chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

iuketoan

New Member
Hội viên mới
cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:
Bạn theo dõi vào TK331 khi nào viết HĐ thì HT N642/C331
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:
Mình nghĩ bạn hạch toán vậy là đúng rồi.CP thuê nhà phát sinh hàng tháng nên nó là CP của tháng đó.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Bạn theo dõi vào TK331 khi nào viết HĐ thì HT N642/C331
CP phát sinh hàng tháng sao lại treo ở 331 vậy bạn?
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà...

Hóa đơn xuất trước hay xuất sau chỉ ảnh hưởng đến việc kê khai VAT khấu trừ của em thôi (nhớ thanh toán qua ngân hàng nếu hóa đơn trên 20tr nhé)

Nếu thanh toán từng tháng thì em cứ hạch toán bình thường N642/C111.
Nếu thanh toán trước 6 tháng 1 lần thì em ghi nhận vào N142/C111 ; hàng tháng N642/C142
Nếu thanh toán 6 tháng 1 lần (thanh toán sau) thì hàng tháng ghi N642/C335 đến kỳ thanh toán ghi N335/C111
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: chi phí thuê nhà...

Mình nghĩ bạn hạch toán vậy là đúng rồi.CP thuê nhà phát sinh hàng tháng nên nó là CP của tháng đó.
-----------------------------------------------------------------------------------------

CP phát sinh hàng tháng sao lại treo ở 331 vậy bạn?
Tại sao phải theo dõi trên 331.
Thứ nhất người quản lý có thể xem ngay được một cách tổng quát là tiền thuê nhà hết bao nhiêu tiền
Thứ 2: Tránh sự nhầm lẫn là đã trả tiền rồi hay chưa
Thứ 3: Hàng quý mình hạch toán vào 642 vẫn được
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

thế tóm lại thì tui phải sử dụng những bút toán nào từ đầu năm đến giờ vậy???
và quan trọng nữa là khi nhận được hóa đơn thì tui phải làm sao???
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:

Hạch toán như trên là đúng đó anh IU, hàng tháng kế toán căn cứ vào PC để hạch toán, hóa đơn thì để làm chứng từ với thuế thôi.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

Hạch toán như trên là đúng đó anh IU, hàng tháng kế toán căn cứ vào PC để hạch toán, hóa đơn thì để làm chứng từ với thuế thôi.

vậy còn thuế GTGT đầu vào của tui???
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:

Bạn phải làm thế này thì mới đúng nguyên tắc kế toán
Bạn hạch toán Nợ TK 142: chi phí trả trước / Có TK111,112
Hàng tháng bạn hạcn toán phân bổ chi phí: Nơ 642/142
Khi nhận được hoá đơn hạch toán: Nợ 133/ 111,112
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà...

Bạn phải làm thế này thì mới đúng nguyên tắc kế toán
Bạn hạch toán Nợ TK 142: chi phí trả trước / Có TK111,112
Hàng tháng bạn hạcn toán phân bổ chi phí: Nơ 642/142
Khi nhận được hoá đơn hạch toán: Nợ 133/ 111,112

tui có trả trước cái gì đâu? hàng tháng theo hợp đồng là tui phải trả tiền cho bên kia, là trả hàng tháng mà... chớ tui không trả trước cho nửa năm...T_T
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:

tui có trả trước cái gì đâu? hàng tháng theo hợp đồng là tui phải trả tiền cho bên kia, là trả hàng tháng mà... chớ tui không trả trước cho nửa năm...T_T

- Tháng 01 trả tiền thuê nhà hạch toán
Nợ 331
Có 111
Đưa vào chi phí
Nợ 642
Có 335

- Tháng 2 cũng thế
- Tháng 3 cũng thế
- Tháng 4 cũng như thế
- Tháng 5 lại như thế
- Tháng 6 nhận hóa đơn lần 1 thì có hai cách hạch toán như sau
  • Cách 1:
Hạch toán giống các tháng trước đồng thời
Nợ 335
Nợ 133
Có 331
  • Cách 2:
Nợ 642
Nợ 133
Có 331
đồng thời
Nợ 335 (tổng 5 tháng)
Có 331 (tổng 5 tháng)

