Thuế nhà thầu

Merci

New Member
Hội viên mới
Chào thầy, cô và các bạn

Mình có một trường hợp nhờ thầy cô và các bạn tư vấn ạ.
Bên em có phát sinh chi phí bản quyền với công ty mẹ ở nước ngoài, chi phí được tính theo giá net, khấu trừ thuế VAT và CIT tại nguồn, em đã ghi nhận phần thuế VAT đã đóng vào thuế VAT được khấu trừ, và CIT vào chi phí doanh nghiệp.
Hiện tại bên nước ngoài yêu cầu em khi thanh toán phải trả luôn phần thuế VAT. Anh chị vui lòng hco em biết việc này có hợp lý không? Em có tham khảo thông tư 103 nhưng em cũng không hiểu rõ.
Thầy cô và các bạn vui lòng tư vấn giúp em ạ. Em cám ơn rất nhiều.
 
Chào chị!

1. Theo thông tư 103/2014/TT-BTC thì trường hợp công ty chị ký hợp đồng mua bản quyền với công ty nước ngoài theo giá chưa có thuế GTGT, thuế TNDN (giá net) thì khi nộp thuế GTGT, TNDN thay cho bên nước ngoài chị phải tính lại giá tính thuế như sau:

Doanh thu tính thuế = Doanh thu chưa bao gồm thuế GTGT/(1- thuế suất thuế TNDN – thuế suất thuế GTGT)

2. Theo Điều 15 thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT như sau: “1. Có hoá đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.”

Theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về các khoản chi phí không được trừ bao gồm: ‘2.37… thuế thu nhập doanh nghiệp trừ trường hợp doanh nghiệp nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu nước ngoài mà theo thoả thuận tại hợp đồng nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài, doanh thu nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài nhận được không bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp…’’

Căn cứ vào các quy định trên: Số thuế GTGT, thuế TNDN mà công ty chị đã nộp thay bên nước ngoài thì sẽ được khấu trừ, tính vào chi phí được trừ nếu có đủ hồ sơ.

3. Công ty chị ký hợp đồng theo giá net với công ty nước ngoài, ví dụ giá trị là 7000 USD thì khi thanh toán công ty chị chỉ thanh toán đúng 7000 USD chứ không phải thanh toán thêm một khoản nào nữa cả.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top