Hiệu suất sử dụng tài sản cố đinh! Vì sao????

tanphat_tk

Member
Hội viên mới
Hiệu suất sử dụng TSCĐ = Doanh thu thuần SXKD / Nguyên giá TSCĐ bình quân

Mọi người cho mình hỏi, vì sao lại sử dụng chỉ tiêu nguyên giá TSCĐ bình quân mà ko phải là giá trị còn lại? Việc sử dụng đó có ưu điểm gì >?

---------- Post added at 10:38 ---------- Previous post was at 10:06 ----------

Và nếu chỉ tiêu này quá cao thì sao? (doanh thu thuần cao nhưng nguyên giá nhỏ)
 
Ðề: Hiệu suất sử dụng tài sản cố đinh! Vì sao????

hình như bạn nhầm vì Hiệu suất sử dụng TSCĐ = DT thuần / TSCĐ ròng bq .Trong đó TSCĐ ròng = Nguyên giá - giá trị hao mòn lũy kế ( thì đây chính là giá trị còn lại là gì ??? ) . Trong ptbctc có rất nhìu chỉ tiêu, mỗi chỉ tiêu đều có ưu điểm riêng biệt giúp đánh giá cụ thể tình hình tài chính doanh nghiệp nên ngta mới đưa vào sử dụng chứ.Còn ý nghĩa nó là khi bạn dùng 1 đồng đầu tư vào TSCĐ nó sẽ tạo ra cho bạn bao nhiêu đồng DT thuần. Theo ý nghĩa mình vừa nói thì chỉ số này càng cao thì càng ngon chứ sao. Theo mình nghĩ là như thế, bác nào suy nghĩ khác cho ý kiến nhé
 
Ðề: Hiệu suất sử dụng tài sản cố đinh! Vì sao????

Tôi đã từng duyệt đề tài khoa học nghiên cứu biện pháp nâng cao hiệu suất sử dụng TSCĐ, thực ra để đánh giá hiệu suất sử dụng TSCD thì có nhiều cách khác nhau. Phổ thông nhất ở VN hiện nay, thường dùng công thức hiệu suất sử dụng TSCĐ = Tổng doanh thu ( của TCSD đó mang lại ) / Nguyên giá TSCĐ bình quân ( thực tế chỉ có doanh nghiệp nhà nước / các DN hành chính sự nghiệp thì dùng công thức này thôi )

Nguyên giá TSCĐ bình quân hiện nay còn đang tranh cãi về cách tính. Đối với các nước tư bản thì họ không dùng công thức này để đánh giá hiệu suất sử dụng TSCD. Họ quan tâm là dùng 1 đồng đầu tư vào TSCD nó sẽ tạo ra cho bạn bao nhiêu đồng lợi nhuận, vì chỉ có lợi nhuận đó dùng để tích lũy mới tái tạo để đầu tư thêm tài sản cố định mới. Đấy chính mới là linh hồn hay thước đo hiệu quả của việc khai thác, sử dụng tài sản cố định. Còn công thức trên chỉ phản phán dùng 1 đồng đầu tư vào TSCD thì sẽ sinh ra bao nhiêu đồng DT trong 1 chu kỳ sản xuất. Nhưng có những tài sản cố định tạo ra doanh thu rất lớn nhưng đồng thời chi phí khai thác vận hành rất cao, dẫn đến khi khai thác TS đó thì thua lỗ, vậy nhà đầu tư có nên đầu tư TSCD đó không ??? bạn cần quan tâm và nghiên cứu thêm về chủ đề này có thể gửi mail cho tôi như trên địa chỉ YH nhé!
 
Ðề: Hiệu suất sử dụng tài sản cố đinh! Vì sao????

Mỗi loại tỷ số tài chính được đua vào xem xét điều có ý nghĩa riêng, đem lại thông tin hữu ích cho người xem. Việc xếp tầm quan trọng của chỉ tiêu nào là phụ thuộc yêu cầu của người xem báo cáo. Cần biết 1 đơn vị đầu tư vào TSCD đem lại bao nhiêu đơn vị lợi nhuận là quan tâm về các chỉ tiêu sinh lời. Trong khi đó, cần biết 1 đơn vị đầu tư vào TSCD đem lại bao nhiêu đơn vị doanh thu hướng sự quan tâm đến hiệu quả sử dụng và quản lý TSCD. (Mỗi người mỗi vẻ).

Đương nhiên, xem xét các chỉ tiêu trong mối quan hệ tổng thể của các chỉ tiêu là việc cần tính tới để làm cho việc đánh giá mang tính toàn diện hơn. (Mười phân vẹn mười).

Khi tính toán tỷ số Vòng quay TSCD trong kỳ thường người ta sử dụng Doanh thu thuần trong kỳ chia cho Tài sản cố định ròng. Nên sử dụng TSCD ròng ở đây thay vì nguyên giá là vì qua một chu kỳ sxkd rồi thì TSCD đã hao mòn, năng lực sx giảm đi so với trước đây. Từ đây, cũng có thể nhận thức cở sở lập luận là mang yếu tố chung, không phải đúng trong tất cả các trường hợp nên quá trình phân tích cần kết hợp các yếu tố điều chỉnh đảm bảo cơ sở so sánh được tốt nhất. Ví dụ như khi dùng chỉ tiêu TSCD ròng, phương pháp khấu hao là quan trọng, nên mang tính đồng nhất giữa các kỳ so sánh.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top