Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

teenstory

New Member
Hội viên mới
E mong hồi âm của mọi người !

cả nhà ơi! em mới ra trường làm kế toán được 2 tháng hiện giờ em đang có một vấn đề không biết nên xử lý ra sao:
Chả là thế này ạ:
Công ty e có 1 hợp đồng 3.377 tr ( chưa bao gồm thuế)
VAT là 337.7 tr
và là HĐ cung cấp và sửa chữa các thiết bị điện
Bên mua sẽ thanh toán 4 lần: 30%, 50%, 15% và 5%
Bên mua hàng đã thanh toán cho công ty em 2 lần :
- 30% : 1.013.000.000
- 50% : 1.688.500.000
nhưng 2 lần thanh toán đó lại là thanh toán của giá chưa thuế. Khi thanh toán xong họ yêu cầu bên e xuất HĐ và em đã xuất HĐ đúng bằng giá trị 2lần họ thanh toán nhưng e lại ghi là : thanh toán 80% giá trị hợp đồng.
Em muốn hỏi em ghi như thế ở HĐ có sao k ạ? Và E cũng đã nhắc họ về 10% VAT, họ bảo khi thanh toán xong 15% và 5% họ sẽ thanh toán 10% VAT vậy thì ở HĐ sau này e nên viết thế nào cho hợp lý ạ?
Mọi người chỉ dạy cho e với nhé! ( E cảm ơn mấy anh chị trước đã nói cho e, nhưng e vẫn hơi lúng túng 1 chút, có lẽ vì lúng túng quá nên đọc chưa hiểu lắm! )
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

Uống hớp nước lấy lại bình tĩnh, nói rỏ lại coi. hợp đồng đó là hợp đồng gì (bán hàng, dịch vụ hay xây dựng)
 
Theo mình lẽ ra số tiền đó trên HĐ đã thể hiện rõ là chưa thuế, khi họ thanh toán bao nhiêu % của giá trị HĐ thì bạn cứ lấy số 3.377 đó nhân với số % họ trả = ? ghi giá trước thuế đồng thời bạn vẫn phải xuất thuế luôn thì mới đúng ( nếu bạn xuất như vậy thì 80% trả trước của HĐ đó đã bao gồm thuế rồi à ? nếu vậy đâu có đúng như trong HĐ ).

Nếu đã nỡ như vậy rồi theo mình bạn vẫn xuất 20% ( đã có thuế ) giống như 80% đã xuất trước rồi xuất thêm 1 HĐ khác nữa là 10% thuế vậy.... rồi sau này thuế hỏi bạn sẽ giải trình sau vậy... Cũng có thể làm lại HĐ, rồi 10% thuế kia sẽ tìm cách khác để thay thế....
 
Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

cả nhà ơi! em mới ra trường làm kế toán được 2 tháng thì gặp phải 1 vấn đề không biết nên giải quyết thế nào bây giờ, mọi người chỉ dạy cho em với:
Công ty em và một công ty khác có 1 hợp đồng hơn 3.377 triệu chưa thuế, và họ sẽ thanh toán cho bên em 4 lần ( 30% , 50% ,15% và 5%)
Khi họ thanh toán cho em họ thanh toán theo giá trị chưa thuế và thanh toán xong lần 2 họ muốn bên em xuất hóa đơn bằng giá trị họ đã thanh toán. Và em đã xuất cho họ là 2.701 triệu.
Và em lại viết trong hóa đơn xuất là thanh toán 80% giá trị hợp đồng.
Em muốn hỏi là em viết thế có ảnh hưởng gì khi bên cơ quan thuế kiểm tra không ạ?
Và bây giờ họ cũng thanh toán xong theo hợp đồng giá trị 15% và 5% rùi còn giá trị thuế 10% nữa họ chưa thanh toán vậy khi em viết hóa đơn lần tới em nên viết thế nào ạ.
( em hơi lúng túng trong tình huống này mà không biết hỏi ai, vì hóa đơn lần đầu em xuất cho họ là giá chưa thuế như thế có sao không?)

Hợp đồng đã ký tổng giá trị hàng hóa là 3.377 tr giá chưa bao gồm thuế, những lần thanh toán trước bạn viết hóa đơn cho khách hàng không có thuế GTGT?
Nếu khi kết thúc hợp đồng, khách hàng thanh toán đủ tiền hàng cho bạn mà không thanh toán cả phần thuế GTGT thì trên công nợ của bạn vẫn còn thiếu khoản tiền thuế đó. Vì HĐ của bạn là giá chưa bao gồm thuế, thế nên khi thu tiền hàng bạn phải cộng cả tiền thuế suất nữa.
Giá trị tiền hàng: 3.377tr
Thuế GTGT 10%: 337,7tr
Tổng cộng tiền hàng: 3.714,7tr
Bạn xem đã thu đủ số tiền đó chưa?
 