Chấm hết.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cái này bạn nên thống nhất lại với công ty cho thuê văn phòng về hợp đồng thuê quy định trả hàng tháng hay theo quý và yêu cầu họ phải xuất hoá đơn cho mình ngay và hàng tháng căn cứ vào hoá đơn đó để hạch toán vào chí phí, còn không thể quản lý kiểu hộ gia đình cứ có phiếu chi thì hạch toán chi phí còn hoá đơn thì để làm chứng cho cơ quan thuế cái này phải xem lại chuẩn mực kế toán đi. còn việc bạn gì nói theo dõi trên 331 là hợp lý khi có hoá đơn thì hạch toán ngược lại cái này đúng với chuẩn mực kế toán. Chuẩn mực quy định chi phí năm nào doanh thu năm nào thì ghi nhận năm đó chứ không quy định ghi đúng tháng đó. việc theo dõi trên 331 sẽ gây khó quản lý hơn nên tốt nhất phải yêu cầu bên cho thuê thực hiện xuất hoá đơn hàng tháng hay quý. thân.
-----------------------------------------------------------------------------------------
bạn cũng để ý việc hạch toán chi phí tiền điện và nước cho cái nhà thuê đó nữa cũng là vấn đề đấy. xem thêm trong thông tư 130/2008/TT-BTC hướng dẫn luật thuế thu nhập doanh nghịêp số 14.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà...

cái này bạn nên thống nhất lại với công ty cho thuê văn phòng về hợp đồng thuê quy định trả hàng tháng hay theo quý và yêu cầu họ phải xuất hoá đơn cho mình ngay và hàng tháng căn cứ vào hoá đơn đó để hạch toán vào chí phí, còn không thể quản lý kiểu hộ gia đình cứ có phiếu chi thì hạch toán chi phí còn hoá đơn thì để làm chứng cho cơ quan thuế cái này phải xem lại chuẩn mực kế toán đi. còn việc bạn gì nói theo dõi trên 331 là hợp lý khi có hoá đơn thì hạch toán ngược lại cái này đúng với chuẩn mực kế toán. Chuẩn mực quy định chi phí năm nào doanh thu năm nào thì ghi nhận năm đó chứ không quy định ghi đúng tháng đó. việc theo dõi trên 331 sẽ gây khó quản lý hơn nên tốt nhất phải yêu cầu bên cho thuê thực hiện xuất hoá đơn hàng tháng hay quý. thân.
-----------------------------------------------------------------------------------------
bạn cũng để ý việc hạch toán chi phí tiền điện và nước cho cái nhà thuê đó nữa cũng là vấn đề đấy. xem thêm trong thông tư 130/2008/TT-BTC hướng dẫn luật thuế thu nhập doanh nghịêp số 14.

vậy hàng tháng tui ko cần phải phản ánh chi phí nữa? mà thay vào đó là ghi nhận khoản trả trước cho nhà cung cấp?
sau đó nhận đc hóa đơn thì ghi nhận chi phí ư? nhưng T6 ngta xuất hóa đơn cho cả năm luôn.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

- Tháng 01 trả tiền thuê nhà hạch toán
Nợ 331
Có 111
Đưa vào chi phí
Nợ 642
Có 335

- Tháng 2 cũng thế
- Tháng 3 cũng thế
- Tháng 4 cũng như thế
- Tháng 5 lại như thế
- Tháng 6 nhận hóa đơn lần 1 thì có hai cách hạch toán như sau
  • Cách 1:
Hạch toán giống các tháng trước đồng thời
Nợ 335
Nợ 133
Có 331
  • Cách 2:
Nợ 642
Nợ 133
Có 331
đồng thời
Nợ 335 (tổng 5 tháng)
Có 331 (tổng 5 tháng)


Chấm hết.
Bác hạch toán như trùng dương sửa lại cái chỗ màu đổ này tí thôi.
Nợ 335 (6 tháng đã trích)
Nợ 142 (6 tháng sau)
Nợ 133 thuế
Có 331 (toàn bộ)

T7: Nợ 642/Có 142
Nợ 331/Có 111,112.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

Bác hạch toán như trùng dương sửa lại cái chỗ màu đổ này tí thôi.
Nợ 335 (6 tháng đã trích)
Nợ 142 (6 tháng sau)
Nợ 133 thuế
Có 331 (toàn bộ)

T7: Nợ 642/Có 142
Nợ 331/Có 111,112.

