31 mẹo phỏng vấn xin việc

Lynhquynh

Member
Hội viên mới
Nếu như bạn làm tốt, thì phỏng vấn chính là cơ hội đưa bạn đến tới đích mà bạn muốn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đang chuẩn bị mọi thứ ở mức tốt nhất để có thể thành công cho cuộc phỏng vấn này. Những “bí quyết” sau đây sẽ giúp bạn có được điều đó.

15-cau-hoi-phong-van-xin-viec-vo-cung-hai-nao.jpg


Trước buổi phỏng vấn

1. Tìm hiểu về cách thức phỏng vấn

Trước khi tham gia phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu xem hình thức của buổi phỏng vấn đó là gì (phỏng vấn hội đồng, phỏng vấn 1-1, phỏng vấn nhóm…), có phải làm bài test hay không, nếu có thì là test về vấn đề gì để chuẩn bị, bao nhiêu ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn…

2. Tìm hiểu về vị trí ứng tuyển

Thông thường, các ứng viên chỉ đọc lướt qua thông tin tuyển dụng và bỏ lỡ những thông điệp quan trọng mà nhà tuyển dụng gửi gắm trong đó. Đây là một sai lầm. Bạn cần phân tích kỹ mô tả công việc trong thông tin tuyển dụng, và nghiên cứu xem kinh nghiệm và kỹ năng của bạn sẽ đáp ứng được đến đâu so với yêu cầu công việc. Bạn cũng có thể tìm những ví dụ tương đồng về công việc trước đây và mô tả bạn đã hoàn thành tốt công việc đó như thế nào.

3. Tìm hiểu thông tin về công ty mà bạn sắp đến phỏng vấn

Bạn có thể tìm hiểu về công ty mà bạn sắp đến phỏng vấn qua người thân, bạn bè, website, trang mạng xã hội facebookcủa công ty hoặc các phương tiện thông tin khác. Hãy đọc để ít nhất bạn cũng có thể trả lời được những câu hỏi như: Dịch vụ, sản phẩm, khách hàng và đối thủ cạnh tranh của công ty là gì? Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Công ty? Điều gì đang là niềm tự hào của Công ty? Hoặc điều gì làm nên sự khác biệt của Công ty so với các đối thủ cạnh tranh?

4. Tìm hiểu về người sẽ phỏng vấn bạn


Để tìm thông tin về người sẽ phỏng vấn bạn, ngoài việc liên hệ với bạn bè, người thân có mối liên hệ có thể cung cấp thông tin cho bạn, bạn có thể tìm hiểu thông tin từ mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, Facebook, Twitter.

5. Chuẩn bị kiến thức về chính bạn

Hãy chuẩn bị tất cả thông tin về bạn như điểm mạnh, điểm yếu (tất nhiên là nói theo hướng tích cực), kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân, các ví dụ minh chứng, trả lời các câu hỏi về tại sao bạn lại chọn công việc bạn đang ứng tuyển, thông tin về bằng cấp của bạn (tại sao bạn lại học khóa học đó, hay là bạn đã học được những gì ở khóa học như vậy), các câu hỏi về cuộc sống hàng ngày của bạn…

6. Xác nhận thời gian và địa điểm mà bạn sẽ tham gia phỏng vấn

calendar.jpg


Một ngày trước cuộc phỏng vấn, bạn cần liên hệ với công ty để xác nhậnthời gian và người sẽ phỏng vấn hoặc hỗ trợ bạn trong buổi phỏng vấn. Sau đó, hãy đi đến địa điểm mà bạn sẽ tham gia phỏng vấn. Điều này đảm bảo rằng bạn biết đường và tính được thời gian để đến đúng giờ, không lo bị lạc đường hoặc đến muộn do không tìm được địa điểm vào ngày được phỏng vấn.

7. Hình ảnh chuyên nghiệp

Hãy chuẩn bị trang phục và mặc thử vào ngày hôm trước khi phỏng vấn, để đảm bảo bạn có trang phục thật gọn gàng, thoải mái, giúp bạn trở nên chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Tất nhiên, bạn cũng đảm bảo rằng đầu tóc, trang điểm, trang sức, quần áo, giày dép của bạn không rườm rà, lạc mốt hoặc lòe loẹt.

8. Tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn

Hãy nhờ người thân, bạn bè của bạn giúp bạn tập trả lời trước các câu hỏi mà bạn nghĩ rằng nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi bạn Sau khi xác định chính xác bạn cần trả lời như thế nào, bạn có thể đứng trước gương để luyện tập cho đến khi nào bạn thấy không còn ngượng nghịu hoặc bị vấp khi nói mới thôi.Bằng cách này, bạn sẽ có thể trả lời phỏng vấn một cách trơn tru, mạch lạc, rõ nghĩa và thật sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

9. Chuẩn bị trước danh sách câu hỏi để hỏi người phỏng vấn

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ dành cơ hội cho bạn hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn. Đây chính là cơ hội để bạn chứng tỏ sự khác biệt giữa mình với các ứng viên khác. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị trước danh sách các câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công việc, những câu hỏi thể hiện được khả năng, kỹ năng của bạn. Bạn cần tránh những câu hỏi về chế độ đãi ngộ, nếu bạn chưa chắc chắn mình trúng tuyển.

10. Chuẩn bị những thứ mang theo khi đi phỏng vấn

Để thể hiện bạn là người chu đáo và chuyên nghiệp, hãy chuẩn bị các thứ sau: Một túi xách đơn giản, hồ sơ của bạn, một cuốn sổ ghi chép, hai chiếc bút, danh sách những người giới thiệu bạn nếu có và sau cùng là thái độ tích cực, niềm tin vào bản thân rằng bạn là người xứng đáng nhất để được chọn.

11. Thư giãn bằng giấc ngủ ngon trước ngày phỏng vấn

Hãy thư giãn nếu bạn đã chuẩn bị chu đáo cho buổi phỏng vấn. Ngủ thật sâu và không thức khuya quá vào đêm trước hôm phỏng vấn. Cũng không ăn quá nhiều chất, uống rượu bia vào buổi tối trước ngày vì nó có thể là nguyên nhân làm cho bạn uể oải, có thể ảnh hưởng đến dạ dầy của bạn và khiến cho cơ thể bạn có mùi khó chịu.

Ngày phỏng vấn

12. Đến sớm để dành nhiều thời gian cho cuộc phỏng vấn

Hãy đến sớm khoảng 10-15 phút. Tránh đi vào giờ cao điểm hay đi vào các con phố đông. Việc đến sớm thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có tác phong làm việc nghiêm túc, và cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Khi đến sớm, hãy chỉnh chu lại trang phục, xem lại giấy tờ cần thiết, tạo cho mình sự thoải mái bằng cách đi thăm quan xung quanh công ty và nói chuyện với các ứng viên khác.

13. Khắc phục sự cố trước giờ phỏng vấn

Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề nào đó mà không tham gia được, hoặc đến muộn, hãy gọi điện cho người phỏng vấn để thông báo về sự cố của mình, và xin phép đến muộn hoặc đổi ngày phỏng vẩn.

14. Những lỗi không nên mắc phải trong cuộc phỏng vấn

Hãy tắt điện thoại của bạn. Trả lời điện thoại khi bạn đang tham gia phỏng vấn, đó là cách nhanh nhất để nhà tuyển dụng loại bạn vì bạn đang làm hộ mất thời gian và để lại ấn tượng rằng bạn không thực sự muốn công việc đang ứng tuyển. Lơ đãng và ngắt lời là những lỗi khôngđược phép mắc phải trong buổi phỏng vấn.

Trong buổi phỏng vấn

15. Hãy chú ý tới ngôn ngữ cơ thể của bạn

gesture.jpg


Khi gặp nhà tuyển dụng, hãy bắt tay họ cùng với nụ cười trên môi, và đôi mắt của bạn nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn. Điều này khiến nhà tuyển dụng thấy bạn là người có kinh nghiệm, tự tin và đáng tin cậy.

