXH thì kg ổn bởi họ làm có khi cũng chỉ vài tháng hoặc dưới một năm thôi, không biết hình thức khoán lương thế nào hả các bác, giúp mình với nhé! và nên làm thế nào? Mình chỉ lo sau này quyết toán, rồi việc tính thuế TNDN....

Cảm ơn các bậc tiền bối, lần đầu post bài không biết yêu cầu của mình các bác có hiểu kg? :-(
Chúc chủ nhật tốt lành!
 
Chào mừng ThienPhai gia nhập gia đình Dân Kế Toán. Chúc bạn vui và tìm thấy lời giải những vấn đề của bạn. Chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau nên bạn đừng ngại :laugh: . Simon xin góp ý về vđề của bạn như sau:

1) Chi phí ko chứng từ (mặc dù có thực chi) là lọai chi phí ko được trừ vào phần thu nhập chịu thuế khi xác định thuế tndn. Những gì đã qua bạn cũng ko nên wan tâm quá vì cũng ko quay lại chỉnh được.:blink:

2) Về tiền lương, bạn phải đăng ký quỹ lương năm với cơ quan thuế, và phải ký hợp đồng thời vụ (< 3 tháng) với các nhân viên thời vụ. Bạn nên yêu cầu các nhân viên này đưa những giấy tờ như CMND, SYLL, HKhẩu... để kẹp vào hợp đồng làm căn cứ cho bên thuế khi xác định quỹ lương. Bảng lương của nhân viên bạn phải có ký nhận tiền và đóng dấu cơ quan.

3) Về BHXH, bạn liên hệ cơ quan BHXH nơi bạn đặt trụ sở đăng ký để đăng ký. Đối vời các Nhân viên ký hợp đồng thời vụ thì ko cần đóng BHXH. Trên hợp đồng thời vụ bạn phải ghi rõ lương đã bao gồm BHXH ( BHXH trả trong lương).

Bạn cần lưu ý theo luât lao động, nếu tổng thời gian nhân viên làm cho cty > 3 tháng thì bắt buộc cty phải ký hợp đồng với nv đó và thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động.

Bạn có thể tham khảo các bài viết trong diễn đàn về lương và đăng ký BHXH.

Chúc bạn thành công nhé :thumbup1:
 
Sửa lần cuối:
Vấn đề BHXH cho LĐ thời vụ!

Mình đọc trả lời của các bạn trên diễn đàn về vấn đề BHXH cho CN thời vụ, Mình cũng tham gia một tí!
Cty minh có khoảng 10 lđ thời vụ, chỉ ký hđ 3 tháng , nên mình không đăng ký BHXH cho những lđ này, thế nhưng lên CQ BH của Quận thì họ bảo phải dưới 3 tháng thì không phải đóng, còn 3 tháng trở lên thì phải đóng, và nếu không đóng thì phải chứng minh những lđ này có tham gia BH ở nơi khác bằng cách phải có xác nhận ở nơi họ đóng hoặc photo sổ BH, Nhưng LĐ thời vụ lại là SV làm thêm thì làm sao bây giờ, Các bạn giúp minh với! Và cho mình biết ghi HĐ lđ thế nào cho hợp lý!
Cảm ơn Dân kế toán trước nha!
Chúc toàn thể dân kế toán đều Thành Công!
 
thanhtuong81 nói:
Mình đọc trả lời của các bạn trên diễn đàn về vấn đề BHXH cho CN thời vụ, Mình cũng tham gia một tí!
Cty minh có khoảng 10 lđ thời vụ, chỉ ký hđ 3 tháng , nên mình không đăng ký BHXH cho những lđ này, thế nhưng lên CQ BH của Quận thì họ bảo phải dưới 3 tháng thì không phải đóng, còn 3 tháng trở lên thì phải đóng, và nếu không đóng thì phải chứng minh những lđ này có tham gia BH ở nơi khác bằng cách phải có xác nhận ở nơi họ đóng hoặc photo sổ BH, Nhưng LĐ thời vụ lại là SV làm thêm thì làm sao bây giờ, Các bạn giúp minh với! Và cho mình biết ghi HĐ lđ thế nào cho hợp lý!
Cảm ơn Dân kế toán trước nha!
Chúc toàn thể dân kế toán đều Thành Công!