Re: Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

Chả là thế này ạ:
Công ty e có 1 hợp đồng 3.377 tr ( chưa bao gồm thuế)
VAT là 337.7 tr
và là HĐ cung cấp và sửa chữa các thiết bị điện
Bên mua sẽ thanh toán 4 lần: 30%, 50%, 15% và 5%
Bên mua hàng đã thanh toán cho công ty em 2 lần :
- 30% : 1.013.000.000
- 50% : 1.688.500.000
nhưng 2 lần thanh toán đó lại là thanh toán của giá chưa thuế. Khi thanh toán xong họ yêu cầu bên e xuất HĐ và em đã xuất HĐ đúng bằng giá trị 2lần họ thanh toán nhưng e lại ghi là : thanh toán 80% giá trị hợp đồng.
Em muốn hỏi em ghi như thế ở HĐ có sao k ạ? Và E cũng đã nhắc họ về 10% VAT, họ bảo khi thanh toán xong 15% và 5% họ sẽ thanh toán 10% VAT vậy thì ở HĐ sau này e nên viết thế nào cho hợp lý ạ?
Mọi người chỉ dạy cho e với nhé! ( E cảm ơn mấy anh chị trước đã nói cho e, nhưng e vẫn hơi lúng túng 1 chút, có lẽ vì lúng túng quá nên đọc chưa hiểu lắm! )
 
chào các anh chị em mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm kế toán. em muốn hỏi Giám đốc có đưa cho e hợp đồng thuê nhà và phiếu thu của bên công ty cho thuê nhà về số tiền công ty e đã trả. như thế phiếu thu có dùng để hạch toán đc k
 
Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

Phải có Hợp Đồng thuê nhà và Hóa đơn thì mới tính là chi phí hợp lí được, có phiếu thu thì không được đâu bạn ơi... chi nội bộ thôi nhé
 
Ðề: Re: Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

Chả là thế này ạ:
Công ty e có 1 hợp đồng 3.377 tr ( chưa bao gồm thuế)
VAT là 337.7 tr
và là HĐ cung cấp và sửa chữa các thiết bị điện
Bên mua sẽ thanh toán 4 lần: 30%, 50%, 15% và 5%
Bên mua hàng đã thanh toán cho công ty em 2 lần :
- 30% : 1.013.000.000
- 50% : 1.688.500.000
nhưng 2 lần thanh toán đó lại là thanh toán của giá chưa thuế. Khi thanh toán xong họ yêu cầu bên e xuất HĐ và em đã xuất HĐ đúng bằng giá trị 2lần họ thanh toán nhưng e lại ghi là : thanh toán 80% giá trị hợp đồng.
Em muốn hỏi em ghi như thế ở HĐ có sao k ạ? Và E cũng đã nhắc họ về 10% VAT, họ bảo khi thanh toán xong 15% và 5% họ sẽ thanh toán 10% VAT vậy thì ở HĐ sau này e nên viết thế nào cho hợp lý ạ?
Mọi người chỉ dạy cho e với nhé! ( E cảm ơn mấy anh chị trước đã nói cho e, nhưng e vẫn hơi lúng túng 1 chút, có lẽ vì lúng túng quá nên đọc chưa hiểu lắm! )

Trước khi họ thanh toán tiền đáng lẽ ra e phải tính tổng số tiền khách hàng phải thanh toán đã bao gồm thuế là bao nhiêu, em có thông báo cho khách hàng biết và hai lần thanh toán (80% tiền hàng) đó em phải tính toán để ghi đủ cả tiền thuế nữa mới đúng.
Số tiền còn lại là 20% chưa thanh toán em sẽ có thông báo cho họ để họ thanh toán đủ để bạn thuận tiện trong việc viết hóa đơn chứ.
 
Ðề: Re: Ðề: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

Trước khi họ thanh toán tiền đáng lẽ ra e phải tính tổng số tiền khách hàng phải thanh toán đã bao gồm thuế là bao nhiêu, em có thông báo cho khách hàng biết và hai lần thanh toán (80% tiền hàng) đó em phải tính toán để ghi đủ cả tiền thuế nữa mới đúng.
Số tiền còn lại là 20% chưa thanh toán em sẽ có thông báo cho họ để họ thanh toán đủ để bạn thuận tiện trong việc viết hóa đơn chứ.

Hóa đơn thì xuất cho khách hàng rồi! Bây giờ trông chờ vào lương tâm của khách hàng thôi! Hóa đơn sau vẫn xuất hóa đơn 20% theo đúng giá trị còn lại! Phần thuế của hóa đơn trước thì thương lượng với khách hàng để họ trả bằng tiền mặt cho mình! Bài học kinh nghiệm nếu lần sau khách hàng thanh toán với mình như vậy và yêu cầu xuất hóa đơn thì coi số tiền đó đã bao gồm thuế và tách cho hợp lý!
 
Ðề: Re: Cả nhà em giúp em với tình hình cấp bách lắm rồi!

chào các anh chị em mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm kế toán. em muốn hỏi Giám đốc có đưa cho e hợp đồng thuê nhà và phiếu thu của bên công ty cho thuê nhà về số tiền công ty e đã trả. như thế phiếu thu có dùng để hạch toán đc k

Bạn mang hợp đồng thuê nhà ra phường để họ xuất hóa đơn thuê nhà cho cty bạn thì mới được đưa vào chi phí thuê nhà. tuy nhiên cty bạn phải chiu khoản thuế TNCN thay cho chủ nhà ( chứ chủ nhà không chiu khoản này đâu).
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top