Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

nguyenhang83

Member
Hội viên mới
Hi cả nhà!
Công ty mình thuê đất từ cuối năm 2006, là doanh nghiệp FDI nên được hưởng ưu đại miễn tiền thuê đất trong thời gian XDCB, nhưng vì hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ pháp lý liên quan đến xây dựng nên chưa được cục Thuế ra quyết định miễn. Vừa rồi bên mình phải đóng tiền thuê đất của 4 năm 2006,2007,2008,2009 & kỳ 1/2010, số tiền này cũng khá là lớn. Mình đang phân vân không biết hạch toán thế nào cho phải. Xin các pác cho ý kiến giúp đỡ nhá ! thanks all./.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Hi cả nhà!
Công ty mình thuê đất từ cuối năm 2006, là doanh nghiệp FDI nên được hưởng ưu đại miễn tiền thuê đất trong thời gian XDCB, nhưng vì hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ pháp lý liên quan đến xây dựng nên chưa được cục Thuế ra quyết định miễn. Vừa rồi bên mình phải đóng tiền thuê đất của 4 năm 2006,2007,2008,2009 & kỳ 1/2010, số tiền này cũng khá là lớn. Mình đang phân vân không biết hạch toán thế nào cho phải. Xin các pác cho ý kiến giúp đỡ nhá ! thanks all./.

Thực tế thì khoản này có thể phân bổ dần bằng 2 cách sau đây:
+ Đưa vào 242 để phân bổ cho các năm sau:
Nợ TK 242
Nợ TK 1331 ( nếu có)
Có TK 111,112
sau đó phân bổ sang chi phí quản lý
Nợ TK 642
CÓ TK 242 ( giá trị phân bổ trung bình cho 1 kỳ)
( ghi chú: vấn đề ở đây bạn cần có hóa đơn do bên cho thuê xuất)
+ Cách thứ 2 thì điều chỉnh lại các báo cáo trước do việc chi phí phát sinh tăng dẫn đến số thuế phải nộp giảm ( cách này phức tạp vì liên quan tới thuế và lỗi báo trọng yếu trong các báo cáo)
Bạn nên xử lý theo trường hợp 1 sẽ tốt hơn!
Trong trường hợp này của bạn có thể tạm hiểu như: chi phí đó đã trả cho người cho thuê đất nhưng mình chưa phân bổ.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Thực tế thì khoản này có thể phân bổ dần bằng 2 cách sau đây:
+ Đưa vào 242 để phân bổ cho các năm sau:
Nợ TK 242
Nợ TK 1331 ( nếu có)
Có TK 111,112
sau đó phân bổ sang chi phí quản lý
Nợ TK 642
CÓ TK 242 ( giá trị phân bổ trung bình cho 1 kỳ)
( ghi chú: vấn đề ở đây bạn cần có hóa đơn do bên cho thuê xuất)
+ Cách thứ 2 thì điều chỉnh lại các báo cáo trước do việc chi phí phát sinh tăng dẫn đến số thuế phải nộp giảm ( cách này phức tạp vì liên quan tới thuế và lỗi báo trọng yếu trong các báo cáo)
Bạn nên xử lý theo trường hợp 1 sẽ tốt hơn!
Trong trường hợp này của bạn có thể tạm hiểu như: chi phí đó đã trả cho người cho thuê đất nhưng mình chưa phân bổ.

Bên mình thuê đất của nhà nước để XD nhà máy mà nên khi nộp tiền thì có giấy nộp tiền vào NSNN làm chứng từ. đây có thể coi là khoản thuế đất của năm 2006,2007,2008,2009 mà bên mình nợ chưa nộp vì lý do như trên. vậy bjờ mà hạch toán vào 242 có hợp lý không nhỉ? Xin các pác cho ý kiến tiếp nhá !
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Bên mình thuê đất của nhà nước để XD nhà máy mà nên khi nộp tiền thì có giấy nộp tiền vào NSNN làm chứng từ. đây có thể coi là khoản thuế đất của năm 2006,2007,2008,2009 mà bên mình nợ chưa nộp vì lý do như trên. vậy bjờ mà hạch toán vào 242 có hợp lý không nhỉ? Xin các pác cho ý kiến tiếp nhá !

