5 lỗi thường gặp trong tiếp thị bằng thư điện tử
Thư điện tử (email) có thể được xem như một trong những công cụ tiếp thị phù hợp với khả năng của nhiều công ty, đặc biệt là công ty nhỏ. Với mong muốn tiếp cận số lượng khách hàng lớn và truyền tải thông tin tối đa về sản phẩm/dịch vụ, không ít công ty đã bỏ qua những nguyên tắc cơ bản của hình thức này.
Và như vậy chiến dịch tiếp thị sẽ không đem lại kết quả như họ dự tính.Dưới đây là 5 lỗi thường gặp nhất trong hoạt động tiếp thị bằng thư điện tử:
Lỗi thứ nhất: Gửi thư khi khách hàng chưa cho phép
Chính người nhận, chứ không phải người gửi, sẽ quyết định việc họ có muốn bắt đầu các giao dịch kinh doanh từ email hay không. Đây cũng là điểm tạo ra sự khác biệt về mặt pháp lý giữa một nhà tiếp thị bằng thư điện tử và một nhà phát tán thư rác (spam). Vậy thì trước tiên, bạn phải đề nghị và có được sự đồng ý của người nhận trước khi gửi bất cứ thông điệp tiếp thị thương mại nào. Và bạn cũng phải đưa ra một cách thức để người nhận có thể huỷ bỏ việc đăng ký nhận thư hay quyết định không tham gia vào chiến dịch của bạn. Nếu không được khách hàng chấp thuận, thư của bạn sẽ bị xem như các thư rác, bị xoá đi hay bị bỏ qua. Việc xin phép khách hàng không chỉ thể hiện tính lịch sự của bạn như một thói quen tốt trong kinh doanh, mà đó còn là luật pháp. Bạn nên tìm hiểu các pháp luật địa phương về các quy định chống thư rác.
Lỗi thứ hai: Email dễ bị xoá
Hãy đảm bảo rằng tiêu đề “Nơi gửi” trên thư điện tử của bạn thể hiện tên công ty hay nhãn hiệu, chứ không phải tên nhà quản lý hay bất cứ cá nhân nào. Người nhận có thể không biết đến nhà quản lý tại công ty bạn, vì vậy đừng phạm sai lầm khi điền tên riêng của bạn vào phần ghi “Nơi gửi”.
Tương tự, bạn cần đảm bảo rằng mục dành để ghi “Chủ đề” trên thư điện tử giải thích một cách rõ ràng những gì trình bày trong thư: “Phiếu giảm giá 10% cho mọi sản phẩm”, “Mời bạn mua những dụng cụ diệt bọ chét cho con vật yêu quý”, “Lời khuyên cho giải pháp giảm thuế của bạn”… Một dòng “Chủ đề” chung chung (chẳng hạn như “Thông tin mới từ hãng …”) dường như không thu hút được sự chú ý và thường bị người nhận bỏ qua. Mọi người luôn bận rộn và bị tấn công dồn dập bởi đủ loại thư điện tử từ các công ty thương mại và cá nhân, nên một dòng “Chủ đề” lôi cuốn sẽ thông báo trước cho khách hàng những gì họ có được sau khi mở thư.
Chú ý: Trước tiên hãy kiểm tra email của bạn thông qua một bộ lọc spam để đảm bảo rằng trong tiêu đề của thư không chứa những yếu tố đại loại như chữ viết hoa (ABC), các dấu cảm thán (!!!) và các lời chào hàng chung chung… là những thứ rất dễ bị cản lại bởi lưới lọc spam.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng nội dung thư điện tử mà bạn gửi tới có mối liên hệ nào đó với khách hàng. Nếu bạn chỉ nói những gì bản thân bạn muốn nghe, thì khách hàng sẽ không lãng phí thời gian của họ. Sự liên quan là vô cùng cần thiết, bởi nó gắn kết bạn với người xem thư. Hãy tìm hiểu về khách hàng của bạn, nhấn mạnh vào những nội dung mà họ quan tâm, cũng như đưa ra cho họ một vài lợi ích hay giá trị nào đó. Nhờ vậy, khách hàng sẽ nhấp chuột vào email bạn gửi ngày một nhiều hơn.
