Cách phân bổ công cụ dụng cụ?

cogaitocvang

New Member
Hội viên mới
Bà con ơi ai biết chỉ giáo giùm cho muội với về cách phân bổ công cụ dụng cụ.
Ví dụ:bàn ,ghế, máy tính...thì phân bổ mấy năm?có quy định cụ thể không?
 
Ðề: Cách phân bổ công cụ dụng cụ?

Không có quy định cụ thể về Thuế, nhưng mình có cái này cho bạn tham khảo nè:
Thứ ba, ngày 15 tháng mười hai năm 2009
Công cụ dụng cụ (CCDC) nào phân bổ 100% giá trị trong kỳ, CCDC nào phân bổ dần giá vào nhiều kỳ kế toán.

Được đăng bởi tmtvietnam vào lúc 12:54:00
Xin chào Luật sư tư vấn,

Trước đây trong khi được học trong trường về hạch toán công cụ dụng cụ thì: Công cụ dụng cụ xuất dùng trong kỳ kế toán có thể phân bổ 100% giá trị vào chi phí trong kỳ kế toán đó hoặc có thể phân bổ dần vào chi phí trong nhiều kỳ.

Cho em hỏi có quy định nào của nhà nước quy định trong trường hợp này thì được phân bổ 100%, trong trường hợp khác bắt buộc phải phân bổ vào nhiều kỳ không?

Em hỏi quy định bắt buộc thôi vì cái này liên quan đến việc xác định chi phí hợp lý tính thuế TNDN của đơn vị em. Em được biết, có đơn vị bị cơ quan thuế vào quyết toán đã xuất toán 1 phần giá trị CCDC xuất dùng 100% làm tăng số thuế TNDN và phạt hành chính.

Trả lời:
Về vấn đề bạn be_be1978 hỏi: "có quy định nào của nhà nước quy định trong trường hợp này thì được phân bổ 100%, trong trường hợp khác bắt buộc phải phân bổ vào nhiều kỳ không?"
Luật không quy định cụ thể trường hợp nào nhưng có quy định nguyên tắc phân bổ:
1.Nguyên tắc phù hợp Chuẩn mực số 01 - Chuẩn mực chung ban hành theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2002 "06. Việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận một khoản doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó. Chi phí tương ứng với doanh thu gồm chi phí của kỳ tạo ra doanh thu và chi phí của các kỳ trước hoặc chi phí phải trả nhưng liên quan đến doanh thu của kỳ đó."
Căn cứ nguyên tắc này bạn chỉ được phân bổ chi phí công cụ dụng cụ phù hợp với sự hao mòn thực tế trong kỳ chứ không được phân bổ toàn bộ.
2. Theo quy định cụ thể của chế độ kế toán ban hành theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 Ban hành chế độ kế tóan doanh nghiệp và Quyết định 48/2006/QĐ-BTC ngày 14/ 09/ 2006 Ban hành chế độ kế tóan doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng dẫn hạch toán TK 142 và 242 như sau:
Công cụ dụng cụ xuất dùng một lần và có thời gian sử dụng dưới 1 năm tài chính hoặc một chu kỳ kinh doanh bình thường thì hạch toán vào TK142 và được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong một năm tài chính hoặc một chu kỳ kinh doanh bình thường.
Công cụ dụng cụ xuất dùng một lần và bản thân công cụ dụng cụ có thời gian sử dụng trên 1 năm tài chính thì hạch toán vào TK242 và được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong nhiều năm tài chính (theo thời gian sử dụng của công cụ dụng cụ).
Như vậy nếu công cụ dụng cụ có thời gian sử dụng dài (ví dụ 12 tháng kể từ ngày xuất sử dụng ) mà bạn lại phân bổ hết vào chi phí trong một kỳ 6 tháng. Trong trường hợp này cơ quan thuế có quyền xuất toán một nửa chi phí công cụ dụng cụ của bạn và phạt về kế toán do bạn đã không hạch toán đúng theo quy định của chuẩn mực kế toán.
Link gốc nè :
C�ng c? d?ng c? (CCDC) n�o ph�n b? 100% gi� tr? trong k?, CCDC n�o ph�n b? d?n gi� v�o nhi?u k? k? to�n. ~ K? to�n | T�i ch�nh

Theo lời tư vấn, vậy là phân bổ CC-DC theo thời gian sử dụng là chắc ăn nhất ^_^
 
Ðề: Cách phân bổ công cụ dụng cụ?

Bà con ơi ai biết chỉ giáo giùm cho muội với về cách phân bổ công cụ dụng cụ.
Ví dụ:bàn ,ghế, máy tính...thì phân bổ mấy năm?có quy định cụ thể không?

Em cứ phân bổ theo giá trị sử dụng.. hợp lí là được... theo chị em nên phân bổ vào 1 năm thôi....
 
Ðề: Cách phân bổ công cụ dụng cụ?

Em cứ phân bổ theo giá trị sử dụng.. hợp lí là được... theo chị em nên phân bổ vào 1 năm thôi....

1 năm có hợp lý không chị? Em cung pbổ máy tính 1 năm, nhưng bị bên Thuế loại ra và bảo phân bổ 3 năm mới đúng. Có văn bản hướng dẫn việc phân bổ đó đoàng hoàng, nhưng vì em chậm chạp nên không nhớ cái văn bản đó tên gì.
 
Ðề: Cách phân bổ công cụ dụng cụ?

1 năm có hợp lý không chị? Em cung pbổ máy tính 1 năm, nhưng bị bên Thuế loại ra và bảo phân bổ 3 năm mới đúng. Có văn bản hướng dẫn việc phân bổ đó đoàng hoàng, nhưng vì em chậm chạp nên không nhớ cái văn bản đó tên gì.

Mình chưa thấy có văn bản nào như thế cả. TSCD thì mới có quy định về thời gian này (trước QĐ 206, giờ TT203). Theo CMKT:
- Ngắn hạn là dưới 1 năm hay kỳ hoạt động kinh doanh.
- Dài hạn là từ 1-2 năm.

Nhưng thực tế dài hạn người ta vẫn phân bổ tới 3 năm hoặc hơn nữa, đó là theo giá trị hữu ích của nó. Còn thuế nó nói thế nào chả được, vì họ đâu có theo CMKT.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top