1) Cám ơn câu hỏi rất hay của bạn thanhtuong81 mình xin trả lời như sau: Người lao động ký hợp đồng thời vụ ( < 3 tháng) thì không bị bắt buộc tham gia BHXH. sau 3 tháng nếu tiếp tục ký hợp đồng thì bắt buộc phải tham gia BHXH như CQBH của bạn tư vấn. Xin lỗi vì mình nhầm, ngày xưa ở cty mình là vậy...:em18:

Nhờ bạn mà mình update lại dc kiến thức cám ơn nhé

2) Trường hợp bạn thuê SV làm lao động thời vụ thì bạn ký hợp đồng < 3 tháng, sau đó nếu ký tiếp thì bạn ký với tên của SV khác ( Cách này là phạm luật nhé - một số cty thương mại thường đăng tuyền nhân viên kinh doanh vả ko trả lại hồ sơ xin việc một phần cũng dùng vào mục đích hợp thức hóa hợp đồng).

Cty mình thì thường thuê qua một cty thứ 3 để họ cung cấp lao động và xuất hóa đơn thay vì phải ký trực tiếp với SV nư cty bạn.

Chúc vui
 
Sửa lần cuối:
Cảm ơn các bạn rất nhiều, qua trả lời của các bạn và tìm hiểu thêm ở diễn đàn, mình đã hiểu thêm nhiều điều. Quả thật, đây là một diễn đàn rất bổ ích, tiếc là mình kg biết sớm hơn, hi... Nhưng từ giờ mình xin đăng ký là thành viên quen thuộc nhé, mong nhận được sự welcome của mọi người!
Một lần nữa cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn, và chúc một buổi tối ấm áp!
Thân mến!
 
Vấn đề BHXH cho LĐ thời vụ và nhân viên chính thức

Simon nói:
1) Cám ơn câu hỏi rất hay của bạn thanhtuong81 mình xin trả lời như sau: Người lao động ký hợp đồng thời vụ ( < 3 tháng) thì không bị bắt buộc tham gia BHXH. sau 3 tháng nếu tiếp tục ký hợp đồng thì bắt buộc phải tham gia BHXH như CQBH của bạn tư vấn. Xin lỗi vì mình nhầm, ngày xưa ở cty mình là vậy...:em18:

Nhờ bạn mà mình update lại dc kiến thức cám ơn nhé

2) Trường hợp bạn thuê SV làm lao động thời vụ thì bạn ký hợp đồng < 3 tháng, sau đó nếu ký tiếp thì bạn ký với tên của SV khác ( Cách này là phạm luật nhé - một số cty thương mại thường đăng tuyền nhân viên kinh doanh vả ko trả lại hồ sơ xin việc một phần cũng dùng vào mục đích hợp thức hóa hợp đồng).

Cty mình thì thường thuê qua một cty thứ 3 để họ cung cấp lao động và xuất hóa đơn thay vì phải ký trực tiếp với SV nư cty bạn.

Chúc vui
Cảm ơn Simon!
Mình lại có thông tin mới đây, sau khi mang HĐ LĐ của những người cũ lên BH không được, lần nay mình rút kinh nghiệm không ghi hđồng 3 tháng nữa mà ghi 2 tháng rưỡi, thế nhưng lên phòng LĐ quận, thì họ nói, lđ ký hđồng dưới 3 tháng thì không cần đăng ký, nếu không BH lại nói là phòng LĐ giúp DN trốn BH, thế thì mình phải làm sao nhỉ?
Cty mình tới giờ vẫn chưa làm được BH cho những NV chính thức, mà có 1NV đang mang thai sắp sinh em bé, mình đang rối ghê.
Các bạn bảo mình phải làm gì đây, chỉ mình với
 
Hợp đồng ký với những người <3 tháng để có chứng từ hợp lệ để cơ quan thuế chấp nhận chi phí tiền lương, bạn ko cần đăng ký lao động cho các nhân viên đó.

