Hạch toán tiền bồi thường tài sản trên đất đối với các doanh nghiệp nhà nước

donghuynh88

New Member
Hội viên mới
Trường hợp: Cty A là công ty TNHH MTV do nhà nước (UBND tỉnh) làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ có 5000 hecta đất nông trường (đất này thuộc tài sản của nhà nước), UBND đã có QĐ giao 2000 ha này trên 5000 ha đất này về cho 1 Tập đoàn B (tuy nhiên trên 2000 ha đất này bao gồm có Kênh đê bao, Mương phân líp, cây tràm đang được trồng trên 2000 ha được đầu tư bằn tiền nhà nước).
Sau khi có QĐ xác định giá trị bồi thường các tài sản trên đất này là khoảng 15 tỷ bao gồm cả 3 tài sản trên, thì Tập đoàn B đã chuyển giao về cho Cty A này. Sau đó Cty A đã hạch toán 15 tỷ này vào thu nhập khác mà không báo cáo cho Chủ sở hữu.
Hỏi:
1. Cty A hạch toán vào thu nhập khác là đúng hay sai, vì đây là tài sản nhà nước chứ không phải của công ty? Đối với tiền bồi thường này phải được tách ra là tiền bồi thường tài sản và bồi thường hoa màu, hạch toán cũng từng loại cụ thể như thế nào? Theo quy định nào?
2. Việc Cty A tự hạch toán mà không báo cáo xin ý kiến của Chủ sở hữu là đúng hay sai? Quyền của Chủ sở hữu về vấn đề này được quy định tại quy định nào?
3. Tiền bồi thường này có được hạch toán vào tăng vốn điều lệ của nhà nước không? quy định nào?
 
đặt gạch chờ cao thủ:
Theo em thì chỉ được hạch toán "Quyền sủ dụng đất" thôi.
tài sản trên đất không thuộc quyền sử hữu nên không được hạch toán.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top