Lỗi thứ ba: Không kêu gọi hành động
Chiến dịch quảng cáo bằng thư điện tử của bạn chỉ thực sự thích hợp và hiệu quả, nếu người đọc có những hành động mà bạn mong đợi, cho dù đó là việc họ ghé thăm trang web của bạn nhằm tìm kiếm thêm thông tin, nhấp chuột để xem những lời khuyên hoặc tư vấn miễn phí, tải xuống các tài liệu hướng dẫn hay đặt hàng sản phẩm. Nếu bạn không chắc chắn về những kết quả mong muốn của chiến dịch, thì hãy tạm dừng lại việc ấn nút “Gửi” bức thư điện tử đó. Hãy sáng suốt lựa chọn những đường dẫn (link) mà bạn sẽ gắn chặt vào bức thư của mình, kết hợp chúng vào quy trình bán hàng và các mục tiêu tiếp thị. Bạn cần nắm vững các mục tiêu và dựa trên các mục tiêu đó để đánh giá kết quả thu được. Việc gửi thư tiếp thị không kèm theo lời kêu gọi hành động nào cũng giống như việc tổ chức buổi hội nghị bán hàng mà không yêu cầu các đơn đặt hàng – chỉ là sự tiêu phí thời gian và công sức.
Lỗi thứ tư: Quá tải về thông tin
Những nhà tiếp thị chọn “liệu pháp email” luôn cố gắng đưa quá nhiều thông tin vào một bức thư làm cho người đọc không biết phải tập trung vào đâu, không nhận ra thông tin nào là quan trọng nhất và vì thế họ dễ dàng bỏ qua bức thư. Thế là bạn đã mất một cơ hội tiếp cận khách hàng. Bạn không thể hoàn thành những mục tiêu bán hàng dài hạn chỉ trong một email đơn lẻ, mà mỗi bức thư chỉ thích hợp với kế hoạch giao tiếp/tiếp thị cụ thể, hướng tới một vài vấn đề cụ thể. Bạn nên nhìn lại chiến dịch tiếp thị gần đầy nhất và hình dung về chiến dịch mới với một nửa lượng thông tin và hình ảnh như vậy. Các thông điệp của bạn có được bố trí hợp lý với nội dung chính yếu được nhấn mạnh đầy đủ không? Liệu có nên chia tách nó thành hai chiến dịch riêng lẻ? Đừng cố gắng truyền tải quá nhiều thông tin cho những mục đích khác nhau. Những bức thư có nội dung đơn giản, súc tích và có trọng tâm sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng, từ đó thúc giục họ hành động như những gì bạn mong đợi.
Lỗi thứ năm: Sự lo lắng và chần chừ về danh sách người nhận
Sự cho phép có thể bị xói mòn nếu khách hàng của bạn phải chờ đợi quá lâu! Vì thế, bạn đừng đợi cho đến khi danh sách địa chỉ của bạn có đủ số lượng cần thiết mới tiến hành chiến dịch tiếp thị bằng email. Nếu một ai đó đưa bạn địa chỉ hộp thư điện tử của họ trên một tấm danh thiếp, bạn hãy tận dụng ngay cơ hội và gửi email cho họ xin phép để bạn được gửi tới các quảng cáo và cho họ thấy những lợi ích sẽ được hưởng nếu đăng ký nhận thư của bạn. Nếu bạn chần chừ trong khoảng thời gian 6 tháng, bạn sẽ không bao giờ có được sự đồng ý đó nữa. Đừng lo lắng nếu danh sách của bạn chỉ có khoảng 10 cái tên chủ yếu là bạn bè và đồng nghiệp. Hãy gửi email tới họ trong chiến dịch quảng cáo đầu tiên và đề nghị họ cho biết ý kiến phản hồi. Nếu bức thư có nội dung tốt, họ sẽ chuyển tiếp thư này tới các bạn bè của mình và theo cách đó, danh sách những người nhận thư của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, dù danh sách của bạn gia tăng đáng kể, bạn chỉ nên để lại những địa chỉ thích hợp và cố gắng giữ mối liên lạc thường xuyên.
5 lỗi vừa nói đến ở trên rất dễ phòng tránh. Và cũng không quá khó để bạn có thể nắm bắt các nguyên tắc cơ bản để một chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử gặt hái được thành công. Bạn hãy làm sao để bức thư của bạn rõ ràng, lôi cuốn và hãy bắt đầu mọi việc ngay hôm nay. Khách hàng của bạn đang chờ đợi những điều thú vị từ phía bạn đó.
