Đóng BHXH trên lương căn bản hay tổng lương thực nhận theo luật lao động

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Theo điều 90 trong Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012, tiền lương sẽ gồm 3 bộ phận cấu thành là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nếu đúng theo tinh thần đó, từ ngày 1/5/2013, việc đóng BHXH phải thực hiện theo các căn cứ tiền lương trong điều 90 của Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012. Bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐ-TB&XH - chia sẻ vấn đề trên tại buổi Tọa đàm các điểm mới về Luật BHXH.

LUONG DONG BHXH.jpg

Tuy nhiên trong thực tế các doanh nghiệp vẫn đang đóng BHXH cho người lao động trên thang bảng lương xây dựng. Điều này gây thiệt thòi tới mức lương hưu sau này cũng như giảm nguồn thu của BHXH. Vậy tại sao không áp dụng đầy đủ các yếu tố của tiền lương để tính BHXH?

Bà Trần Thị Thúy Nga chia sẻ:

“Tuy nhiên nếu áp dụng trong giai đoạn hiện nay sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Ở đây, phải hiểu là đóng cho toàn bộ phần thu nhập thực tế của người lao động. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp khó khăn thì ảnh hưởng tới vấn đề việc làm”

Vì vậy, bà Nga giải thích: “Nguyên tắc tính BHXH theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014 sẽ được đi theo lộ trình như sau: Từ nay tới năm 2016 sẽ tính như quy định hiện hành. Từ năm 2016 đến hết năm 2017, việc tính BHXH sẽ căn cứ theo tiền lương và phụ cấp. Từ năm 2018, khi tiền lương được tính đúng, tính đủ thì việc tính BHXH sẽ hoàn toàn tuân theo quy định điều 90 của Bộ Luật Lao Động năm 2012”.

Bà Trần Thị Thúy Nga cho biết thêm, khi tới giai đoạn 2018, vấn đề này sẽ cần tới sự tham gia của các chuyên gia lĩnh vực tiền lương trong việc xác định đầy đủ tiền lương, các loại phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

Về việc tính toán yếu tố “các khoản bổ sung” trong điều 90 của Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012, bà Trần Thị Thúy Nga giải thích: “Khoản bổ sung khác không được chia đều theo từng tháng mà có khi tới tận cuối năm, doanh nghiệp mới tính toán lỗ lãi. Lúc này, người lao động mới được nhận. Trong khi đó, việc thu BHXH được thực hiện xong theo từng tháng”.

Như vậy, thời điểm năm 2018 sẽ là lúc cần tính toán cụ thể các căn cứ của mức lương để đóng BHXH. Còn hiện nay, việc đóng BHXH vẫn chủ yếu căn cứ theo thang bảng lương của doanh nghiệp báo cáo. Theo nhiều chuyên gia, mức lương trong thang bảng lương hiện chỉ phản ánh được một phần thu nhập thực tế của người lao động.

Theo chia sẻ của Bà Nga, hiện tại các doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục đóng BHXH trên thang bảng lương và lộ trình điều chỉnh sẽ là 2018.

Nguồn: Dân Trí

Chủ đề liên quan
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top