Thuế thuê đất bạn nộp vào ngân sách nhà nước thì căn cứ theo thông tư 130/2008/TT-BTC khoản này vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
Trong bài viết của bạn có hỏi
Nguyên văn bởi nguyenhang83
Hi cả nhà!
Công ty mình thuê đất từ cuối năm 2006, là doanh nghiệp FDI nên được hưởng ưu đại miễn tiền thuê đất trong thời gian XDCB, nhưng vì hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ pháp lý liên quan đến xây dựng nên chưa được cục Thuế ra quyết định miễn. Vừa rồi bên mình phải đóng tiền thuê đất của 4 năm 2006,2007,2008,2009 & kỳ 1/2010, số tiền này cũng khá là lớn. Mình đang phân vân không biết hạch toán thế nào cho phải. Xin các pác cho ý kiến giúp đỡ nhá ! thanks all.
Thứ nhất trường hợp bạn nhượng quyền sử dụng đất thì mới phải đóng thuế trước bạ cho đất. còn trong trường hợp bạn đi thuê đất mở chi nhánh, xây dựng nhà xưởng thì duy nhất cái thuế bạn phải nộp cho mảnh đất đó là thuế môn bài.
Bạn nên phân biệt giữa tiền thuê đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo luật đất đai và quy định về tính thuế trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụndaaats.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Thuế thuê đất bạn nộp vào ngân sách nhà nước thì căn cứ theo thông tư 130/2008/TT-BTC khoản này vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
Trong bài viết của bạn có hỏi

Thứ nhất trường hợp bạn nhượng quyền sử dụng đất thì mới phải đóng thuế trước bạ cho đất. còn trong trường hợp bạn đi thuê đất mở chi nhánh, xây dựng nhà xưởng thì duy nhất cái thuế bạn phải nộp cho mảnh đất đó là thuế môn bài.
Bạn nên phân biệt giữa tiền thuê đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo luật đất đai và quy định về tính thuế trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụndaaats.

DN trong nước thuê đất XD nhà xưởng thì mình ko rõ lắm nhưng bên mình là DN FDI bạn ah. cho nên tiền thuê đất được tính theo đơn giá/m2/năm và đóng tiền thuê đất theo năm - 1 năm 2 kỳ đóng mà. Mình nghĩ khoản này chắc chắn là chi phí hợp lý, chỉ xin các pác góp ý kiến hạch toán với ah./.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Theo mình thì hạch toán số tiền trên vào TK 242 và phân bổ dần cho các năm tiếp theo như pác Dragon489 hướng dẫn.

Các pác consider lại hộ mình cái. Đây là chi phí của các năm trước mà. Làm sao lại hạch toán vào chi phí trả trước được nhở???
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Các pác consider lại hộ mình cái. Đây là chi phí của các năm trước mà. Làm sao lại hạch toán vào chi phí trả trước được nhở???

Trời ơi! Chi phí của các năm trước nhưng do Công ty chưa phân bổ vì còn thiếu thủ tục nay đủ thủ tục là cái giấy nộp tiền vào NSNN rồi thì tiến hành mà phân bổ. Trong thông tư 130/2008/TT-BTC quy định các chi phí không tính vào chi phí hợp lý thì không có quy định nào bắt chi phí phát sinh từ năm trước phải trích hết trong cái năm mà nó phát sinh cả. Việc phân bổ chi phí làm sao cho hợp lý để được tính vào chi phí hợp lý sẽ do DN tự xác định theo các quy định về chi phí hợp lý tại thông tư 130/2008/TT-BTC
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Hi cả nhà!
Công ty mình thuê đất từ cuối năm 2006, là doanh nghiệp FDI nên được hưởng ưu đại miễn tiền thuê đất trong thời gian XDCB, nhưng vì hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ pháp lý liên quan đến xây dựng nên chưa được cục Thuế ra quyết định miễn. Vừa rồi bên mình phải đóng tiền thuê đất của 4 năm 2006,2007,2008,2009 & kỳ 1/2010, số tiền này cũng khá là lớn. Mình đang phân vân không biết hạch toán thế nào cho phải. Xin các pác cho ý kiến giúp đỡ nhá ! thanks all./.

