Phối hợp giữa BHXH Việt Nam với Tổng cục Thuế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Thu Thao Tran

Member
Hội viên mới
Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Minh- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) - với phóng viên Tạp chí Thuế nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

a11_fxua.jpg


Năm 2016, ngành BHXH đã nhận được sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng lao động và đã đạt nhiều kết quả khả quan trên các mặt công tác. Bà có thể chia sẻ một vài điểm nhấn quan trọng của ngành?

Năm 2016, BHXH Việt Nam đã thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 256.874 tỷ đồng, bằng 101,3% kế hoạch được giao, tăng 40.128 tỷ đồng (18,5%) so với năm 2015. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,7% dân số, vượt 2,7% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; số nợ cơ bản được kiểm soát và giảm còn 7.795 tỷ đồng, bằng 3,3% so với số phải thu (số nợ cùng kỳ năm 2015 là 9.920 tỷ đồng, bằng 4,88% số phải thu). Uớc giải quyết các chế độ BHXH cho 8,42 triệu lượt người, tăng gần 400.000 lượt người (5,2%) so với năm 2015; phối hợp với ngành lao động thương binh và xã hội giải quyết gần 850.000 lượt người hưởng chế độ BHTN, tăng gần 300.000 lượt (59%) so với năm 2015; phối hợp với ngành y tế ước tính phục vụ trên 144 triệu lượt người có thẻ BHYT KCB, tăng 14 triệu lượt người so với năm 2015.

Cùng với nỗ lực phát triển đối tượng tham gia, ngành BHXH đã đẩy mạnh cải cách thủ tục TTHC và nhận được phản hồi tích cực từ phía DN, người dân. Bà có thể chia sẻ thêm về điều này?

Thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, năm 2015 BHXHVN đã giảm từ 115 TTHC xuống còn 33 thủ tục và hiện còn 32 thủ tục. Tiếp nối kết quả đã đạt được, năm 2016 ngành BHXH đã đưa ra một loạt các giải pháp mang tính chiến lược như tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, đơn giản và cắt giảm TTHC; thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch hồ sơ giữa DN với cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính; tổ chức lại hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT. Đến cuối năm 2016, thành phần hồ sơ giảm 38%; các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; các quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%. Công tác CCHC của BHXH Việt Nam đang được triển khai đồng bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ; quy trình, thủ tục tiếp tục được nghiên cứu cải tiến; thời gian thực hiện các TTHC tiếp tục được cắt giảm; tác phong làm việc coi DN, người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là trung tâm phục vụ được quán triệt trong toàn ngành và được thực thi nghiêm túc.

bao_hien_huu_tri_tu_nguyen.jpg

Cùng với cải cách TTHC, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ được ngành tập trung thực hiện. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, một loạt chương trình, dự án CNTT có ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của ngành tiếp tục được triển khai, hoàn thiện và bước đầu cho kết quả khả quan như hệ thống giao dịch BHXH điện tử; phần mềm cấp số định danh và quản lý BHYT theo hộ gia đình; phần mềm giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT; phần mềm thu, cấp sổ BHXH, BHYT; phần mềm kế toán.

Thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư ứng dụng CNTT đảm bảo kết nối tự động, thông tin chia sẻ được thực hiện liên tục. Kịp thời kết xuất thông tin từ dữ liệu quản lý thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ cơ quan BHXH để cung cấp cho cơ quan thuế, đảm bảo thông tin chia sẻ được khai thác, sử dụng hiệu quả. Cơ quan BHXH thường xuyên cung cấp thông tin về DN nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ 3 tháng trở lên để cơ quan thuế phối hợp thanh tra, đôn đốc thu hồi nợ. Đặc biệt, hai ngành cũng sẽ triển khai nghiên cứu sử dụng bộ mẫu biểu dùng chung cho DN khi kê khai nộp thuế cùng với kê khai nộp BHXH để giảm thời gian, chi phí khi thực hiện TTHC về thuế và BHXH.

Theo Tạp chí thuế
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top