39 năm tù cho ba kế toán rút ruột tiền tỷ mua xe sang

TranTuan

Ichimoker
Administrator
Super Moderators
Lợi dụng sơ hở trong quản lý tài chính của China Airline tại TP HCM, 3 nhân viên kế toán đã chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng để mua xe Porsche và sống vương giả.
Theo cáo trạng được công bố tại TAND TP HCM, Công ty cổ phần hàng không Đài Loan - China Airlines hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991, có trụ sở tại phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM). Ngoài ra, China Airline còn làm đại lý chính thức cho hãng hàng không Mandarin Airlines tại Việt Nam.

China-Airline-3493-1411986796-4448-1411990775.jpg

Từ khi thành lập và hoạt động tại TP HCM, Công ty China Airlines có 8 tổng giám đốc, 8 kế toán trưởng điều hành và quản lý qua các nhiệm kỳ. Ngoài các kế toán trưởng là người Đài Loan công ty còn tuyển dụng nhiều nhân viên kế toán, thu ngân trong đó có Phó Vi Nhất (41 tuổi), Diệp Kinh Chi và Lữ Cẩm Hy (cùng 31 tuổi)

Kết quả điều tra cơ quan chức năng xác định, từ năm 1998, Nhất dưới sự chỉ đạo của ông Kuo Shiao Chang - kế toán trưởng - đã lợi dụng việc chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và VNĐ (Việt Nam đồng) trên thị trường và tỷ giá do công ty quy định để ăn bớt tiền của hãng hàng không, chia nhau chiếm hưởng. Tương tự, Nhất cũng câu kết với 3 vị kế toán trưởng người Đài Loan ở các nhiệm kỳ tiếp theo rút ruột tiền công ty và được chia tổng cộng 35.000 USD.

Sau này, Diệp Kinh Chi, Lữ Cẩm Hy được nhận vào làm việc tại Công ty China Airlines với vai trò là nhân viên thu ngân và kế toán. Cơ quan điều tra xác định, Nhất sau đó đã chỉ cách "làm ăn" cho Chi và Hy cấu kết với nhau chiếm đoạt tiền. Để che giấu hành vi sai phạm, Chi đã làm sai lệch các chứng từ, đưa số tiền chiếm đoạt vào mục chênh lệch tỷ giá để tất toán. Có khi các bị cáo còn chiếm đoạt tiền mặt bỏ vào balô mang ra công viên hoặc đại lộ Đông Tây chia nhau.

Đến tháng 12/2011, ông Chen Fei Fan qua Việt Nam làm Tổng giám đốc Công ty China Airlines tại TP HCM mới phát hiện và tố cáo các nhân viên này đã thông đồng chiếm đoạt khoảng 120 tỷ đồng của China Airlines và của Hãng hàng không Mandarin.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các bị cáo chỉ thừa nhận rút ruột 17 tỷ đồng. Trong đó, Chi khai đã lấy 6 tỷ; Hy 4,5 tỷ đồng; Nhất hơn 400 triệu đồng, số còn lại các bị cáo cho rằng một số kế toán trưởng người Đài Loan thụ thưởng.

Cơ quan điều tra xác định, Chi đã sử dụng số tiền chiếm đoạt được để mua chiếc xe Porsche, còn Hy cũng có nhiều sổ tiết kiệm trị giá hàng tỷ đồng... Liên quan đến hành vi rút ruột tiền của China Airlines, một trong số kế toán trưởng người Đài Loan đã bị cơ quan pháp luật Đài Loan xử lý.

Trình bày trước tòa, đại diện China Airlines cho rằng, kết quả kiểm toán xác định công ty này đã thất thoát số tiền lên tới hơn 387 tỷ đồng, chứ không chỉ là 120 tỷ đồng như tố cáo ban đầu... Từ đó, đại diện China Airlines cho rằng vụ án cần phải điều tra làm rõ thêm nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ.

Chiều 29/9, sau năm ngày làm việc, HĐXX cho rằng, căn cứ vào kết quả điều tra và khai báo tại tòa chỉ có bị cáo Nhất là thành khẩn nhận tội, các bị cáo Chi và Hy đều kêu oan, phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra trước đây. "Các bị cáo đã tước đi của mình tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn", Phó chánh toà Hình sự - chủ toạ phiên toà Vũ Phi Long đọc bản án.

Bản án cũng nhận định Chi đã sử dụng số tiền chiếm đoạt được để mua chiếc siêu xe Porsche, còn Hy thì có nhiều sổ tiết kiệm trị giá hàng tỷ đồng. Mẹ, vợ và người thân của các bị cáo đều thừa nhận đây là tiền do các bị cáo có được và đồng ý nộp lại để khắc phục hậu quả.

Đối với yêu cầu hoãn phiên tòa để điều tra, giám định lại thiệt hại của China Airline, HĐXX cho rằng, luật sư chưa nêu rõ căn cứ cụ thể nên không chấp nhận. Phía China Airline có thể yêu cầu các cơ quan chức năng của Đài Loan điều tra, làm rõ hành vi của một số người liên quan, là người Đài Loan, trong vụ án này. Số tiền thiệt hại 387 tỷ đồng mà China Airline đưa ra tại phiên tòa là chưa có cơ sở nên HĐXX không thể xem xét.

Cuối phiên xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Diệp Kinh Chi mức án 14 năm tù, Lữ Cẩm Hy 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Riêng Phó Vi Nhất chịu 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh. Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã thừa nhận chiếm đoạt cho China Airline.

Theo VnExpress
 
kinh nghiệm cho thấy
sao khi biển thủ ae mình nên biết đường trốn nhanh ^^!
 
Minh rat buc xuc. Bao dang Lu Cam Hy 12 nam tu. Nhung cho toi hoi tai sao khong thay o tu vay. Hien tai toi van gap. Toi biet han va ca vo nua. Hang ngay van cho Vo di lam. That su tui rat buc xuc.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top