Chào cả nhà, công ty em làm bên lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện, em đang có ý định chi trả hoa hồng môi giới cho nhân viên và cộng tác viên. Em đã nghiên cứu thông tư 123/2012 về các khoản chi được trừ và các khoan không được trừ khi xác nhận thu nhập chịu thuế (điều 6) và có một vài thắc mắc như sau ạ:
1. Khoản 2.5
Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Các khoản tiền thưởng, tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
Nếu bây giờ em sửa quy chế tài chính của công ty em là hoa hồng em trả cho nhân viên được tính vào chi phí hợp lý phải không ạ?
2. Khoản 2.19
Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
Em không hiểu rõ lắm, ví dụ chi tiếp tân = A, chi hoa hồng = B. Thì để được coi la chi phí hợp lý thì A+B < 10% tổng chi phí hay chỉ là A<10% và B<10% là được ạ?????
Em cảm ơn cả nhà rất nhiều ạ.
1. Khoản 2.5
Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Các khoản tiền thưởng, tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
Nếu bây giờ em sửa quy chế tài chính của công ty em là hoa hồng em trả cho nhân viên được tính vào chi phí hợp lý phải không ạ?
2. Khoản 2.19
Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh
Em không hiểu rõ lắm, ví dụ chi tiếp tân = A, chi hoa hồng = B. Thì để được coi la chi phí hợp lý thì A+B < 10% tổng chi phí hay chỉ là A<10% và B<10% là được ạ?????
Em cảm ơn cả nhà rất nhiều ạ.