Ðề: chi phi giá thành
mình mới ra trường và làm kt tổng hợp cho 1 cty in ấn quảng cáo mình khá lúng túng,cty mình chuyên in ấn, quảng cáo như:bruchure, poster,tend card...nhưng ko trực tiếp sản xuất chuyên đi mua nvl về xuất thảng xuống cty chuyên in, gia công cáng màn->thành phẩm, mình thường tính giá thành căn cứ vào giá 1sản phẩm do phòng kinh doanh đưa ra (CPNVLTT)+ chi phí đi gia công 627 Thì =632, vậy ổn ko các bạn?còn có rất nhiều nvl khác nhau mình ko biết nên xuất như thế nào cho hợp lý?mình có nên cho 154=0 luôn hay ko?vậy cách nào tốt hơn?
Bạn xem xét vấn đề từ từ, từng khoản:
Chi phí NVL TT:
Dù mua về không nhập kho cty nhưng giao thẳng cho XN in gia công thì bạn vẫn phải tính nó vào 621.
TK627 chỉ ghi nhận tiền công in, cáng mảng.
Những NVL mà cty mình đứng tên mua (có hoá đơn) thì ghi vào 621.
Những vật liệu mà đã gồm trong tiền công gia công in (XN in tự mua) thì không tính, vì nó đã nằm trong tiền gia công rồi.
Chi phí NCTT:
không có, trừ trường hợp bạn muốn tính tiền công của người thiết kế như là nhân công trực tiếp.
Những nhân công khác cũng thế. Tuỳ theo cách nghĩ và tổ chức quản lý của cty.
Xem như NCTT hay nhân viên gián tiếp thì bạn cần hội ý với KTT và BGĐ.
Chi phí SXC: Gồm tiền thuê ngoài gia công.
Cứ từng lần phát sinh các TK621, 622, 627 ấy bạn kết chuyển tiếp luôn vào 154 treo đó.
Thành phẩm:
Nếu nhận về cất ở kho cty thì ghi N155/C154.
Nếu giao thẳng từ XN in giao cho khách hàng luôn thì có thể gi tắt N632/C154.
Tuy nhiên bạn nên ghi nhập và xuất kho thành phẩm như là có mang về cty rồi mới giao.
Như vậy nhìn trên sổ cái dễ kiểm tra sai sót hơn.
Phương pháp chung là như thế.
Bây giờ đến ghi chi tiết chi phí sản xuất trực tiếp của từng hợp đồng hoặc từng loại mã thành phẩm bruchure, poster, card...
Vì bạn không sản xuất hàng loạt rồi để dành bán dần dần mà phải thực hiện làm sản phẩm theo từng hợp đồng.
Tuy nhiên, do mỗi hợp đồng lại gồm 1 hoặc nhiều mã sản phẩm khác nhau nên BGĐ sẽ có nhu cầu báo cáo giá thành từng mã sản phẩm của từng hợp đồng. Ngoài ra BGĐ có thể yêu cầu báo cáo giá bình quân của 1 mã sản phẩm (ví dụ poster cỡ 40x80 giá bao nhiêu, cỡ 30x60 giá bao nhiêu ...) để phòng kinh doanh làm báo giá cho khách hàng khi thương thảo ký hợp đồng. Mặc dù phòng kinh doanh đã có sẵn giá nhưng số liệu của phòng kế toán luôn luôn là quan trọng để đánh giá tình hình thực tế thực hiện.
Vì lý do đáp ứng yêu cầu của BGĐ khi cần , bạn nên tính giá thành theo từng mã sản phẩm.
Cứ từng hợp đồng thì làm và đem gia công rồi giao hàng thì bạn tính giá thành theo từng đợt như thế. Riêng từng mã hàng.
Với mỗi hợp đồng thì bạn chỉ cần tổng các loại sản phẩm lại là được.
Như vậy để biết NVL mua về dùng cho hợp đồng nào và dùng cho mã sản phẩm nào thì bạn cần thiết kế mẫu phiếu yêu cầu vật tư trên đó ghi rõ dùng cho hợp đồng nào, và dùng cho sản xuất mã hàng nào. Ghi trực tiếp trên Phiếu Xuất Kho cũng được. Nhưng thêm phiếu yêu cầu thì có chỗ để BGĐ duyệt trước khi xuất kho.
Đối với NVL mua giao thẳng XN gia công thì căn cứ vào Giấy Quyết Toán mua hàng trên đó yêu cầu người quyết toán ghi rõ mua dùng cho hợp đồng nào và dùng cho mã sản phẩm nào.
Túm lại: mọi chi phí trực tiếp bạn yêu cầu người thực hiện phải ghi rõ mã hợp đồng và mã sản phẩm.
Trường hợp không chắc chắn thì cũng phải ước lượng, phân bổ tỷ lệ ... làm cách nào đó miễn là đảm bảo yêu cầu trên thì thôi. Không cần quá chính xác.
Mở Excel lên bạn sẽ ghi rất dễ dàng bằng cách thêm 2 cột ghi mãHĐ và maSP.
Báo cáo sẽ không có gì khó cả.