I. Tài liệu cần chuẩn bị :
- Sổ cái tài khoản
- Sổ chi tiết chi phí
- Bảng cân đối số phát sinh
- Bảng tổng hợp chi phí QL doanh nghiệp (DN) theo khoản mục cho từng tháng (quý) trong năm
- Kế hoạch tài chính năm
II. Mục tiêu
- Đầy đủ, chính xác: các chi phí phát sinh có thực, được tập hợp đầy đủ và chính xác
- Nhất quán: các chi phí phát sinh phù hợp và nhất quán giữa các niên độ
- Trình bày và công bố: các chi phí được phân loại, trình bày và công bố phù hợp trên báo cáo tài chính
III. Thủ tục
1. Phân tích
1.1. So sánh tỷ lệ của từng khoản mục Chi phí QLDN/ Doanh thu với niên độ trước và so với kế hoạch
1.2. Xem xét sự biến động của các khoản mục chi phí hàng tháng trong năm để phát hiện các biến động bất thường
1.3. So sánh các khoản mục chi phí phát sinh thực tế với kế hoạch. Tìm hiểu nguyên nhân các khoản chi phí không phù hợp với kế hoạch.
2. Kiểm tra chi tiết
2.1. Đối chiếu số liệu giữa sổ cái, sổ chi tiết chi phí, Bảng CĐSPS, Kết quả HĐKD
2.2. Đối chiếu số liệu trên Sổ chi tiết chi phí với Bảng tổng hợp chi phí bán hàng theo khoản mục
2.3. Xem xét các khoản mục chi phí biến động bất thường trong năm. Tiến hành kiểm tra chứng từ gốc để đảm bảo các khoản chi phí này là có thực và được phân loại đúng.
2.4. Đối chiếu với các kết quả kiểm tra khác về các khoản mục chi phí sau:
- Cp NVL
- Cp CCDC
- Cp khấu hao
- Cp phân bổ
- Cp phải trả
- Cp lương, BHYT, BHXH
2.5. Đối với các khoản cp bằng tiền: hoặc
- Chọn một số tháng để tiến hành đối chiếu sự phù hợp giữa chứng từ gốc với sổ chi tiết chi phí; kiểm tra tính hợp pháp của các chứng từ gốc đồng thời xem xét xem các khoản cp này có được phân loại đúng hay không?
hoặc
- Mỗi tháng chọn một số nghiệp vụ bất kỳ để kiểm tra sự phù hợp giữa chứng từ gốc với sổ chi tiết cp; kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ gốc đồng thời xem xét xem các khoản cp này có được phân loại đúng hay kg ?
2.6. Lướt qua nội dung các khoản cp trong sổ chi tiết để đảm bảo các khoản cp phân loại đúng và phát hiện các khoản cp kg được xem là cp hợp lý, hợp lệ theo luật định khi tính thuế TNDN
2.7. Lập bảng tổng hợp cp QLDN
3. Các thủ tục khác tùy doanh nghiệp
IV. Kết luận và kiến nghị
1. Kết luận về mục tiêu kiểm tra
2. Kiến nghị
3. Các vấn đề cần tiếp tục theo dõi
www.danketoan.com
- Sổ cái tài khoản
- Sổ chi tiết chi phí
- Bảng cân đối số phát sinh
- Bảng tổng hợp chi phí QL doanh nghiệp (DN) theo khoản mục cho từng tháng (quý) trong năm
- Kế hoạch tài chính năm
II. Mục tiêu
- Đầy đủ, chính xác: các chi phí phát sinh có thực, được tập hợp đầy đủ và chính xác
- Nhất quán: các chi phí phát sinh phù hợp và nhất quán giữa các niên độ
- Trình bày và công bố: các chi phí được phân loại, trình bày và công bố phù hợp trên báo cáo tài chính
III. Thủ tục
1. Phân tích
1.1. So sánh tỷ lệ của từng khoản mục Chi phí QLDN/ Doanh thu với niên độ trước và so với kế hoạch
1.2. Xem xét sự biến động của các khoản mục chi phí hàng tháng trong năm để phát hiện các biến động bất thường
1.3. So sánh các khoản mục chi phí phát sinh thực tế với kế hoạch. Tìm hiểu nguyên nhân các khoản chi phí không phù hợp với kế hoạch.
2. Kiểm tra chi tiết
2.1. Đối chiếu số liệu giữa sổ cái, sổ chi tiết chi phí, Bảng CĐSPS, Kết quả HĐKD
2.2. Đối chiếu số liệu trên Sổ chi tiết chi phí với Bảng tổng hợp chi phí bán hàng theo khoản mục
2.3. Xem xét các khoản mục chi phí biến động bất thường trong năm. Tiến hành kiểm tra chứng từ gốc để đảm bảo các khoản chi phí này là có thực và được phân loại đúng.
2.4. Đối chiếu với các kết quả kiểm tra khác về các khoản mục chi phí sau:
- Cp NVL
- Cp CCDC
- Cp khấu hao
- Cp phân bổ
- Cp phải trả
- Cp lương, BHYT, BHXH
2.5. Đối với các khoản cp bằng tiền: hoặc
- Chọn một số tháng để tiến hành đối chiếu sự phù hợp giữa chứng từ gốc với sổ chi tiết chi phí; kiểm tra tính hợp pháp của các chứng từ gốc đồng thời xem xét xem các khoản cp này có được phân loại đúng hay không?
hoặc
- Mỗi tháng chọn một số nghiệp vụ bất kỳ để kiểm tra sự phù hợp giữa chứng từ gốc với sổ chi tiết cp; kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ gốc đồng thời xem xét xem các khoản cp này có được phân loại đúng hay kg ?
2.6. Lướt qua nội dung các khoản cp trong sổ chi tiết để đảm bảo các khoản cp phân loại đúng và phát hiện các khoản cp kg được xem là cp hợp lý, hợp lệ theo luật định khi tính thuế TNDN
2.7. Lập bảng tổng hợp cp QLDN
3. Các thủ tục khác tùy doanh nghiệp
IV. Kết luận và kiến nghị
1. Kết luận về mục tiêu kiểm tra
2. Kiến nghị
3. Các vấn đề cần tiếp tục theo dõi
www.danketoan.com
Sửa lần cuối: