có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

maquy

New Member
Hội viên mới
chào cả nhà!công ty em mới thành lập mua máy tính và tiền thuê nhà hàng tháng dùng.nhưng từ lúc thành lập đến bây giờ chua phát sinh doanh thu.vậy cho em hỏi khoản chi phí này mình có được phân bổ cho từng tháng 1 không ạ?
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

chào cả nhà!công ty em mới thành lập mua máy tính và tiền thuê nhà hàng tháng dùng.nhưng từ lúc thành lập đến bây giờ chua phát sinh doanh thu.vậy cho em hỏi khoản chi phí này mình có được phân bổ cho từng tháng 1 không ạ?

Nếu đã đưa vào sử dụng thì cứ phân bổ từng tháng, tiền thuê nhà đương nhiên phải đưa vào chi phí hàng tháng, nếu doanh thu chưa phát sinh thì tháng đó lỗ thôi.
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

chào cả nhà!công ty em mới thành lập mua máy tính và tiền thuê nhà hàng tháng dùng.nhưng từ lúc thành lập đến bây giờ chua phát sinh doanh thu.vậy cho em hỏi khoản chi phí này mình có được phân bổ cho từng tháng 1 không ạ?

Có thể sử dụng 2 cách:
- Treo lên 242 để phân bổ khi có chi phí nếu là chi phí lớn
- Phân bổ để lỗ sau đó chuyển lỗ
Theo tôi thì bạn nên treo lại để phân bổ khi phát sinh doanh thu!
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

Công ty mình cũng chưa có doanh thu nhưng cũng phân bổ bạn à. Để kết chuyển lỗ sau này
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

Có thể sử dụng 2 cách:
- Treo lên 242 để phân bổ khi có chi phí nếu là chi phí lớn
- Phân bổ để lỗ sau đó chuyển lỗ
Theo tôi thì bạn nên treo lại để phân bổ khi phát sinh doanh thu!

E hỏi lại 1 chút. Vậy tất cả các chi phí lẽ ra cho vào 642 lúc định khoản treo luôn vào 242 được ko ah? Hay phải qua 642 rồi mới treo vào 242. Vì bên e vừa thành lập được mấy tháng, chưa có doanh thu nhưng chi phí thì cao quá!
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

Bạn lên cho vào TK 642 trc. Vì nếu là cty Sản xuất, XD thì sẽ còn rất nhiều chi phí khác nữa. Làm như vậy sau bạn phân bổ sẽ dễ hơn
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

Có thể sử dụng 2 cách:
- Treo lên 242 để phân bổ khi có chi phí nếu là chi phí lớn
- Phân bổ để lỗ sau đó chuyển lỗ
Theo tôi thì bạn nên treo lại để phân bổ khi phát sinh doanh thu!

Em có ý kiến với bác Rồng 1 chút:

a. "Doanh nghiệp mới thành lập, chưa phát sinh doanh thu": ở đây còn chưa xác định rõ là đã đăng ký hoạt động sxkd hay chưa. Trường hợp mới thành lập và còn trong giai đoạn trước hoạt động thì khá nhiều chi phí, không phải tất cả, là tập hợp ở TK241 thay vì TK242.

b. Trường hợp đúng là phải ghi vào TK142/242 thì phải căn cứ vào việc khoản chi ra là cho nhiều kỳ sxkd hay chỉ cho kỳ sxkd hiện tại, không nên căn cứ vào việc chi phí là lớn hay nhỏ.
Nếu chi phí là rất lớn nhưng bản chất là chi cho kỳ sxkd hiện tại thì nhất định phải đưa vào chi phí trong kỳ, không thể treo ở chi phí trả trước cho dù chưa phát sinh doanh thu.

Trong bài có hai ví dụ là chi phí mua máy vi tính và tiền thuê nhà hàng tháng.

Đối với máy vi tính: thông thường là bạn mua về để sử dụng ngay cho hoạt động trong kỳ rồi. Tuy nhiên, do thời gian phục vụ của máy thường là dài hơi, trải qua nhiều chu kỳ sxkd nhưng lại không đủ tiêu chuẩn hình thành TSCD, thì bạn có thể treo lên TK242 và phân bổ dần qua các tháng sử dụng. Tuy nhiên, không phải chờ đến khi có doanh thu mới phân bổ.

Đối với tiền thuê nhà: bạn cũng đã phải sử dụng ngay tài sản thuê ở thời điểm hiện tại rồi. Chi phí thuê tháng nào thì tính vào chi phí hoạt động của tháng đó. Trường hợp trả trước một lần nhiều kỳ thì tuỳ theo số thời gian trả trước mà đưa vào TK142 hay 242 để phân bổ qua các kỳ, cũng không chờ khi có doanh thu.
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

Mình rất đồng tình với ý kiến của bạn SongCham
Vấn đề này mình đã tham vấn cán bộ của Chi cục thuế nhiều lần rồi.
Theo nguyên tắc Doanh thu phù hợp với chi phí đó mà.
Những chi phí 642 nào phát sinh trong kỳ mà liên quan đến doanh thu ở nhiều kỳ thì cuối kỳ treo vào tài khoản 242 chờ đến khi có doanh thu ở kỳ sau phân bổ, còn lại chi phí 642 nào phát sinh trong kỳ mà không liên quan đến doanh thu nhiều kỳ thì kết chuyển ngay trong kỳ để xác định lỗ.
Trường hợp của bạn Maquy đưa ra là không phải treo các khoản đã phân bổ hàng tháng (Phân bổ CCDC, tiền thuê nhà) qua 242 nữa mà kết chuyển ngay trong kỳ để xác định lỗ.
 
Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

cho e hỏi chút, e mới ra truờng đi làm, cty mới thành lập, toàn các chi phí văn phòng phẩm, bàn ghế, máy tính, máy in, tiếp khách, sơn sửa văn phòng, e tập hợp hoá đơn về đó rồi h ngồi nhìn chứ ko biết làm sao ( hồi đi học cái ni e lơ tơ mơ ko biết gì) phải phân bổ như nào các a chị chỉ bảo cho e với, e ko biết cách làm như tnao
e xin cảm ơn ạh
 
Re: Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

cho e hỏi chút, e mới ra truờng đi làm, cty mới thành lập, toàn các chi phí văn phòng phẩm, bàn ghế, máy tính, máy in, tiếp khách, sơn sửa văn phòng, e tập hợp hoá đơn về đó rồi h ngồi nhìn chứ ko biết làm sao ( hồi đi học cái ni e lơ tơ mơ ko biết gì) phải phân bổ như nào các a chị chỉ bảo cho e với, e ko biết cách làm như tnao
e xin cảm ơn ạh

tập hợp hóa rồi kê khai thuế đã bạn ạ , rồi đưa các chi phí ấy vào như các anh chị ở trên đã nói . còn nếu lơ tơ mơ thì phải có người hướng dẫn bạn mới làm đc :) chứ bây h bạn hỏi phân bổ như thế nào thì cũng bó tay với quân giải phòng rồi :D
 
Ðề: Re: Ðề: có phân bổ chi phí không khi công ty chưa có doanh thu

tập hợp hóa rồi kê khai thuế đã bạn ạ , rồi đưa các chi phí ấy vào như các anh chị ở trên đã nói . còn nếu lơ tơ mơ thì phải có người hướng dẫn bạn mới làm đc :) chứ bây h bạn hỏi phân bổ như thế nào thì cũng bó tay với quân giải phòng rồi :D



híc híc, cty có mỗi mình tớ là kế toán thôi, cũng ko biết hỏi ai, tập hợp hoá đơn để kê khai thuế thì tớ biết :-(
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top