Biết lắng nghe - một quyền lực lặng lẽ

chungz1989

Because I say so
Hội viên mới
Khả năng nghe là một trong những kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn ở một nhân viên lý tưởng. Thông thường, lắng nghe có giá trị “hàng triệu đô” trong hoàn cảnh có sai lầm mắc phải...

Người nghe giỏi và kém



Đâu là đặc điểm phân biệt giữa những người giỏi và kém lắng nghe? Một nghiên cứu được tiến hành trên 900 sinh viên từ độ tuổi 17 đến 70 đã chỉ ra những đặc tính của người biết và không biết lắng nghe.



Người nghe giỏi:



1. Có ánh mắt giao tiếp thích hợp.
2. Chú ý, lưu tâm đến ngôn từ và cử chỉ phi ngôn ngữ của người nói.
3. Kiên nhẫn và không ngắt lời (cho đến khi người nói hoàn thành).
4. Có sự đáp trả, diễn tả qua lời nói và hành động.
5. Giọng hỏi không hăm doạ.
6. Có thể tóm tắt, thuật ngắn gọn những gì người nói vừa kể.
7. Cung cấp những phản hồi mang tính xây dựng
8. Có sự đồng cảm (ngôn từ biểu lộ sự thấu hiểu với người nói).
9. Bày tỏ sự quan tâm.
10. Thể hiện thái độ thích thú và sẵn sàng lắng nghe.
11. Không chỉ trích hoặc thiếu sự đánh giá.
12. Cởi mở.

Người nghe kém:



1. Ngắt lời người nói (thiếu kiên nhẫn).
2. Không có ánh mắt giao tiếp (nhìn xung quanh).
3. Phân tán, không chú ý đến người nói.
4. Không quan tâm đến những gì người nói kể.
5. Rất ít hoặc không đưa thông tin phản hồi cho người nói (cả ngôn từ và phi ngôn từ).
6. Thay đổi chủ đề.
7. Chỉ trích.
8. Không cởi mở.
9. Nói quá nhiều.
10. Chỉ quan tâm đến mình.
11. Đưa ra những lời khuyên không mong muốn.
12. Quá bận để lắng nghe.

Những nghiên cứu trong hai thập kỷ qua với 500 huấn luyện viên và tư vấn doanh nghiệp đều có kết quả tương tự.



Hãy năng động



Một phương thức hữu hiệu để leo cao hơn trong sự nghiệp đó là tăng cường khả năng nghe của bạn. Những nhân viên lao động theo giờ có thể sử dụng 30% thời gian của họ để lắng nghe, trong khi đó những nhà quản lý dùng đến 60% và trên 70% là con số của các nhà quản trị. Liệu lắng nghe hiệu quả có dẫn đến sự thăng tiến nghề nghiệp? Về cơ bản, để thành công bạn phải là người biết lắng nghe và khả năng nghe tốt là nghe một cách chủ động.



Để trở thành người nghe chủ động, bạn phải bắt đầu với sự nhận thức. Khi nào mọi người tức giận với khả năng giao tiếp kém cỏi của bạn? Khi nào bạn có vấn đề với việc giao tiếp? Cách bạn lắng nghe như thế nào? Hãy hỏi mọi người bạn có thể làm gì để trở thành người nghe tốt hơn vì người khác có thể nhìn thấy lỗi lầm của bạn tốt hơn.



Sức mạnh của việc lắng nghe



Để trở thành một người lắng nghe thành công, bạn phải tin rằng nghe có sức mạnh đặc biệt của nó. Khi xã hội đã nhấn mạnh quá nhiều vào lời nói như một cách chiến thắng, thì người nghe giỏi có tầm ảnh hưởng mang tính chất phá vỡ và mang quyền lực một cách lặng lẽ. Vì người nói sẽ ít sức mạnh hơn nếu không có người nghe. Người nói chia sẻ sự thông thái và cố gắng thuyết phục còn người nghe lại tạo ra ý nghĩa của những thông tin được nghe. Chính họ là sự lựa chọn cuối cùng cho những gì họ nghe thấy.


Tiến thêm một bước trong sự nghiệp
(Dân trí) - Thăng tiến là một từ trong công sở mà nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn đạt được mục đích sự nghiệp đúng như mong muốn.

Không lo lắng, mà hãy vui lên



Nói thì dễ, bắt tay vào thực hiện mới khó. Nhưng nếu bạn là một người vui vẻ trong công ty, chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều điểm tốt giúp bạn thăng tiến trong nay mai. Vì vậy, nhớ xuất hiện với gương mặt biết cười để phân biệt mình với người khác nhé.



Làm nhiều việc hơn



Bạn có sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm về mình hay không? Nếu không thì phải xem xét lại. Chốn thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Cần thể hiện tinh thần phấn đấu, niềm đam mê, thích thú với công việc mình làm và hào hứng gánh vác thêm phần trách nhiệm, ngay cả khi người khác có thể lười biếng hoặc không đảm nhận nổi.



