Một số thắc mắc về bảo hiểm, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm 1 lần

vuquyen10693

New Member
Hội viên mới
Thân gửi anh chị diễn đàn, hiện tại tôi đang là nhân viên mới của một công ty kiểm toán, tôi có một số thắc mắc về Bảo hiểm xã hội rất mong được anh chị giải đáp giùm, tôi xin chân thành cảm ơn.

1. Về vấn đề Trợ cấp bảo hiểm 1 lần: văn bản có ghi trường hợp sau một năm nghỉ việc, người lao động không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có nguyện vọng xin trợ cấp 1 lần, số năm đóng BH<20 năm
Hỏi: Trong trường hợp này, giả sử sau khi xin được trợ cấp 1 lần, người lao động lại tiếp tục đi làm, và có quyền tham gia bảo hiểm sau này nữa không? nếu có thể thì hình như hơi vô lý nên tôi rất muốn tìm hiểu trường hợp này?
-----------------
2. Trường hợp xin trợ cấp 1 lần khi chưa đủ 20 năm đóng BH, mỗi năm tương ứng với 1.5 tháng đóng bảo hiểm, thì giả sử như lương tính bảo hiểm là 3 tr/1 tháng đã đóng trong 10 năm thì sẽ là tương ứng=11.5 tháng=11.5*3=34.5 triệu. Tôi muốn hỏi cách tính thế này đã đúng hay chưa?. Vì nếu tính thế này thì có vẻ như người lao động đã được trả trợ cấp cao hơn số họ đã đóng?
----------------
3. Tôi hiện đang làm ở một công ty TNHH ko phải nhà nước, vậy thì mức lương đóng bảo hiểm sẽ là tối thiểu=lương tối thiểu vùng=3.1 triệu (thêm 7% do tôi là cử nhân đại học nữa) có phải không ạ? chứ sẽ không tính theo cách:-(phụ cấp+hệ số 2,34)*1,15tr lương cơ bản đúng không ạ?

Tôi xin chân thành cảm ơn, và rất mong sẽ nhận được câu trả lời sớm từ cả nhà.
 
Chào bạn! Mình có ý kiến sau:
1/ NLĐ đã hưởng BHXH một lần sau này đi làm vẫn được tham gia BHXH thời gian tính là từ đầu tức là không cộng dồn thời gian đã hưởng BHXH một lần.
2/ Cách tính lương như vậy là sai. Hiện nay luật BHXH 2006 vẫn còn hiệu lực nên cách tính mức bình quân tiền lương tiền công đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại điều 58 59 60 61 Luật BHXH năm 2006. Cụ thể tùy thuộc vào thời điểm NLĐ bắt đầu tham gia BHXH và thang bảng lương của NLĐ do nhà nước hay NSDLĐ quyết định đồng thời có điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng mà hằng năm Chính phủ ban hành.
3/ Đúng rồi bạn! Bạn đang làm việc mà chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết đinh thì mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của bạn do NSDLĐ quyết định nhưng không được thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Nếu bạn có nhu cầu gì thêm xin đặt câu hỏi! Để mọi người chia sẽ!
 
Chào bạn Thân Tiến Trung, mình đọc mấy bài về Chế độ Bảo hiểm của bạn mình chắc là bạn làm bên Bảo hiểm. Minh có một vấn đề thắc mắc thế này nếu bạn biết trả lời giùm mình nhé:
1/ Mình tham gia bảo hiểm từ năm 2003, tháng 1/2012 mình sinh em bé nhưng do công ty còn nợ BH nên mình chưa được thanh toán chế độ thai sản.
2/ Tháng 11/2014 chi nhánh xí nghiệp mình tách riêng thành lập công ty mới( vì một công ty xây dựng có nhiều chi nhánh sản xuất những mặt hàng khác nhau), có 20 công nhân ở công ty củ chuyển sang bên xí nghiệp mình vẫn lấy số sổ BH cũ tiếp tục đóng BH.
3/ Hôm qua mình nhận được điện thoại bên công ty cũ báo mình đã có sổ , mình sang nhận và chuẩn bị làm thủ tục nối sổ cho công nhân nhưng mình hỏi về chế độ thai sản của mình đã thanh toán được chưa, thì bên ấy trả lời chưa được vì công ty còn nợ tiền BH mới nộp được một ít để chốt sổ cho một số trường hợp thôi.
Vậy bạn cho mình hỏi trường hợp như mình có thanh toán được tiền thai sản chưa, hay phải chờ công ty củ thanh toán tất cả số tiền BH còn nợ công ty BH đã. Theo mình biết thì trước khi sinh mình phải tham gia BH 6 tháng thì được thanh toán BH, Còn trường hợp của mình đã có sổ tức là mình đã đóng BH liên tục từ năm 2003 đến năm 2015 rồi. Mình phải làm những thủ tục gì để được thanh toán, bạn giúp mình với nhé.
 
Chào chị tôi không phải làm bên bảo hiểm nhưng tôi theo lĩnh vực lao động :) !
Tình trang NSDLĐ nợ BHXH đang diễn ra phổ biến ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cuảNLĐ, trường hợp công ty bạn còn đang nợ BHXH thì bạn không được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, bạn chấm dứt hợp động lao động với công ty cũ thì theo quy định tại khoản 3 điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại hồ sơ bảo hiểm hội và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của người lao động. Trường hợp công ty bạn đang nợ BHXH, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 856/LĐTBXH-BHXH ngày 19/3/2013 nhằm chỉ đạo thực hiện đối với trường hợp các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ tiền đóng BHXH. Theo đó, cho phép doanh nghiệp đóng BHXH cho những người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định. Do đó, nếu sổ BHXH của bạn đã được công ty cũ chốt thì tức là công ty đã đóng đủ BHXH cho bạn và bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Luật BHXH 2006 ( Lao động nữ mang thai và người lao động nhận nuôi con nuôi phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi). Hồ sơ bạn có thể tham khảo tại trang web của BHXH tphcm) bao gồm giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con chị ( bản sao có chứng thực).
 
Em là thành viên mới, không biết lập topic nên xin đăng ké thắc mắc vào đây ạ.
E có bầu 6 tuần, muốn hưởng chế độ bh thai sản thì tg bh từ tháng thứ mấy đến khi sinh sẽ được hưởng ạ?.
E có sổ bh đã chốt hết tháng 9/2013, từ đó e nghỉ việc, giờ e muốn tìm 1 cty xin tự đóng bh, như vậy mới tg đươc chế độ thai sản, cho hỏi e cần chuẩn bị những gì ạ?
E có bạn làm kế toán, bị mất giấy hẹn lấy thẻ bhyt cho nhân viên, trong công văn xin cấp lại giấy hẹn, bạn ấy cần chuẩn bị theo mẫu nào, cách điền ra sao ạ?. Ngoài ra có cần thêm giấy tờ gì không ạ?
Em rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các anh chị em trên diễn đàn ạ!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top