Xử lý hàng bị hư hỏng

vinhlao

New Member
Hội viên mới
Chào các bạn, công ty mình có một số mặt hàng hư hỏng. Chỉ có thể vứt đi hoặc bán ve chai. Cho mình hỏi nếu vứt đi thì làm như thế nào vì nếu lập HĐ bán hàng thì phải lại chịu thuế GTGT?
 
Ðề: Xử lý hàng bị hư hỏng

Chào các bạn, công ty mình có một số mặt hàng hư hỏng. Chỉ có thể vứt đi hoặc bán ve chai. Cho mình hỏi nếu vứt đi thì làm như thế nào vì nếu lập HĐ bán hàng thì phải lại chịu thuế GTGT?
Nếu hàng hóa hư hỏng thì giá trị còn lại (sau khi trừ đi các khoản thu hồi như bảo hiểm, bán phế liệu, bồi thường của người làm hư hỏng nếu có..) được đưa vào lỗ và trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNDN.
Trong trường hợp bán phế liệu thì bạn đương nhiên phải lập hóa đơn GTGT và nộp thuế đầu ra cho khoản này .
 
Ðề: Xử lý hàng bị hư hỏng

Chào các bạn, công ty mình có một số mặt hàng hư hỏng. Chỉ có thể vứt đi hoặc bán ve chai. Cho mình hỏi nếu vứt đi thì làm như thế nào vì nếu lập HĐ bán hàng thì phải lại chịu thuế GTGT?

Nếu vứt đi bạn làm biên bản về hàng vứt đi ấy +hạch toán vào TK 811-loại ra khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp
Nếu đem bán ve chai , đưa vào TK 711- thu nhập khác, xuất hóa đơn để kê khai doanh thu nhé-Nhứ làm biên bản
Thân chào

Tại sao lại loại ra vậy Van xin. Pó tay thật. :confuse1: :confuse1:
Mời pác tham khảo phần trích dưới này.

Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng. Hàng sản xuất ra bị hư hỏng mang bán phế liệu thì cần làm những thủ tục gì và có phải xuất hóa đơn không? Đỗ Mạnh Hưng, An Đà, Ngô Quyền, Hải Phòng
Theo hướng dẫn tại Công văn số 102 TCT/PCCS ngày 11/01/2005 của Tổng cục Thuế về thuế đối với hàng hóa bị hư hỏng, tổn thất thì: trường hợp công ty có hàng hóa bị hư hỏng, thì giá trị hàng hóa bị hư hỏng sau khi trừ các khoản giá trị bồi thường (của các tổ chức, cá nhân gây ra hư hỏng và của các tổ chức bảo hiểm theo hợp đồng (nếu có )), giá trị hàng bán phế liệu được thu hồi, bù đắp bằng quỹ dự phòng tài chính, giá trị hàng hư hỏng còn lại được đưa vào lỗ và trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Công ty phải lập hội đồng thanh lý hàng hóa hỏng, trong đó có biên bản xác nhận xác định rõ mức độ, nguyên nhân và trách nhiệm; biên bản phải ghi rõ số lượng, chủng loại, giá trị hàng hóa hỏng (trừ các mặt hàng có quy định mức hư hỏng được cơ quan có thẩm quyền quy định thì được trừ theo định mức), giám đốc doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước các cơ quan có thẩm quyền. Hàng hư hỏng mang bán phế liệu phải lập hóa đơn GTGT và tính thuế GTGT theo quy định hiện hành.
 
Chào các bạn, công ty mình có một số mặt hàng hư hỏng. Chỉ có thể vứt đi hoặc bán ve chai. Cho mình hỏi nếu vứt đi thì làm như thế nào vì nếu lập HĐ bán hàng thì phải lại chịu thuế GTGT?

Bạn cân nhắc cho thật kỹ:
+ Vứt đi => đưa vào CP kế toán và loại ra khi tính thuế TNDN- nếu là tổn thất đã được bồi thường!!! (tổn thất chưa được bồi thường được đưa vào CP tính thuế theo TT134)
+ Bán thanh lý => đưa vào thu nhập chịu thuế TK711

* Sự khác nhau của nó là cái "giá vốn hàng bán" của hàng này giá trị bao nhiêu, vì khi bạn bỏ đi thì nó ko được đưa vào CP tính thuế còn khi thanh lý với đầy đủ các thủ tục, chứng từ thì được đưa vào CP(chỉ mất đi một khoản tiền thuế nhỏ trên 711)
* VD: giá trị thanh lý là 1đ nhưng giá vốn là 100đ thì có sự khác nhau rất nhiều :cheers1:

* Tuy nhiên bạn lưu ý điểm sau của TT134 theo đó CPNL,NL,VT&HH bị tổn thất hoặc hư hỏng được tính vào CP tính thuế TNDN(trừ phần được bồi thường)
Thông tư 134 /2007/TT-BTC ngày 23 tháng 11 năm 2007
2. Những khoản chi phí sau đây không tính vào chi phí hợp lý:
2.2. Chi phí nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá phần vượt mức tiêu hao hợp lý, bị tổn thất hoặc bị hư hỏng đã được các tổ chức, cá nhân bồi thường.

Mức tiêu hao hợp lý nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh do cơ sở kinh doanh tự xây dựng. Mức tiêu hao hợp lý được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phẩm. Trường hợp một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hàng hoá Nhà nước đã ban hành định mức tiêu hao thì thực hiện theo định mức của Nhà nước đã ban hành. Trường hợp cơ sở kinh doanh không xây dựng mức tiêu hao hợp lý thì mức tiêu hao được xác định căn cứ vào định mức tiêu hao của cơ sở kinh doanh cùng ngành nghề, lĩnh vực, quy mô tương tự.


Tại sao lại loại ra vậy Van xin. Pó tay thật. :confuse1: :confuse1:
Mời pác tham khảo phần trích dưới này.

Có thể hiểu được phần này đó bác Philosopher (bác đổi cái tên vừa dài vừa khó gõ quá ... :cheers1:) vì đây là 1 công văn hướng dẫn => ko áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp(chưa kể "các câu trả lời kiểu này chỉ mang tính chất tham khảo - quý DN liên hệ với cục thuế địa phương để biết chi tiết" cái câu này bao giờ cũng có trên các website của BTC hay TCT khi trả lời thắc mắc) - trong khi TT128/2003/TT-BTC thì quy định là "các khỏan tổn thất ko được tính vào CP mà đưa vào lỗ để trừ thu nhập chịu thuế", hiện tại TT134 (thay thế TT128 từ 2007) thì quy định cụ thể hơn ... chia ra làm 2 loại đã bồi thường hay chưa bồi thường !!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Xử lý hàng bị hư hỏng

Chào các bạn!
Công ty mình cũng có lô hàng bị hư hỏng. Mình đã làm Biên bản xử lý nhưng mình đang phân vân là minh có bị xử lý thuế GTGT của lô hàng đó đã khấu trừ không nhỉ? Giúp mình với.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top