Mình cũng có ý kiến như bác Dragon489 là cho vào 242 phân bổ dần, nhưng theo mình thì nên tách ra làm 2 khoản để tiện theo dõi, các khoản năm 2006,2007,2008,2009 phân bổ dần, khoản kỳ 1/2010 thì phân bổ hết trong kỳ 1/2010 (chắc là khoảng 6tháng).
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Hi cả nhà!
Công ty mình thuê đất từ cuối năm 2006, là doanh nghiệp FDI nên được hưởng ưu đại miễn tiền thuê đất trong thời gian XDCB, nhưng vì hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ pháp lý liên quan đến xây dựng nên chưa được cục Thuế ra quyết định miễn. Vừa rồi bên mình phải đóng tiền thuê đất của 4 năm 2006,2007,2008,2009 & kỳ 1/2010, số tiền này cũng khá là lớn. Mình đang phân vân không biết hạch toán thế nào cho phải. Xin các pác cho ý kiến giúp đỡ nhá ! thanks all./.

Thắc mắc:

- Hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ nên chưa được Cục thuế ra quyết định miễn nên => tạm nộp tiền thuê đất? Vậy sau này bổ sung đầy đủ giấy tờ thì có được hoàn lại tiền thuê đất này ko?

- Khá lớn của bạn là bao nhiêu thế?
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Thắc mắc:

- Hồ sơ thiếu 1 số giấy tờ nên chưa được Cục thuế ra quyết định miễn nên => tạm nộp tiền thuê đất? Vậy sau này bổ sung đầy đủ giấy tờ thì có được hoàn lại tiền thuê đất này ko?

- Khá lớn của bạn là bao nhiêu thế?

Cục thuế họ giải thích chưa có quyết định miễn thì vẫn phải nộp Tiền thuê đất như bt pác ah. Còn sau này đầy đủ giấy tờ , có được quyết định miễn thì họ sẽ trừ cái số tiền được miễn đó vào tiền thuê đất phải nộp của các năm tiếp theo pác ah. khoảng vài trăm triệu pác ah. Thanks các pác đã đưa ra ý kiến giúp đỡ. em nghĩ hạch toán vào 242 chắc là chính xác rồi ah.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Cục thuế họ giải thích chưa có quyết định miễn thì vẫn phải nộp Tiền thuê đất như bt pác ah. Còn sau này đầy đủ giấy tờ , có được quyết định miễn thì họ sẽ trừ cái số tiền được miễn đó vào tiền thuê đất phải nộp của các năm tiếp theo pác ah. khoảng vài trăm triệu pác ah. Thanks các pác đã đưa ra ý kiến giúp đỡ. em nghĩ hạch toán vào 242 chắc là chính xác rồi ah.
Theo mình vì quyền lợi của Doanh nghiệp bạn nên tiến hành bổ sung giấy tờ cần thiết để được miễn tiền thuê đất này. Về tiền thuê đất đã chi này theo mình thì án binh bất động, treo nó trên 242 chưa tiến hành phân bổ gì cả. Đợi sau này khi đầy đủ giấy tờ số tiền này chuyển thành tiền trả trước cho những năm tiếp theo rồi hãy phân bổ theo năm tương ứng.
 
Ðề: Chi phí tiền Thuê đất của 4 năm hạch toán thế nào?

Theo mình thì đồng ý với ý kiến của mấy người trên theo luật thì người cho thuê đất thì ko phải nộp tiền thuế thuê đất .Khi bạn thuê đất mà bạn làm thủ tục miễn thuế thuê đất năm 2006 vì hồ sơ không được duyệt và bạn cung đã đóng tiền thuế thuê đất giờ năm 2010 thì bạn phải đưa vào tk 242 phân bổ dần .
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top