Cách để NLĐ đảm bảo được quyền lợi về BHXH, BHYT cho bản thân

Nguyen Thi Ly Na

Member
Hội viên mới
Nhu cầu chính đáng của người lao động (NLĐ) là muốn biết mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của mình là bao nhiêu, Công ty có đóng BHYT cho mình hay không, các thông tin về đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của mình như thế nào…

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên không phải NLĐ nào cũng biết rõ những thông tin này để đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho bản thân. Để phần nào giúp NLĐ đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình, mời bạn hãy đọc bài chia sẻ dưới đây.

1. Cách đơn giản để biết ngay mức hưởng BHYT của bạn là bao nhiêu.

1d.jpg

Cụ thể, chỉ cần nhìn vào Ô thứ 2 - ký tự thứ 3 từ trái sang chúng ta sẽ biết được mức hưởng BHYT là bao nhiêu %, chi tiết theo bảng bên dưới.

111e.jpg

111g.jpg

Nội dung nêu trên được căn cứ vào Quyết định 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 về mã số ghi trên thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

2. Cách đơn giản để biết Công ty có đóng BHYT cho bạn hay không.

Khoản 1 Điều 47 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định: “Không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các trường hợp người tham gia đã báo giảm đóng BHYT nhưng tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng”.

Mặt khác, theo Công văn 3340/BHXH-ST ngày 08/8/2017, trên thẻ BHYT chỉ in giá trị sử dụng của thẻ từ ngày …/…/… chứ không còn in ngày hết hạn sử dụng (đối với thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại).

Như vậy, mong muốn biết được Công ty có đóng BHYT cho mình hay không là nhu cầu chính đáng của người lao động. Vậy, để tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình, hãy làm như sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

Bước 2: Nhập thông tin thẻ BHYT

- Mã thẻ

- Ngày/Năm sinh

- Họ tên (Nhập đầy đủ họ và tên)

- Mã xác thực

Bước 3: Click vào tra cứu

3. Cách biết được thông tin BHXH của mình.

Bước 1. Vào địa chỉ www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx

Bước 2. Nhập các thông tin sau:

- Tỉnh/TP (*): Theo nơi đăng ký thường trú

- Họ tên (*): Họ và tên đầy đủ của bạn

- Nhập ít nhất 1 trong các thông tin bắt buộc sau: Mã hộ gia đình, Mã số BHXH, Mã thẻ, Chứng minh nhân dân, Ngày sinh)

- Nhập mã xác thực

Bước 3. Click vào Tra cứu

Khi đó sẽ hiện ra các thông tin liên quan đến bạn, gồm: Mã số BHXH, Số sổ, Mã thẻ, Họ tên, Giới tính, Ngày sinh, Mã hộ, Địa chỉ, Trạng thái, Xem thông tin hộ.

Với các thông tin vừa có được, anh/chị vào địa chỉ www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx nhập đầy đủ thông tin và click vào tra cứu sẽ hiện rõ ràng quá trình tham gia BHXH của mình. Lưu ý: Ở mục Tỉnh thành (chọn nơi tham gia BHXH).
Mọi thắc mắc có thể liên hệ Tổng đài 1900.63.67.03 của BHXH Việt Nam để được hỗ trợ.

Theo Thư viện pháp luật
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top