BTTL - Các vấn đề nâng cao về bằng chứng kiểm toán 4

Luong Bao Vy

Member
Hội viên mới
Bài 7: Hãy phân biệt trách nhiệm của Ban giám đốc đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của kiểm toán viên trong việc xem xét, đánh giá về giả định hoạt động liên tục?

Bài giải

Phân biệt trách nhiệm của Ban giám đốc đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của kiểm toán viên trong việc xem xét, đánh giá về giả định hoạt động liên tục.

Trách nhiệm của Ban Giám đốc (đoạn 15, 16 VAS 21):

- Ban Giám đốc đơn vị được kiểm toán phải xem xét, đánh giá cụ thể khả năng hoạt động liên tục của đơn vị.

- Trong quá trình đánh giả khả năng hoạt động liên tục, nếu Ban Giám đốc nhận biết được bất cứ sự không chắc chắn trọng yếu nào liên quan tới các sự kiện hoặc điều kiện có thể gây ra nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của đơn vị, thì các vấn đề không chắc chắn này phải được trình bày trên báo cáo tài chính.

- Khi báo cáo tài chính không được lập dựa trên cơ sở hoạt động liên tục, thì đơn vị phải trình bày điều này và cơ sở áp dụng trong việc lập báo cáo tài chính cùng các lý do đơn vị không được đánh giá là có khả năng hoạt động liên tục.

- Trong quá trình đánh giá sự phù hợp của giả định hoạt động liên tục, Ban Giám đốc đơn vị được kiểm toán cần xem xét tất cả các thông tin sẵn có trong một tương lai gần có thể dự đoán được, ít nhất là 12 tháng kể từ ngày kết thúc niên độ kế toán.

Trách nhiệm của kiểm toán viên (Đoạn 06, VSA 570):

Kiểm toán viên có trách nhiệm thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về tính hợp lý của giả định hoạt động liên tục mà Ban Giám đốc đơn vị được kiểm toán đã sử dụng khi lập và trình bày báo cáo tài chính và kết luận liệu còn có yếu tố không chắc chắn trọng yếu nào liên quan tới khả năng hoạt động liên tục của đơn vị hay không. Kiểm toán viên vẫn có trách nhiệm này ngay cả khi khuôn khổ về lập và trình bày báo cáo tài chính được sử dụng để lập báo cáo không quy định rõ về việc Ban Giám đốc phải thực hiện đánh giá cụ thể về khả năng hoạt động liên tục của đơn vị.



Bài 8: Kiểm toán viên Bình đang thực hiện kiểm toán năm đầu tiên cho báo cáo tài chính của công ty SATA ở năm tài chính kết thúc ngày 31/12/20X1. Khi được biết báo cáo tài chính năm trước của SATA được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán khác và ý kiến trên báo cáo kiểm toán là chấp nhận toàn phần, Kiểm toán viên Bình quyết định không cần kiểm tra số dư đầu năm, chỉ tập trung kiểm tra số dư cuối kỳ. Với các bằng chứng đạt được, kiểm toán viên Bình đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với báo cáo tài chính của năm hiện hành. Theo bạn, cách xử lý của kiểm toán viên Bình có phù hợp với yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán hay không? Nếu bạn không đồng ý với Bình, hãy đưa ra cách giải quyết của bạn?

Bài giải

Quyết định của kiểm toán viên Bình là không đúng vị theo đoạn 06, VSA 510 thì: “Kiểm toán viên phải thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về việc liệu số dư đầu kỳ có chứa đựng sai sót gây ảnh hưởng trọng yếu đến báo cáo tài chính kỷ hiện tại hay không”.

Theo VSA 510, kiểm toán viên cần thực hiện một hoặc các thủ tục sau:
- Phải soát xét giấy tờ làm việc của kiểm toán viên tiền nhiệm để thu thập bằng chứng liên quan đến số dư đầu kỳ:
- Đánh giá liệu các thủ tục kiểm toán được thực hiện trong kỳ hiện tại có cung cấp bằng chứng liên quan đến số dư đầu kỳ hay không; hoặc
- Tiến hành các thủ tục kiểm toán cụ thể nhằm thu thập bằng chứng liên quan đến số dư đầu kỳ.

Kết quả của việc kiểm tra số dư đầu kỳ ảnh hưởng đến ý kiến của kiểm toán viên trên báo cáo kiểm toán.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top