1277/TCT-CS về TNDN đối với hàng hóa, dịch vụ để biếu, tặng khách hàng

Son.Tran

Member
Hội viên mới
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------


Số: 1277/TCT-CSV/v: chính sách thuế TNDN

Hà Nội, ngày 18 tháng 04 năm 2014


Kính gửi:

- Cục Thuế thành phố Hà Nội;
- Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không
(Đ/c: Tầng 15 Tòa nhà Geleximeo, 36 Hoàng Cầu, Đống Đa, HN)

Tổng cục Thuế nhận được công văn số 125/BHHK-TCKT ngày 17/02/2014 và công văn số 1456/BHHK-TCKT ngày 20/11/2013 của Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không về chính sách thuế TNDN đối với hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ để biếu, tặng khách hàng phục vụ hoạt động kinh doanh. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Theo quy định của Luật thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định nguyên tắc xác định các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật

Tại tiết b khoản 3 Điều 5 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính quy định Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong một số trường hợp xác định như sau: “b) Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi; biếu, tặng, cho; tiêu dùng nội bộ (không bao gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng để tiếp tục quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp) được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm trao đổi; biếu, tặng, cho; tiêu dùng nội bộ.”.

Tại khoản 2.19 Điều 6 Chương II Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN: “2.19. Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hóa bán ra;”.

Căn cứ các quy định nêu trên, khi biếu, tặng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không phải hạch toán doanh thu theo quy định, doanh thu để tính thu nhập chịu thuế TNDN được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm biếu, tặng. Khoản chi phí mua hàng hóa, dịch vụ để biếu tặng cho khách hàng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp và khoản chi này bị khống chế tỷ lệ theo quy định tại khoản 2.19 Điều 6 Chương II Thông tư số 123/2012/TT-BTC nêu trên.

Kể từ ngày 01/01/2014, thực hiện theo quy định tại Luật thuế TNDN số 32/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN số 14/2008/QH12 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đề nghị Cục Thuế căn cứ tình hình thực tế của Công ty để hướng dẫn và xử lý theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật về thuế./.



Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ PC- BTC;
- Vụ PC -TCT;
- Lưu: VT, CS (3b).


KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Cao Anh Tuấn


 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top