Huyền Trang (Theo Bwportal/Entrepreneur)
Thư điện tử (email) có thể được xem như một trong những công cụ tiếp thị phù hợp với khả năng của nhiều công ty, đặc biệt là công ty nhỏ. Với mong muốn tiếp cận số lượng khách hàng lớn và truyền tải thông tin tối đa về sản phẩm/dịch vụ, không ít công ty đã bỏ qua những nguyên tắc cơ bản của hình thức này.
Và như vậy chiến dịch tiếp thị sẽ không đem lại kết quả như họ dự tính.Dưới đây là 5 lỗi thường gặp nhất trong hoạt động tiếp thị bằng thư điện tử:
Lỗi thứ nhất: Gửi thư khi khách hàng chưa cho phép
Chính người nhận, chứ không phải người gửi, sẽ quyết định việc họ có muốn bắt đầu các giao dịch kinh doanh từ email hay không. Đây cũng là điểm tạo ra sự khác biệt về mặt pháp lý giữa một nhà tiếp thị bằng thư điện tử và một nhà phát tán thư rác (spam). Vậy thì trước tiên, bạn phải đề nghị và có được sự đồng ý của người nhận trước khi gửi bất cứ thông điệp tiếp thị thương mại nào. Và bạn cũng phải đưa ra một cách thức để người nhận có thể huỷ bỏ việc đăng ký nhận thư hay quyết định không tham gia vào chiến dịch của bạn. Nếu không được khách hàng chấp thuận, thư của bạn sẽ bị xem như các thư rác, bị xoá đi hay bị bỏ qua. Việc xin phép khách hàng không chỉ thể hiện tính lịch sự của bạn như một thói quen tốt trong kinh doanh, mà đó còn là luật pháp. Bạn nên tìm hiểu các pháp luật địa phương về các quy định chống thư rác.
Lỗi thứ hai: Email dễ bị xoá
Hãy đảm bảo rằng tiêu đề “Nơi gửi” trên thư điện tử của bạn thể hiện tên công ty hay nhãn hiệu, chứ không phải tên nhà quản lý hay bất cứ cá nhân nào. Người nhận có thể không biết đến nhà quản lý tại công ty bạn, vì vậy đừng phạm sai lầm khi điền tên riêng của bạn vào phần ghi “Nơi gửi”.
Tương tự, bạn cần đảm bảo rằng mục dành để ghi “Chủ đề” trên thư điện tử giải thích một cách rõ ràng những gì trình bày trong thư: “Phiếu giảm giá 10% cho mọi sản phẩm”, “Mời bạn mua những dụng cụ diệt bọ chét cho con vật yêu quý”, “Lời khuyên cho giải pháp giảm thuế của bạn”… Một dòng “Chủ đề” chung chung (chẳng hạn như “Thông tin mới từ hãng …”) dường như không thu hút được sự chú ý và thường bị người nhận bỏ qua. Mọi người luôn bận rộn và bị tấn công dồn dập bởi đủ loại thư điện tử từ các công ty thương mại và cá nhân, nên một dòng “Chủ đề” lôi cuốn sẽ thông báo trước cho khách hàng những gì họ có được sau khi mở thư.
Chú ý: Trước tiên hãy kiểm tra email của bạn thông qua một bộ lọc spam để đảm bảo rằng trong tiêu đề của thư không chứa những yếu tố đại loại như chữ viết hoa (ABC), các dấu cảm thán (!!!) và các lời chào hàng chung chung… là những thứ rất dễ bị cản lại bởi lưới lọc spam.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng nội dung thư điện tử mà bạn gửi tới có mối liên hệ nào đó với khách hàng. Nếu bạn chỉ nói những gì bản thân bạn muốn nghe, thì khách hàng sẽ không lãng phí thời gian của họ. Sự liên quan là vô cùng cần thiết, bởi nó gắn kết bạn với người xem thư. Hãy tìm hiểu về khách hàng của bạn, nhấn mạnh vào những nội dung mà họ quan tâm, cũng như đưa ra cho họ một vài lợi ích hay giá trị nào đó. Nhờ vậy, khách hàng sẽ nhấp chuột vào email bạn gửi ngày một nhiều hơn.
