Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

pemiu88

Member
Hội viên mới
cty mình kinh doanh vừa có mặt hàng chịu thuế và mặt hàng không chiu thuế , chi phí hàng tháng mình kê vào mục 1 của bảng kê mua vào , vậy có đúng không ? hay phải kê như thế nào?
vì tỉ lệ bán hàng không chịu rất thấp , có tháng bán , có tháng không bán mặt đó .Giup mình với các bạn!!!!
cty đang quyết toán mà bên thuế bắt mình tách chi phí dùng chung và dùng riêng , làm sao để tách ra được các bạn vì mình mới vô công ty làm được vài tháng nên chẳng biết làm sao . Mọi người giúp mình nhé, cám ơn các bạn nhiều!!!
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

Ko ai bit sao?
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

Không tách được thì tính theo tỉ lệ mà. Bạn đọc thông tư 28 có hướng dẫn đó. Nếu không được thì nói bác thuế tách ra cho bạn. Rồi nộp tiền cho bác ấy.
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

cty mình kinh doanh vừa có mặt hàng chịu thuế và mặt hàng không chiu thuế , chi phí hàng tháng mình kê vào mục 1 của bảng kê mua vào , vậy có đúng không ? hay phải kê như thế nào?
vì tỉ lệ bán hàng không chịu rất thấp , có tháng bán , có tháng không bán mặt đó .Giup mình với các bạn!!!!
cty đang quyết toán mà bên thuế bắt mình tách chi phí dùng chung và dùng riêng , làm sao để tách ra được các bạn vì mình mới vô công ty làm được vài tháng nên chẳng biết làm sao . Mọi người giúp mình nhé, cám ơn các bạn nhiều!!!

Kê khai mục 1 đúng rồi bạn ơi!
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

trong tờ khai mua vào, bạn liệt kê những khoản chắc chắn được khấu trừ vào mục dùng riêng cho HDSXKD chac chan duoc khau tru, còn những hóa đơn nào bạn không xác định được của cái nào thì bạn quăng hết vào phần dùng chung. ngoài bảng kê bán ra mua vào, bạn thêm vào bảng kê mau số 01-4A. phần mềm hỗ trợ kê khai nó sẽ tính tỷ lệ dựa trên doanh thu chịu thuế và không chịu thuế. Chỉ như vậy thôi, chúc bạn thành công.
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

cty mình kinh doanh vừa có mặt hàng chịu thuế và mặt hàng không chiu thuế , chi phí hàng tháng mình kê vào mục 1 của bảng kê mua vào , vậy có đúng không ? hay phải kê như thế nào?
vì tỉ lệ bán hàng không chịu rất thấp , có tháng bán , có tháng không bán mặt đó .Giup mình với các bạn!!!!
cty đang quyết toán mà bên thuế bắt mình tách chi phí dùng chung và dùng riêng , làm sao để tách ra được các bạn vì mình mới vô công ty làm được vài tháng nên chẳng biết làm sao . Mọi người giúp mình nhé, cám ơn các bạn nhiều!!!

Lấy ví dụ về thuế GTGT đầu vào dùng chung và dùng riêng để dễ hình dung :
+ Mặt hàng A chịu thuế GTGT, DN mua về và bán lại mặt hàng A, chịu thuế GTGT đầu ra -> thuế GTGT đầu vào của mặt hàng A là dùng riêng cho SXKD mặt hàng chịu thuế GTGT và kê ở mục 1 trên BK mua vào.
+ Mặt hàng B không chịu thuế GTGT (Các loại phần mềm chẳng hạn), bán ra không chịu thuế GTGT -> kinh doanh mặt hàng không chịu thuế GTGT (vì không thuế đầu vào nên không cần kê trên bảng kê mua vào).
+ Trong kỳ có phát sinh CP điện, nước, điện thoại, CCDC.. phục vụ công tác bán hàng nói chung (bán hàng A, hàng B ...) -> thuế GTGT đầu vào của các CP này được gọi là dùng chung cho bán hàng chịu thuế và không chịu thuế, được kê trên mục 3 của bảng kê mua vào.
Số liệu tại mục 3 sẽ được cập nhật (gọi là PB lại thuế GTGT đầu vào cho hàng bán ra chịu thuế và không chịu thuế theo tỷ lệ DT chịu thuế và không chịu thuế) tự động trên bảng kê 01-4A và từ đó kết hợp với số tổng tại mục 1 để ghi vào chỉ tiêu 25 trên TK .
Việc bạn kê tất vào mục 1 trên bảng kê mua vào đã dẫn đến việc không có sự phân bổ thuế đầu vào dùng chung nên khi quyết toán, cán bộ thuế yêu cầu phân bổ lại là đúng với quy định của luật . Bây giờ, để tách thuế đầu vào dùng chung, từ bảng kê mua vào, bạn trích xuất tất cả những hóa đơn có dạng như tôi đã nói ở trên (kể cả của TSCĐ nếu có), lấy số tổng. Cộng số liệu trên các tờ khai tại chỉ tiêu 26 (HH-DV bán ra kg chịu thuế) rồi tính phân bổ lại thuế GTGT đầu vào cho HH bán ra kg chịu thuế.
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

Nếu ko phân biệt được bạn kê hết vào mục 3 sau đó hàng tháng căn cứ vào DT bán ra của 2 mặt hàng này rồi phân bổ theo PL 04A - là tốt nhất.
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

Nếu ko phân biệt được bạn kê hết vào mục 3 sau đó hàng tháng căn cứ vào DT bán ra của 2 mặt hàng này rồi phân bổ theo PL 04A - là tốt nhất.

Không được đâu, nếu làm thế mình bị thiệt về thuế đầu vào được khấu trừ nhiều lắm đó.
 
Ðề: Chi phí thuế dùng chung, dùng riêng, kê khai như thế nào?

Mình cũng thấy bị thiệt đó, tại doanh số bán hàng không thuế tính theo % chưa được 1%trên tổng doanh thu công ty nó rất ít, toàn bộ chi phí của mình ko nhiều chỉ có tiền đt thôi . nên toàn bộ chi phí đó mình kê vào mục 1. vậy giờ mình phải làm sao tách ra chi phí dùng chung hay làm thế nào có lợi??
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top