Chứng từ của năm 2015 nhưng chi và hạch toán năm 2016!

quynhmai3790

New Member
Hội viên mới
Công ty em có một số hóa đơn đầu vào ghi năm 2015 là chi phí xăng xe chở hàng, thuê vận chuyển hàng đi tỉnh ngoài (các hàng này đã bán, thu tiền và ghi nhận doanh thu 2015) và một số chứng từ nhân công thuê ngoài để phục vụ bán hàng theo Bảng thanh toán tiền thuê ngoài mẫu 07-LĐTL TT200. Đây là chi phí của năm 2015 nhưng vì chứng từ về trễ sau ngày kiểm toán vào kiểm kê chốt số dư tiền mặt 31/12/2015 nên công ty đã chi vào tháng 01/2016.
Khoản này sẽ bị loại ra khi quyết toán thuế TNDN năm 2016. Nhưng mà theo em biết thì nó cũng sẽ bị loại trừ khi quyết toán thuế TNDN năm 2015.

Nhưng mà, em đọc trong TT 78/2014/TT-BTC thấy có ghi là:
"Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1.Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt."

Em thấy, nếu căn cứ theo đoạn trên thì các khoản chi phí trên của em không nằm trong Khoản 2, Điều 6, TT 78 về các khoản chi không được trừ. Các chi phí em đã nêu có liên quan đến doanh thu năm 2015, có đủ hóa đơn chứng từ và nếu trên 20 tr thì em cũng chuyển khoản trong tháng 01/2016 (tức là cũng trước khi quyết toán thuế TNDN, cũng trước ngày 20/01/2016 luôn). Chỉ có điều nó bị chi trả trễ qua năm 2016 thôi.

Như vậy nếu em vẫn đưa vào chi phí tính thuế TNDN 2015 thì có sai luật không? Nếu sai thì có cách nào khác để có thể đưa vào mà đúng luật không?
Em có một cách này là đưa các chi phí vào hạch toán trong năm 2015 nhưng chưa thanh toán mà làm thành một khoản phải trả nhà cung cấp, hoặc phải trả nhân viên. Sau đó qua năm 2016 mới chi tiền ra. Làm như vậy thì có được không ạ?
Mong các anh chị có kinh nghiệm chỉ cho em với ạ. Em rất cảm ơn!^^
 
đương nhiên là phải làm như thế rồi, và bao nhiêu năm nay, bao nhiêu thế hệ kế toán đều làm như thế, tớ nghĩ thế.
Nếu mà tớ vẫn chi và hạch toán trong năm 2016 thì chi phí đó có là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN năm 2015 không bạn <zap ca> ?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top