Bạn cũng đừng bỏ qua cử chỉ của đôi tay khi nói chuyện, vì qua đó nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng đoán được bạn đang nghĩ gì. Không nên khoanh tay trước ngực, kể cả khi bạn bất đồng quan điểm với nhà tuyển dụng. Cử chỉ gãi tai, gãi cằm sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức. Đặc biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn.

16. Thể hiện lòng nhiệt tình và niềm đam mê của bạn đối với công việc

Trong buổi phỏng vấn, nếu bạn truyền được lửa nhiệt tình, lòng đam mê đối với công việc của mình cho nhà tuyển dụng, bạn gần như đã là người chiến thắng.Nhiệt huyết của bạn thông qua những mục tiêu bạn đặt ra trong tương lai sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao những gì bạn muốn cống hiến cho công việc.

17. Hãy nghĩ kỹ và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất

Hãy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời bất cứ câu hỏi nào. Đừng vội vã. Hãy cẩn thận khi chọn từ ngữ trả lời.Nên dừng lại một chút sau khi tiếp nhận câu hỏi để dành thời gian suy nghĩ câu trả lời. Bằng cách này, không những bạn có thể chuẩn bị kỹ câu trả lời mà còn cho thấy bạn là người suy nghĩ chín chắn trước khi nói. Cũng đừng ngại yêu cầu người phỏng vấn nhắc lại hay đưa thêm thông tin về câu hỏi.Câu trả lời của bạn phải thẳng thắn, dứt khoát,đầy đủ và trọn vẹn nhất

18. Trung thực và không nói dối.

Nói dối là điều không được phép khi bạn tham gia phỏng vấn. Người phỏng vấn có rất nhiều cách để có thể phát hiện ra bạn có nói dối hay không và người chịu hậu quả, không ai khác, sẽ chính là bạn. Vì vậy, nếu bạn không tìm ra câu trả lời, hãy thành thật và nói với người phỏng vấn về điều đó.

19. Áp dụng nguyên tắc một người nói

Lắng nghe thật kỹ và không được ngắt lời khi nhà tuyển dụng đang nói. Đó không chỉ là một tính cách xấu, mà nó còn rất tệ nếu như bạn làm vậy trong buổi phỏng vấn. Hãy chờ cho tới khi họ kết thúc câu hỏi, sau đó bạn hãy đưa ra câu trả lời.

20. Hãy đặt câu hỏi khi có cơ hội

Nếu được nhà tuyển dụng đề nghị đưa ra câu hỏi của bạn, thì đây chính là lúc bạn đưa ra các câu hỏi đã chuẩn bị từ trước. Hãy để người phỏng vấn biết rằng bạn đã tìm hiểu rất kỹ công ty của họ, công việc bạn đang ứng tuyển và bạn là một người rất nhiệt tình.

21. Không tạo áp lực quá lớn cho chính mình

Một tâm trạng minh mẫn, óc hài hước sẽ mang lại một kết quả tuyệt vời. Vì vậy, bạn hãy mang một tinh thần thật thoải mái vào phòng phỏng vấn. Bạn cũng đừng quá quan tâm đến việc trúng tuyển hay không, vì ít nhất bạn cũng sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau cuộc phỏng vấn, thậm chí có thể tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng.

22. Hãy là chính bạn

Đừng cố gắng để bắt chước một ai đó. Người phỏng vấn muốn biết con người thật của bạn, một ứng cử viên tiềm năng mà họ đang trông đợi.

23. Giữ vững lập trường, quan điểm của bạn trong thời gian phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn, sẽ có những quan điểm bạn không đồng tình với nhà tuyển dụng. Vì vậy, để khẳng định giá trị bản thân cũng như giữ được bản sắc riêng, bạn cần giữ vững lập trường, quan điểm của bản thân nếu bạn thấy chúng không sai. Tất nhiên, bạn cũng nên linh hoạt giữa nhu cầu của bản thân với khả năng đáp ứng của nhà tuyển dụng nếu bạn đã biết chính xác lý do và cái giá phải trả để có được cơ hội làm việc tại đây, ví dụ như: Cơ hội việc làm này có giá trị như thế nào với bạn? Bạn sẽ phải từ bỏ những gì để có nó? Bạn phải đánh đổi những gì để đảm bảo sẽ thành công với công việc mới? Liệu có những yêu cầu bắt buộc nào không?