Đối với các nv khác bạn cứ làm theo hướng dẫn là được.

Chúc bạn thành công nhé :laugh:
 
Không biết ở Cty mọi người thế nào, nhưng mình cũng làm thủ tục đóng BHXH cho nhân viên ở Cty, thực tế trên bảng lương với thuế mình cũng có nhiều công nhân lắm. Nhưng khi mình làm bảng lương để nộp cho cơ quan BHXH thì chỉ có làm bảng lương cho những người đóng BHXH thôi. Và đấy chính là theo chỉ dẫn của cán bộ BHXH của mình đấy chứ.
Và thực ra tham gia đóng BHXH tại Cty mình cũng chỉ có 3 người (GĐ, PGĐ, và mình là Kế toán thôi). Đương nhiên họ có hỏi là sao Cty ít nhân viên thế, thì mình cũng trả lời là vì toàn là nhân viên làm thời vụ cũng thay đổi liên tục, không làm cố định và có một số người Cty cũng muốn đóng cho nhưng họ lại không muốn đóng thì Cty cũng chẳng biết làm gì hơn.
Thế nên cán bộ BHXH cũng đâu có hạch sách gì nhiều đâu nhỉ.
Không biết các nơi khác như thế nào nhưng bên BHXH Quận HBT thì mình làm thấy chẳng phải rườm rà lắm đâu.
Bảng lương với thuế và bảng lương đóng BHXH có khác nhau cũng không sao mà.
Còn không biết có quy định gì mới không nữa, nhưng lúc trước mình làm là như vậy, vẫn được.
Chào thân ái!
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

1) Cám ơn câu hỏi rất hay của bạn thanhtuong81 mình xin trả lời như sau: Người lao động ký hợp đồng thời vụ ( < 3 tháng) thì không bị bắt buộc tham gia BHXH. sau 3 tháng nếu tiếp tục ký hợp đồng thì bắt buộc phải tham gia BHXH như CQBH của bạn tư vấn. Xin lỗi vì mình nhầm, ngày xưa ở cty mình là vậy...:em18:

Nhờ bạn mà mình update lại dc kiến thức cám ơn nhé

2) Trường hợp bạn thuê SV làm lao động thời vụ thì bạn ký hợp đồng < 3 tháng, sau đó nếu ký tiếp thì bạn ký với tên của SV khác ( Cách này là phạm luật nhé - một số cty thương mại thường đăng tuyền nhân viên kinh doanh vả ko trả lại hồ sơ xin việc một phần cũng dùng vào mục đích hợp thức hóa hợp đồng).

Cty mình thì thường thuê qua một cty thứ 3 để họ cung cấp lao động và xuất hóa đơn thay vì phải ký trực tiếp với SV nư cty bạn.

Chúc vui

Hợp đồng lđ thời vụ có làm vượt tổng quỹ lương đăng ký đầu năm không?
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Hợp đồng lđ thời vụ có làm vượt tổng quỹ lương đăng ký đầu năm không?

Hiện tại theo 134 ko phải đăng ký kế hoạch tiền lương đầu năm nữa bạn ah !!!
TT134 dùng cho kỳ quyết toán 2007 :ibbanana:
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

:banghead::banghead:
Hiện tại theo 134 ko phải đăng ký kế hoạch tiền lương đầu năm nữa bạn ah !!!
TT134 dùng cho kỳ quyết toán 2007 :ibbanana:

À , mình đang thu xếp chi phí cho năm 07 kia mà, bạn giúp mình với vì cty mình đã chót đăng ký quỹ lương đầu năm quá quá ít , mà p\cuối năm phát sinh nhiều hợp đồng quá , cp nhân công hầu như phải thuê ngoài , kế toán cũ lại không làm thủ tục đăng ký lại với thuế , bây giờ mình phải làm sao ????:banghead:
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

:banghead::banghead:

À , mình đang thu xếp chi phí cho năm 07 kia mà, bạn giúp mình với vì cty mình đã chót đăng ký quỹ lương đầu năm quá quá ít , mà p\cuối năm phát sinh nhiều hợp đồng quá , cp nhân công hầu như phải thuê ngoài , kế toán cũ lại không làm thủ tục đăng ký lại với thuế , bây giờ mình phải làm sao ????:banghead:

Đưng có sợ. Hợp lý thì thôi chứ đâu có gì.