Lỗi thứ ba: Không kêu gọi hành động
Chiến dịch quảng cáo bằng thư điện tử của bạn chỉ thực sự thích hợp và hiệu quả, nếu người đọc có những hành động mà bạn mong đợi, cho dù đó là việc họ ghé thăm trang web của bạn nhằm tìm kiếm thêm thông tin, nhấp chuột để xem những lời khuyên hoặc tư vấn miễn phí, tải xuống các tài liệu hướng dẫn hay đặt hàng sản phẩm. Nếu bạn không chắc chắn về những kết quả mong muốn của chiến dịch, thì hãy tạm dừng lại việc ấn nút “Gửi” bức thư điện tử đó. Hãy sáng suốt lựa chọn những đường dẫn (link) mà bạn sẽ gắn chặt vào bức thư của mình, kết hợp chúng vào quy trình bán hàng và các mục tiêu tiếp thị. Bạn cần nắm vững các mục tiêu và dựa trên các mục tiêu đó để đánh giá kết quả thu được. Việc gửi thư tiếp thị không kèm theo lời kêu gọi hành động nào cũng giống như việc tổ chức buổi hội nghị bán hàng mà không yêu cầu các đơn đặt hàng – chỉ là sự tiêu phí thời gian và công sức.
Lỗi thứ tư: Quá tải về thông tin
Những nhà tiếp thị chọn “liệu pháp email” luôn cố gắng đưa quá nhiều thông tin vào một bức thư làm cho người đọc không biết phải tập trung vào đâu, không nhận ra thông tin nào là quan trọng nhất và vì thế họ dễ dàng bỏ qua bức thư. Thế là bạn đã mất một cơ hội tiếp cận khách hàng. Bạn không thể hoàn thành những mục tiêu bán hàng dài hạn chỉ trong một email đơn lẻ, mà mỗi bức thư chỉ thích hợp với kế hoạch giao tiếp/tiếp thị cụ thể, hướng tới một vài vấn đề cụ thể. Bạn nên nhìn lại chiến dịch tiếp thị gần đầy nhất và hình dung về chiến dịch mới với một nửa lượng thông tin và hình ảnh như vậy. Các thông điệp của bạn có được bố trí hợp lý với nội dung chính yếu được nhấn mạnh đầy đủ không? Liệu có nên chia tách nó thành hai chiến dịch riêng lẻ? Đừng cố gắng truyền tải quá nhiều thông tin cho những mục đích khác nhau. Những bức thư có nội dung đơn giản, súc tích và có trọng tâm sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng, từ đó thúc giục họ hành động như những gì bạn mong đợi.
Lỗi thứ năm: Sự lo lắng và chần chừ về danh sách người nhận
Sự cho phép có thể bị xói mòn nếu khách hàng của bạn phải chờ đợi quá lâu! Vì thế, bạn đừng đợi cho đến khi danh sách địa chỉ của bạn có đủ số lượng cần thiết mới tiến hành chiến dịch tiếp thị bằng email. Nếu một ai đó đưa bạn địa chỉ hộp thư điện tử của họ trên một tấm danh thiếp, bạn hãy tận dụng ngay cơ hội và gửi email cho họ xin phép để bạn được gửi tới các quảng cáo và cho họ thấy những lợi ích sẽ được hưởng nếu đăng ký nhận thư của bạn. Nếu bạn chần chừ trong khoảng thời gian 6 tháng, bạn sẽ không bao giờ có được sự đồng ý đó nữa. Đừng lo lắng nếu danh sách của bạn chỉ có khoảng 10 cái tên chủ yếu là bạn bè và đồng nghiệp. Hãy gửi email tới họ trong chiến dịch quảng cáo đầu tiên và đề nghị họ cho biết ý kiến phản hồi. Nếu bức thư có nội dung tốt, họ sẽ chuyển tiếp thư này tới các bạn bè của mình và theo cách đó, danh sách những người nhận thư của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, dù danh sách của bạn gia tăng đáng kể, bạn chỉ nên để lại những địa chỉ thích hợp và cố gắng giữ mối liên lạc thường xuyên.
5 lỗi vừa nói đến ở trên rất dễ phòng tránh. Và cũng không quá khó để bạn có thể nắm bắt các nguyên tắc cơ bản để một chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử gặt hái được thành công. Bạn hãy làm sao để bức thư của bạn rõ ràng, lôi cuốn và hãy bắt đầu mọi việc ngay hôm nay. Khách hàng của bạn đang chờ đợi những điều thú vị từ phía bạn đó.
Huyền Trang (Theo Bwportal/Entrepreneur)