Ở trên diễn đàn em thấy hay nói đến chi phí kế toán và chi phí tính thuế có nghĩa là gì? và khác nhau như thế nào? Anh chị trả lời thắc mắc này dùm em nha.
Ở trên diễn đàn em thấy hay nói đến chi phí kế toán và chi phí tính thuế có nghĩa là gì? và khác nhau như thế nào? Anh chị trả lời thắc mắc này dùm em nha.
Chi phí kế toán là chi phí được xác định theo quy định của chuẩn mực và luật kế toán, chi phí tính thuế là chi phí được xác định theo quy định của luật thuế TNDN.
chi phí kế toán là tất cả các chi phí do doanh nghiệp bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh và được bộ phận kế toán ghi nhận vào chứng từ sổ sách kế toán.
còn chi phí tính thuế tức là muốn nói đến chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng...nó cũng chính là các khoản chi của doanh nghiệp bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc, quy định của luật thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân mà chi tiết hơn là các thông tư hướng dẫn 103,129..
khi đó bạn có thể hiểu là những khoản chi phí kế toán nếu đảm bảo hợp lý hợp lệ theo các thông tư thuế thì sẽ được coi là chi phí tính thuế ( tức là các khoản sẽ được giảm trừ khi tính thuế như thuế tndn = doanh thu chịu thuế - chi phí tính thuế....)
ví dụ khoản chi phí kế toán là chi 100 triệu( chưa thuế gtgt) để mua vât tư ( dn áp dụng thuế giá trị gia tăng đc khấu trừ ) thì nếu hóa đơn gtgt đầu vào này hợp lý hợp lệ thì khoản này sẽ đc coi là chi phí tính thuế để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. còn nếu ko thì sẽ bị loại ra ko đc coi là một khoản chi phí tính thuế để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
túm lại bạn đọc thêm các thông tư thuế thì cũng sẽ tự hiểu đc 2 khái niệm này
Bạn ơi cho mình hỏi giả sử mình mua thuốc cho nhân viên hết 140n thi co hóa đơn bán lẻ. Như vậy hạch toán như thế nào . trường hợp này thì vẫn tính vào chi phí kế toán còn chi phí thuế thì k được đúng k. Chỉ cho mình hạch toán như thế nào nhé