Đầu năm 2007 đăng ký quỹ lương và cúng đăng ký Kế hoạch doanh thu lãi lỗ thuế tam nộp.

Quỹ lương đký tương ứng dthu đký.
Nay dthu tăng hơn thì quỹ lương cũng phải cao hơn chứ.

Miễn là có bảng lương + HDLĐ + bảng chấm công ... cho đầy đủ.

Chào tất cả các bạn!
Mình là dân mới vào nghề và không chuyên, nhưng tương lai mình sẽ phải làm công việc kế toán. Các bạn có thể giúp mình phải bắt đầu từ đâu kg?

Thứ nữa, min`h chỉ mới xem tình hình thu chi của công ty, về khoản chi thì công ty tuy thành lập từ tháng 7 năm 2006, nhưng có rất nhiều khoản chi không có hoá đơn, chủ yếu do những người thành lập chi, và rất tuỳ tiện, hiện tại thì mọi vấn đề liên quan với các cơ quan thuế thì đã làm đầy đủ và đương nhiên thì những gì có hoá đơn mới được kê khai (do kế toán trước đây làm).

Lương thì cũng chưa đăng ký với cơ quan bảo hiểm, tính chất của công việc thì phải thuê lao động phổ thông nhiều, có thời điểm lên tới vài chục người, vậy mình nghĩ làm hợp đồng cho những người này và đóng BHXH thì kg ổn bởi họ làm có khi cũng chỉ vài tháng hoặc dưới một năm thôi, không biết hình thức khoán lương thế nào hả các bác, giúp mình với nhé! và nên làm thế nào? Mình chỉ lo sau này quyết toán, rồi việc tính thuế TNDN....

Cảm ơn các bậc tiền bối, lần đầu post bài không biết yêu cầu của mình các bác có hiểu kg? :-(
Chúc chủ nhật tốt lành!

Chuyện của bạn còn đơn giản hơn nữa.
Thành lập cty từ 7/2006 thì đâu có phải nộp thuế TNDN đâu mà lo tìm cách ăn gian nhà nước.

Ăn gian quá trớn thành ra hạch toán lỗ -> chuyển lỗ năm sau -> lúc đó mới bị thanh tra đó nha.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Về vấn đề nhiều khoản chí không có hóa đơn đỏ , về chi tiền lương bạn có thể chế được lên cũng không lo lắm , nhưng các khoản chi khác như mua hàng hóa , dịch vụ .... thì rất mệt ,
Có một số cách như sau :
Cách 1 : Nếu số tiền chi nhỏ khoảng vài trăm nghìn , bạn chia ra thành nhiều phiếu chi, mỗi phiếu chi phải nhỏ hơn 100.000 Đ đến khi đủ thỉ thôi
Cách 2: Nếu số tiền chi quá lớn
cách duy nhất là hợp thức hóa các chi phí đó bằng cách sử dụng các hóa đơn thay thế, nói đúng hơn là mua hóa đơn đỏ khác bù vào các khoản chi đó, Cách làm này là vạn bất đắc dĩ mới phải làm nhưng nó sẽ hợp thức hóa được các chi phí khi làm quyết toán, thuế biết nhưng mà cũng chịu
Làm quyết toán là một nghệ thuật có nhiều màn phù phép nhưng mà tốt nhất hạn chế sử dụng việc lách luật mọi thứ nên theo sự làm ăn khoa học và chuyên nghiệp
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Không biết ở Cty mọi người thế nào, nhưng mình cũng làm thủ tục đóng BHXH cho nhân viên ở Cty, thực tế trên bảng lương với thuế mình cũng có nhiều công nhân lắm. Nhưng khi mình làm bảng lương để nộp cho cơ quan BHXH thì chỉ có làm bảng lương cho những người đóng BHXH thôi. Và đấy chính là theo chỉ dẫn của cán bộ BHXH của mình đấy chứ.
Và thực ra tham gia đóng BHXH tại Cty mình cũng chỉ có 3 người (GĐ, PGĐ, và mình là Kế toán thôi). Đương nhiên họ có hỏi là sao Cty ít nhân viên thế, thì mình cũng trả lời là vì toàn là nhân viên làm thời vụ cũng thay đổi liên tục, không làm cố định và có một số người Cty cũng muốn đóng cho nhưng họ lại không muốn đóng thì Cty cũng chẳng biết làm gì hơn.
Thế nên cán bộ BHXH cũng đâu có hạch sách gì nhiều đâu nhỉ.
Không biết các nơi khác như thế nào nhưng bên BHXH Quận HBT thì mình làm thấy chẳng phải rườm rà lắm đâu.
Bảng lương với thuế và bảng lương đóng BHXH có khác nhau cũng không sao mà.
Còn không biết có quy định gì mới không nữa, nhưng lúc trước mình làm là như vậy, vẫn được.
Chào thân ái!