Đi sớm về muộn



Bước chân vào văn phòng trước giờ quy định và tan sở khi mọi người về hết sẽ là một lợi thế khiến xếp cũng như đồng nghiệp ấn tượng và đánh giá cao thái độ làm việc và cống hiến đáng kể của bạn.



Thể hiện giá trị bản thân



Luôn cố gắng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ bản thân cũng như từ người khác để tăng thêm điểm tự tin sải bước dài phía trước. Biết cách “nói” với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng rằng bạn là người “có tài” và cần thiết cho công ty. Nhưng phải tế nhị để tạo không khí nhẹ nhàng, vui vẻ để mọi người tự thấy “mất bạn là mất đi một khoản lời đáng kể” chứ không phải khoe mẽ đến mức lố bịch và kỳ cục. Muốn làm được điều đó, bạn phải là người có tài thực sự và làm việc bằng cả trái tim yêu của mình.



Chứng tỏ bản thân



Các cụ đã đúc kết “lời nói gió bay” quả không sai. Khi nói được phải làm được. Hãy tích cực trình lên xếp các dự án cũng như ý tưởng thúc đẩy lợi nhuận tối đa và cơ hội phát triển của công ty. Bạn nên nhớ, khi công ty vươn lên một tầm cao mới nhờ nỗ lực của bạn thì chính bạn cũng sẽ được ngồi vào chiếc ghế cao hấp dẫn hơn và khẳng định được khả năng đích thực của mình.



Có lòng tin vào bản thân



Đừng bao giờ nghĩ mình kém hơn người ta. Bạn phải tự hào về mình cũng như công việc đảm nhiệm chứ. Đó là một cách tạo uy tín bản thân. Có như thế mọi người mới tôn trọng và nhìn bạn bằng con mắt thán phục.



Đếm thành công



Điều này nghe có vẻ lạ lùng, nhưng lại hết sức thực tế. Đếm thành công ở đây không chỉ đơn thuần xem mình làm tốt được những gì, mà cần phải có sự đánh giá hiệu quả cũng như hiệu suất công việc hoàn thành năm nay như thế nào so với năm ngoái. Không nhất thiết phải che dấu thành tựu vinh quang đó. Bạn xứng đáng được biểu dương và khen ngợi. Nhưng khi báo cáo thành tích thì đừng quên đưa ra kế hoạch và mục tiêu cần đạt được trong tương lai nhé.



Luôn đúng hạn



Việc hôm nay chớ để ngày mai. Hãy là người của công việc, luôn đúng hạn, và nếu hoàn thành trước ngày đáo hạn thì càng tốt vì nó thể hiện tinh thần trách nhiệm của bạn.



Không có thái độ thoải mái quá mức



Đừng lạm dụng các trang thiết bị của công ty cũng như “cắt xén” thời gian để làm việc riêng, chẳng hạn như gọi điện thoại, chat chít, lướt web không đúng mục đích.



Có tinh thần đồng đội



Điều này nghĩa là có khả năng làm việc theo nhóm. Thiếu tinh thần làm việc nhóm đồng nghĩa với việc loại bỏ bản thân, vì bạn cũng biết dân gian thường nói “một cây làm chẳng nên no,” đúng không? Vậy thì cùng giúp đỡ nhau để “chúng mình cùng tiến!”



Có được sự đồng thuận của lãnh đạo



Rõ ràng muốn thăng tiến thì phải có sự ủng hộ của xếp. Muốn làm được điều đó thì cần có nghệ thuật.



- Bước đầu tiên là biết lắng nghe. Lắng nghe ở đây không đơn thuần như nghĩa đen của nó, mà còn phải thấu hiểu bằng những trao đổi có chủ ý, thể hiện sự khôn ngoan và đẳng cấp của mình.



- Nói chuyện đơn giản, rõ ràng. Nói ít nhưng chất lượng và cần nói rành mạch để tránh nhầm lẫn.



- Thái độ tích cực: Thành công được quyết định ở thái độ lạc quan và chí tiến thủ. Khi cùng xếp bàn luận về đối tác, hãy nói về ưu điểm, sở trường của họ, tránh nói xấu với những chuyện không hay.



- Tìm hiểu lãnh đạo: Hiểu về con người xếp là một điểm mạnh. Hãy nắm bắt tất cả sở thích, phong cách, thói quen cũng như yếu điểm của xếp.



- Giữ khoảng cách: Đừng chen sâu vào đời sống riêng tư của xếp. Hơn nữa có nhiều người lãnh đạo luôn muốn cấp dưới hiểu rằng: “Chúng ta không cùng vị trí” nên cần giữ khoảng cách an toàn để không bị hố. Quan hệ song phương tốt đẹp luôn có lợi cho cộng tác song phương.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top