24. Tạo cách nói chuyện phù hợp với nhà tuyển dụng

Để tự tin trong thời gian phỏng vấn, bạn nên quan sát độ tuổi và phân tích tính cách của nhà phỏng vấn để không bị động trong mọi tình huống. Nếu nhà tuyển dụng là người năng động thì bạn hoàn toàn có thể thoải mái trao đổi. Nhưng nếu nhà tuyển dụng là người điềm đạm, hãy trả lời ngắn gọn, súc tích và tránh kể lể dài dòng. Điều này giúp bạn gây ấn tượng tốtvới nhà tuyển dụng.

25. Giữ kín mức lương và thưởng bạn mong muốn

Hãy khoan nói đến vấn đề lương, thưởng và coi đó không phải là vấn đề quan trọng nhất đối với bạn, mà hãy cho nhà tuyển dụng biết đây là cơ hội hai bên cùng có lợi, cho thấy bạn cần công việc này và việc tuyển dụng bạn là một khoản đầu tư hiệu quả cho công ty.

Sau khi đã chứng minh được năng lực và giá trị của bạn với nhà tuyển dụng, cách tốt nhất nói về mức lương là bạn cần phải biết rõ yêu cầu của công việc, mức lương tương ứng trên thị trường để có cơ sở thoả thuận về chế độ lương, thưởng, các quyền lợi khác nếu có.

26. Cảm ơn nhà tuyển dụng khi kết thúc phỏng vấn

Bạn hãy kết thúc buổi phỏng vấn với một cái bắt tay chặt và cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Bạn nên hỏi nhà tuyển dụng khi nào bạn nhận được kết quả phỏng vấn và cách mà bạn có thể liên lạc với nhà tuyển dụng liệu kết quả phỏng vấn.

Đọc thêm: 9 bước để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Sau buổi phỏng vấn
thank-you.jpg


27. Bạn hãy thư giãn.

Đừng quá lo lắng khi bạn không thể trả lời trôi chảy một số câu hỏi khó trong cuộc phỏng vấn. Đó cũng chính là một trong những mục đích của người phỏng vấn – xem bạn có thể xử lý tốt tình huống khi có áp lực không.

28. Hãy suy nghĩ tích cực.

Hãy nghĩ về điều mà bạn đã học được từ trải nghiệm này. Đừng tạo áp lực thắng thua cho chính bạn.

29. Ghi lại các câu trả lời của bạn.

Điều này có thể có ích trong trường hợp người phỏng vấn muốn nghe lại câu trả lời mà có thểhọ đã quên hoặc họ muốn thảo luận thêm về vấn đề đó.

30. Hãy chia sẻ nội dung buổi phỏng vấn của bạn với những người khác.

Khi bạn chia sẻ những trải nghiệm của bạn sau buổi phỏng vấn với người thân, bạn bè, bạn có thể nhận được những lời khuyên có ích từ những người ngoài cuộc, giống như là người phỏng vấn, họ có thể nói cho bạn biết câu trả lời của bạn có phù hợp hay không.

31. Chủ động liên lạc với nhà tuyển dụng sau phỏng vấn

Sau buổi phỏng vấn, bạn nên gửi email hoặc thư tay cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian tiếp bạn, khẳng định bạn rất quan tâm đến công việc này và sẽ liên hệ lại với họ trong thời gian sớm nhất.
Nếu như bạn không trúng tuyển, hãy gửi thêm một tấm thiệp cảm ơn nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn khác biệt so với những ứng viên không trúng tuyển khác, đưa bạn lên vị trí khác trong mắt nhà tuyển dụng..
Hãy luôn tin tưởng rằng một công việc tốt hơn vẫn đang chờ đợi bạn trong tương lai gần. Còn có rất nhiều thứ để làm. Hãy tận hưởng.


Chúc các bạn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn của mình!
Nguồn: nghenghiep123.com
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top