Tài khoản 335 chỉ sử dụng cho trường hợp trích trước chi phí khi chi phí trong tháng phát sinh nhưng đơn vị chưa thực chi cho khoản chi phí đó. Trường hợp anh IU nêu là tháng nào thanh toán tháng đó, mình đâu nợ người bán đâu mà đẩy vào 331, hạch toán vậy thì không phản ánh đúng bản chất nghiệp vụ phát sinh, người ngoài nhìn vào sẽ hiểu là đơn vị này đang có khoản ứng trước tiền cho người bán nhưng thực tế đâu có ứng.
-----------------------------------------------------------------------------------------
vậy còn thuế GTGT đầu vào của tui???

Khoản thuế GTGT khi nào anh nhận được hóa đơn thì anh mới ghi nhận.
Theo quy định bán hàng phải xuất hóa đơn với lại đơn vị cho thêu là một cty thì cớ gì không xuất hóa đơn hàng tháng hoặc xuất một lần ngay tháng đầu tiên cho thuê để hai bên dễ hạch toán mà phải chờ đến 6T sau mới xuất.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà...

Hàng tháng trả tiền thuê nhà
Nợ TK 331
Có TK 111,112
Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
Nợ TK 642
Nợ TK 133 (nếu có )
Có TK 331
Đơn giản thế thôi.

giả sử em thuê nhà từ tháng 8/08 đến tháng 7/09, mà tháng 2/09 người ta mới xuất hoá đơn thì em hạch toán 642 cho cuối năm 2008 như thế nào hả bác???

Khoản thuế GTGT khi nào anh nhận được hóa đơn thì anh mới ghi nhận.
vậy theo Linh thì tôi ghi nhận thuế bằng bút toán nào, vì khi trả tiền tôi đã hạch toán N642/C111.(cả thuế)
Theo quy định bán hàng phải xuất hóa đơn với lại đơn vị cho thêu là một cty thì cớ gì không xuất hóa đơn hàng tháng hoặc xuất một lần ngay tháng đầu tiên cho thuê để hai bên dễ hạch toán mà phải chờ đến 6T sau mới xuất.

cái này là ý của người ta mà, đâu phải ý của tui đâu. có thể người ta muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê đây mà.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

giả sử em thuê nhà từ tháng 8/08 đến tháng 7/09, mà tháng 2/09 người ta mới xuất hoá đơn thì em hạch toán 642 cho cuối năm 2008 như thế nào hả bác???


vậy theo Linh thì tôi ghi nhận thuế bằng bút toán nào, vì khi trả tiền tôi đã hạch toán N642/C111.(cả thuế)


cái này là ý của người ta mà, đâu phải ý của tui đâu. có thể người ta muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê đây mà.

Theo em, hàng tháng nếu mình trả luôn tiền thuế thì hạch toán:
N642: tiền thuê nhà
N138: Thuế VAT
C111: Tổng tiền thanh toán


Khi nhận hóa đơn:
N133: Tiền VAT 6T
C138: Tiền VAT 6T

Nếu họ muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê thì tháng nào thu tiền xuất hóa đơn tháng đó, hài lòng cả đôi bên.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà...

Hàng tháng trả tiền thuê nhà
Nợ TK 331
Có TK 111,112
Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
Nợ TK 642
Nợ TK 133 (nếu có )
Có TK 331
Đơn giản thế thôi.

Nếu vậy thì chi phí thuê nhà đưa vào tháng 6 hết à, như vậy chi phí tháng 6 sẽ cao hơn tất cả các tháng còn lại à???
Mình nghũ hoạch toán như bạn IU là được rùi, hàng tháng cứ đưa vào chi phí 642/111. Còn HĐ nhận vào Tháng 6, dùng để kê VAT/
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

Theo em, hàng tháng nếu mình trả luôn tiền thuế thì hạch toán:
N642: tiền thuê nhà
N138: Thuế VAT
C111: Tổng tiền thanh toán


Khi nhận hóa đơn:
N133: Tiền VAT 6T
C138: Tiền VAT 6T

Nếu họ muốn chắc chắn về doanh thu cho thuê thì tháng nào thu tiền xuất hóa đơn tháng đó, hài lòng cả đôi bên.

thuế GTGT mà ghi vào 138 có đúng nguyên tắc không? phải thu này là phải thu của ai? phải thu của nhà nước ư? hay phải thu nhà cung cấp????:chongmat:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top