Bảo hiểm thât nghiệp - có bắt buộc phải đóng???

jielun07

Member
Hội viên mới
Chả là em nhớ ko nhầm thì DN có số lượng nhân viên từ 10 người trở lên mới bắt buộc phải đóng BH thất nghiệp. Nhưng mà ko hiểu sao bên BHXH lại bắt bên cty em đóng thêm BHTN , cty em có 6 người thôi à.
Em cũng ko biết thế nào nữa.
Mọi người giúp em với. Quy định về BH thât nhiệp là quy định nào vậy nhỉ???
 
Ðề: Bảo hiểm thât nghiệp - có bắt buộc phải đóng???

hi ban
1. Theo Điều 2 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 3 điều 2 Luật bảo hiểm xã hội là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc sau đây:

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

- Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của nhà nước trước ngày Nghị định số 116/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước.

Như vậy có thể hiểu rằng tất cả người lao động là công dân Việt Nam có hợp đồng lao động từ 12 đến 36 tháng hoặc không xác định thời hạn đều được tham gia Bảo hiểm thất nghiệp. Trừ những người là công chức theo quy định tại Nghị định số 06/2010/NĐ-CP; những người đang hưởng lương hưu hàng tháng, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng và những người làm việc trong doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động.

2. Những người công tác sắp về hưu vẫn phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp vì đối tượng này không thuộc những đối tượng được loại trừ tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

3. Theo Thông tư 32/2010/TT-BLDTBXH thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp nói riêng và bảo hiểm xã hội nói chung được tính như sau:

Hàng tháng, người sử dụng lao động đóng mức bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được hướng dẫn như sau: Người lao động có mức tiền lương, tiền công tháng cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung (hiện nay là 730.000 đồng/tháng; tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đã bằng 14.600.000 đồng/tháng). Khi mức lương tối thiểu chung được điều chỉnh thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ thay đổi theo quy định trên.

Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ mười bốn ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
DN bạn dưới 10 người nên không đóng BH.
 
Ðề: Bảo hiểm thât nghiệp - có bắt buộc phải đóng???

Thế nên em thấy lạ là tại sao bên BH lại băt cty em nộp thêm khoản BHTN này.????
Mà em cũng đã đóng khoản này cho tháng 7 và tháng 8.
Giờ em phải làm sao đây ????
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top