Bà con mình cứ hay thiếu sót chỗ hđồng lđ 3 tháng ko phải đóng BH, vậynên rất nhiều người làm hđồng 3 tháng là bị bắt đóng tuốt xác luôn
Roe1108 mà làm hai bảng lương như vậy là coi chừng có ngày toi mạng với mấy anh thuế như chơi đó.
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Về vấn đề nhiều khoản chí không có hóa đơn đỏ , về chi tiền lương bạn có thể chế được lên cũng không lo lắm , nhưng các khoản chi khác như mua hàng hóa , dịch vụ .... thì rất mệt ,
Có một số cách như sau :
Cách 1 : Nếu số tiền chi nhỏ khoảng vài trăm nghìn , bạn chia ra thành nhiều phiếu chi, mỗi phiếu chi phải nhỏ hơn 100.000 Đ đến khi đủ thỉ thôi
Cách 2: Nếu số tiền chi quá lớn
cách duy nhất là hợp thức hóa các chi phí đó bằng cách sử dụng các hóa đơn thay thế, nói đúng hơn là mua hóa đơn đỏ khác bù vào các khoản chi đó, Cách làm này là vạn bất đắc dĩ mới phải làm nhưng nó sẽ hợp thức hóa được các chi phí khi làm quyết toán, thuế biết nhưng mà cũng chịu
Làm quyết toán là một nghệ thuật có nhiều màn phù phép nhưng mà tốt nhất hạn chế sử dụng việc lách luật mọi thứ nên theo sự làm ăn khoa học và chuyên nghiệp

Tớ không đồng tình theo cách làm của bạn được.
Các vấn đề về các khoảng chi phí không có HĐ, chứng từ thì các bạn nên tham khảo TT134/BTC để nắm rõ 28 khoảng chi phí không được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ mà làm.
Bạn có thể tải về tại danketoan
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Theo mình nếu bạn thuê lao động phổ thông chủ yếu thì ký hợp đồng thời vụ với họ và trả lương theo thỏa thuận. Có chứng từ hợp lý là Okey thôi.:ibbanana:
 
Ðề: Có rất nhiều chi phí không có hoá đơn, mình phải làm gì?

Chào bạn.
1)Chi phí không có hóa đơn, chứng từ hay hóa đơn chứng từ không hợp lý thì không được đưa vào chi phí hợp lý để tính lợi nhuận sau thuế.

2)Còn việc hợp đồng lao động theo quy định BHXH , nếu vào làm chúng ta ký hợp đồng lao động tối đa ba tháng cho người này để tính vào chi phí hợp lý.Nếu không có hợp đồng thì theo quy định ta tính bình quân thu nhập của mỗi người không quá 1.000.000 .Nếu thu nhập mà cao hơn thì ta không được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế.

Cái gì không hợp lý thì mình loại ra khỏi chi phí và dùng lợi nhuận sau thuế để trang trải cho các khoản này

Bạn có văn bản nào nói về điều này ko vậy?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top